x close

เผยสาเหตุ สลิงรถเครนขาด จุดก่อสร้างพระราม 2 รอบล่าสุด-ดับ 1 สั่งหยุด 3 วัน !

 
             พื้นที่ก่อสร้างพระราม 2 เกิดเหตุอีกแล้ว ล่าสุดสลิงรถเครนขาด ทำกระเช้าขนคนงานร่วง ดับ 1 เจ็บ 1 ล่าสุดคมนาคมตรวจสาเหตุแล้ว สั่งหยุดงาน 3 วัน

           วันที่ 18 มกราคม 2567 มีรายงานเหตุสลิงรถเครนขาด ทำให้กระเช้าคนงานตกลงมาจากความสูงประมาณ 15 เมตร ในพื้นที่ก่อสร้างทางยกระดับมอเตอร์เวย์ เอ็ม 82 บริเวณปากซอยพระรามสอง 72 ถนนพระรามสองขาเข้า เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีคนงานเสียชีวิต 1 ราย คือ นายวิภาค อายุ 44 ปี และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย คือ นายธีรภัทร์ อายุ 24 ปี

             ทั้งนี้ คนขับรถเครนเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนได้ขับรถเครนดังกล่าว โดยมี นายวิภาค และนายธีรภัทร์ ขึ้นไปบนกระเช้า เพื่อไปเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นโช้คคานเหล็กยกเซ็กเมนต์ หรือรางรองรับพื้นถนนทางด่วน ระหว่างนั้นไม่ได้มีโทรศัพท์หรือส่งสัญญาณถึงความผิดปกติของเครนและกระเช้าแต่อย่างใด แต่จู่ ๆ ก็มีเสียงดังสนั่น คล้ายวัตถุหล่นกระทบพื้น จึงวิ่งออกจากรถเครนไปดูพบว่าสายสลิงยึดกระเช้าขาด จึงแจ้งกู้ภัย ยืนยันไม่ได้กระทำการโดยประมาท แต่อาจเกิดจากอุบัติเหตุและระบบเซฟตี้ของตัวเครน

           ต่อมามีรายงานว่า ทางกระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นช่างวิศวะจากสำนักงานใหญ่ทั้ง 2 คน โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกระเช้าแบบลูกรอกลำเลียงน้ำมันและคนขึ้นไปดำเนินการเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่น แต่ระหว่างที่คอเครนกำลังจะยึดสุด ผู้ขับรถเครนไม่ได้ปลดล็อกและฝืนเร่งเครื่อง ทำให้ระบบขัดข้อง จนเกิดการกระตุกลวดสลิง จนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

            ทั้งนี้จะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะขั้นตอนการลำเลียงขนของในช่วงเกิดเหตุ ส่วนอุปกรณ์และสภาพของรถเครนนั้น ถือว่าไม่ใหม่และเก่า ยังต้องตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียดอีกครั้ง


            ทางด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เผยว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ แต่อย่างกรณีนี้ต้องนำมาเป็นบทเรียน โดยเฉพาะการใช้รถเครนยกกระเช้าด้วยลวดสลิง ปกติการใช้กระเช้าลำเลียงคนนั้น จะต้องเป็นรถเครนที่มีกระเช้าติดอยู่ในตัว ไม่ใช่ใช้ลูกรอกยกกระเช้าขึ้นไป แม้การกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายผิดข้อกฎหมาย แต่กรมทางหลวงจะมีการคาดโทษ ให้หยุดดำเนินการก่อสร้างและเสียค่าปรับ

            ส่วนเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้นั้น ได้รับรายงานว่าช่างทั้งสองไม่ได้ใช้อุปกรณ์เซฟตี้ในการขึ้นกระเช้า เป็นการทำงานที่ประมาททั้งทางช่างและคนขับรถเครน โดยทางกรมทางหลวง ได้สั่งให้บริษัทดังกล่าวหยุดดำเนินการเป็นเวลา 3 วัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุ และตรวจเช็กอุปกรณ์ทั้งหมด ก่อนจะอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้อีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสาเหตุ สลิงรถเครนขาด จุดก่อสร้างพระราม 2 รอบล่าสุด-ดับ 1 สั่งหยุด 3 วัน ! อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2567 เวลา 15:51:05 11,139 อ่าน
TOP