x close

สะพัด ! Lazada เลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่รับปีใหม่ อาเซียนสะเทือน สิงคโปร์อ่วมสุด

 
             ข่าวสะพัด ลาซาด้า ปลดพนักงานล็อตใหม่รับปีใหม่ สะเทือนทุกระดับในอาเซียน คาดเลิกจ้างนับร้อย ด้านสิงคโปร์รับแรงกระแทกหนักสุด

Lazada ปลดพนักงาน
ภาพจาก sf_freelance / Shutterstock.com

             วันที่ 5 มกราคม 2567 เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า อาลีบาบา บริษัทเจ้าของ ลาซาด้า (Lazada) ดำเนินการปลดพนักงานรอบล่าสุดหลังผ่านพ้นช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา โดยที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มพนักงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

             รายงานระบุว่า ลาซาด้า เริ่มปลดพนักงานรอบล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อพนักงานทุกระดับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เบื้องต้นอาจมีการปลดระดับหลักร้อยราย ส่วนพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดคือประเทศสิงคโปร์

             โฆษกของลาซาด้าในสิงคโปร์ ไม่ยืนยันข้อมูลว่ามีพนักงานถูกเลิกจ้างจริงหรือไม่ โดยชี้แจงเพียงว่า "พวกเรากำลังเปลี่ยนแปลงเชิงรุก เพื่อพนักงานของเรา และวางตำแหน่งให้ตัวเองให้ดีขึ้น สำหรับวิธีการทำงานที่คล่องแคล่ว และคล่องตัวมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจในอนาคต

             การเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้เราจำเป็นต้องประเมินข้อกำหนดด้านบุคลากร และโครงสร้างการดำเนินงานของเราอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าลาซาด้า จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในการรองรับธุรกิจและบุคลากรของเราในอนาคต"





             สำหรับ ลาซาด้า เป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบากรุ๊ป หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเข้าควบคุมกิจการในปี 2559 บริษัทดำเนินงานภายใต้กลุ่มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของอาลีบาบา โดย ลาซาด้า ดำเนินงานในประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

             ทั้งนี้คาดว่าการปลดพนักงานของ ลาซาด้า เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ช้อปปี้ (Shopee) และ TikTok Shop ซึ่งขึ้นมาร่วมสนามแข่งขันในวงการนี้ในปัจจุบัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก CNBC

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพัด ! Lazada เลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่รับปีใหม่ อาเซียนสะเทือน สิงคโปร์อ่วมสุด อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2567 เวลา 18:04:24 12,679 อ่าน
TOP