x close

เปิด 9 ยี่ห้อลูกชิ้นเถื่อน หลัง จนท. บุกทลายโรงงานสภาพอึ้ง เคยกินแบบไหนบ้าง หยุดด่วน !

         คืบหน้าบุกทลาย 2 โรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี เปิด 9 ยี่ห้อไม่ได้มาตรฐาน อึ้งส่งขายตลาดใหญ่เพียบ เดือนละกว่า 1.5 หมื่นกิโลกรัม
ลูกชิ้นเถื่อน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         จากกรณีกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี ตรวจค้น 2 จุด ยึดของกลางกว่า 31 รายการ มูลค่ากว่า 210,000 บาท โดยพบว่ามีการส่งขายตามตลาดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี, กรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายแห่งนั้น

อ่านข่าว : บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ผลิตส่งไปตลาดใหญ่ แรงงานคนผลิตล้วน เห็นแล้วแหวะ

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 มกราคม 2567 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า การตรวจค้นโรงงานลูกชิ้นเถื่อนดังกล่าว รวม 2 จุด ตรวจยึดลูกชิ้นยี่ห้อต่าง ๆ กว่า 2,400 ถุง, เครื่องจักร, บรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตลูกชิ้น รวมกว่า 31 รายการ โดยตรวจพบลูกชิ้นไม่มียี่ห้อและมียี่ห้อรวม 9 ยี่ห้อ ดังนี้

         1. ลูกชิ้นหมู ตราตี๋ใหญ่

         2. ลูกชิ้นหมูเมืองทอง ตราโกดี KODEE

         3. ลูกชิ้นหมูเมืองทอง ตราที.เค

         4. ลูกชิ้นหมู ตราตี๋เล็ก

         5. ลูกชิ้นเนื้อ ตราตี๋ใหญ่

         6. ลูกชิ้นเนื้อ ตรา เฮง

         7. ลูกชิ้นเนื้อ ตราเมืองเอก

         8. ลูกชิ้นหมู AR

         9. ชาย 2 ลูกชิ้นหมู  


         ในการตรวจค้นครั้งนี้พบว่าโรงงานดังกล่าวใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่าง ๆ ซึ่งเจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์ สารภาพว่า ทำการผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และ สสจ. ปทุมธานี โดยลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) ซึ่งเนื้อหมูและเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบซื้อมาจากตลาดแล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐานส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่ปทุมธานี, กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ตลาดรังสิต ตลาดคลองเตย ตลาดไทย เป็นต้น จากนั้นจะมีผู้ค้ารายย่อยมารับสินค้าไปกระจายต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งทั้ง 2 จุดมีกำลังการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละประมาณ 500 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 15,000 กิโลกรัม

ลูกชิ้นเถื่อน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์  ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท


         ด้าน พล.ต.ต. วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นผลมาจากการจับกุมโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี และประชาสัมพันธ์ผลการจับกุมให้ประชาชนรับทราบจนนำมาสู่การแจ้งเบาะแสให้ตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการผลิตอาหารในครั้งนี้


         ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา


ลูกชิ้นเถื่อน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ลูกชิ้นเถื่อน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 9 ยี่ห้อลูกชิ้นเถื่อน หลัง จนท. บุกทลายโรงงานสภาพอึ้ง เคยกินแบบไหนบ้าง หยุดด่วน ! อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2567 เวลา 12:07:05 37,070 อ่าน
TOP