x close

ลูกสาวเจ้าสัว ประกาศแจกเงิน 958 ล้าน ให้คนทั่วไป หลังรับไม่ได้ ที่รัฐบาลไม่เก็บภาษีมรดก

 

               ลูกสาวมหาเศรษฐีในออสเตรีย ได้รับมรดกมา 958 ล้านบาท แต่รัฐบาลไม่จัดเก็บภาษีมรดก รับไม่ได้เลยกับความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย เลยจะระดมสรรพกำลัง เพื่อเอาเงินมรดกที่ได้รับมา ไปแจกให้คนทั่วไป

ภาษีที่ดิน
ภาพจาก marleneenglhorn 

             วันที่ 13 มกราคม 2567 เว็บไซต์ CBS News รายงานว่า มาร์ลีน เองเกลฮอร์น วัย 31 ปี ซึ่งเป็นทายาทของตระกูลเองเกลฮอร์น ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดตระกูลหนึ่งในยุโรป ได้ประกาศที่จะแจกเงินกว่า 25 ล้านยูโร หรือ 958 ล้านบาท ที่ได้รับมาจากเงินมรดก หลังจากที่เธอไม่พอใจอย่างมากที่รัฐบาลออสเตรียไม่จัดเก็บภาษีมรดก เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

             ทั้งนี้ มาร์ลีน เองเกลฮอร์น เชื่อว่า รัฐบาลออสเตรียควรที่จะคิดภาษีมรดกและภาษีคนรวย และในเมื่อรัฐบาลไม่ทำ เธอจึงต้องทำเอง

             เธอได้สุ่มส่งคำเชิญไปหาคน 10,000 คน เพื่อให้แต่ละคนทำแบบสำรวจ และเมื่อทำแบบสำรวจแล้ว เธอจะคัดคนมา 50 คนที่มีพื้นเพต่างกัน ซึ่งคน 50 คนนี้คือคนที่เธอมองว่าเป็นตัวแทนของประชาชนชาวออสเตรีย จากนั้นทั้ง 50 คนจะได้เข้าร่วมใน Guter Rat หรือ สภาความดี เพื่อช่วยเธอระดมไอเดียว่า จะใช้เงิน 25 ล้านยูโรเพื่อให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดต่อทุกคนได้อย่างไร

             คนทั้ง 50 คนจากสภาความดี จะได้เจอกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ระหว่างเดือนมีนาคม - มิถุนายน เพื่อที่จะนำเสนอไอเดียและอภิปรายว่าจะใช้เงินมรดกของเธอกว่า 958 ล้านบาท เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้อย่างไรบ้าง โดยที่เองเกลฮอร์นจะจ่ายเงินค่าเดินทางและค่าที่พัก รวมไปถึงเงินค่าแรงให้ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมสัมมนา

ภาษีที่ดิน


              ในแถลงการณ์เกี่ยวกับภารกิจดังกล่าว เองเกลฮอร์นบอกว่า ความร่ำรวยของเธอนั้นได้ถูกสั่งสมมาตั้งแต่ก่อนที่เธอจะเกิด "ความมั่งคั่งของฉันนั้นถูกสั่งสมมาเพราะว่าคนอื่นคอยทำงานให้ แต่ครอบครัวของฉันกลับได้รับสืบทอดความเป็นเจ้าของขององค์กรขนาดใหญ่ และเป็นฝ่ายเก็บเกี่ยวดอกผลจากการแรงงานของคนอื่น"

             มาร์ลีน เองเกลฮอร์น เป็นทายาทของนายฟรีดริช เอลเกลฮอร์น ผู้ก่อตั้งบริษัท BASF บริษัทยารายใหญ่ของเยอรมนี ปัจจุบันเอลเกลฮอร์นอาศัยอยู่ในออสเตรีย และคุณยายของเธอผู้มีมรดกกว่า 146,000 ล้านบาท ได้เสียชีวิตเมื่อปี 2022 อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่ามาร์ลีน เองเกลฮอร์น ได้รับมรดกมาจากคุณยายเป็นเงินเท่าไร แต่ก่อนหน้านี้ เธอได้ประกาศก่อนที่คุณยายจะเสียว่า เธอจะบริจาคเงินมรดกจำนวน 90% ของเงินที่เธอได้รับ

             มาร์ลีน เองเกลฮอร์นเชื่อว่า ทายาทตระกูลที่ร่ำรวย แทบจะไม่ได้มอบอะไรคืนให้แก่สังคมเลย ทั้ง ๆ ที่พวกเขาได้สิทธิพิเศษในเรื่องภาษี

             "การได้รับมรดกคือการเก็บภาษีจากคนในสังคม การได้รับมรดกหมายความว่า คุณเกิดมาบนกองเงินกองทอง ทั้ง ๆ ที่คุณแทบไม่ได้ต้องการมันเลย การรับมรดกหมายความว่า คุณได้เปิดประตูบานพิเศษ ซึ่งเป็นบานที่คนจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เห็นตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา การรับมรดกหมายความว่า คุณมีอิสระทางการเงินจนทำให้คุณไม่ต้องไปทำงานที่หนัก ไม่ต้องไปอยู่ในบ้านผุพัง หรือมีร่างกายเสื่อมถอย และอื่น ๆ"

             บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 1% ในออสเตรีย ถือครองทรัพย์สินกว่า 50% ของคนทั้งชาติรวมกัน และในออสเตรียนั้น ก็ไม่มีการจัดเก็บภาษีที่ดิน ภาษีมรดก หรือภาษีความมั่งคั่ง แม้ว่าคนในออสเตรียกว่า 2 ใน 3 เห็นชอบว่าควรมีการจัดเก็บภาษีมรดกก็ตาม

ภาษีที่ดิน
ภาพจาก marleneenglhorn 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกสาวเจ้าสัว ประกาศแจกเงิน 958 ล้าน ให้คนทั่วไป หลังรับไม่ได้ ที่รัฐบาลไม่เก็บภาษีมรดก อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2567 เวลา 14:37:22 18,487 อ่าน
TOP