x close

คนญี่ปุ่นเจอซองแดงปริศนา หยิบขึ้นมาถ่ายรูป คนเตือนสนั่นห้ามเก็บ ตำนานลี้ลับไต้หวัน


            คนญี่ปุ่นเจอซองแดงปริศนา หยิบขึ้นมาถ่ายรูปแชร์จนกลายเป็นไวรัล คนเตือนสนั่นห้ามเก็บ ตำนานลี้ลับไต้หวัน ด้านชาวเน็ตไต้หวันขำคิกคัก

ซองแดงปริศนา
ภาพจาก X @tenkiya

            วันที่ 17 มกราคม 2567 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า @tenkiya ในประเทศญี่ปุ่น ได้พบเจอซองปริศนาสีแดงที่บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินอุเอโนะโอคาชิมาจิ ในกรุงโตเกียว จึงได้หยิบขึ้นมาถ่ายรูปแล้วนำมาโพสต์แชร์ด้วยความสงสัย โดยระบุแคปชั่นถามว่า "ซองจดหมายเหรอ ?" แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นไม่นานภาพดังกล่าวกลับกลายเป็นไวรัลชวนขนลุก พร้อมกับชาวเน็ตจำนวนมากที่แห่เข้าไปเตือนกันสนั่น

            โดยจากภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ซองสีแดงที่ว่านั้นมีลักษณะเหมือนซองอั่งเปาใส่เงิน ด้านบนมีตัวอักษรภาษาจีน 囍 (ซวงสี่ หรือ ซังฮี้) ซึ่งเป็นอักษรมงคลที่นิยมใช้เป็นสัญลักษณ์ของงานแต่งงาน หมายถึง ความสุขและความยินดีของคู่วิวาห์ อย่างไรก็ดี การที่ซองแดงนี้มาตกอยู่ที่พื้น อาจไม่ใช่ความบังเอิญแต่เป็นความตั้งใจบางอย่างตามตำนานและความเชื่อท้องถิ่น 

ซองแดงปริศนา
ภาพจาก X @tenkiya

            มีชาวเน็ตญี่ปุ่นจำนวนหลายรายเข้าไปเตือนเจ้าของโพสต์ว่าห้ามเก็บซองนั้นขึ้นมาโดยเด็ดขาด โดยต่างพยายามอธิบายในทำนองว่า มันเป็นประเพณีของไต้หวันที่เรียกว่า "การแต่งงานผี" โดยผู้ที่เก็บซองแดงขึ้นมาจะเป็นผู้ที่ถูกเลือกให้ไปแต่งงานกับเจ้าสาวผีในโลกแห่งความตาย โดยครอบครัวที่มีหญิงสาวเสียชีวิตจะมาทิ้งซองแดงนี้ไว้ เพื่อให้เจ้าบ่าวของเธอมาเก็บ และไปอยู่ด้วยกัน

            โดยคอมเมนต์ส่วนหนึ่ง กล่าวว่า "นี่เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรเก็บขึ้นมาจริง ๆ" "นี่คือการ์ดที่จะพาคุณเข้าสู่โลกปิศาจ", "นี่เป็นกับดักจริง ๆ !", มีตำนานที่ไต้หวันว่ากันว่า ถ้าคุณหยิบซองแดงขึ้นมา คุณจะถูกบังคับให้แต่งงานกับคนตาย", "ทำไมคุณถึงหยิบมันขึ้นมา ฉันสงสัยว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับคุณ", "ไม่น่าเก็บขึ้นมาเลย" บ้างก็ช่วยหาวิธีแก้ให้ว่า "คุณสามารถปฏิเสธได้ โดยใส่เงินกลับไปประมาณ 400 เยน (ราว 1,000 บาท) แล้วพูดไปว่า ขอให้คุณเจอคนที่ดี"

ซองแดงปริศนา
ภาพจาก X @tenkiya

            โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว มีคนเห็นมากกว่า 60 ล้านครั้งภายในไม่กี่วัน จากนั้นก็มีผู้ใช้เชียลในไต้หวันนำโพสต์ดังกล่าวนี้ไปแชร์ในกลุ่มชุมชนออนไน์จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึง โดยชาวเน็ตไต้หวันรู้สึกประหลาดใจไม่น้อยที่ชาวญี่ปุ่นหลายคนรู้ตำนานการแต่งงานผีนี้ เพราะมันเป็นเพียงแค่ความเชื่อท้องถิ่น

            อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตไต้หวันดูเหมือนว่าจะไม่ได้รู้สึกจริงจังกับเรื่องลี้ลับนี้สักเท่าไรนัก ส่วนใหญ่เข้าไปแสดงความคิดเห็นแบบขำขัน กล่าวกันว่า "ขอแสดงความยินดีด้วย", "คุณคือผู้โชคดี", "พรหมลิขิตข้ามชาติ", "ไปหาคู่ไกลถึงญี่ปุ่นเลย" ทั้งนี้ บางรายก็กล่าวแซวติดตลกว่า "ถ้าเจ้าสาวได้แต่งงานกับคุณคนนี้ เธอจะได้หนังสือเดินทางของญี่ปุ่น หรือมีสิทธิในการพำนักถาวรด้วยหรือเปล่า"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนญี่ปุ่นเจอซองแดงปริศนา หยิบขึ้นมาถ่ายรูป คนเตือนสนั่นห้ามเก็บ ตำนานลี้ลับไต้หวัน โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2567 เวลา 14:08:51 27,535 อ่าน
TOP