x close

เอาใจช่วย เปิดทางรถพยาบาล ส่งตัวทารก สปป.ลาว มาผ่าตัดที่ รพ.จุฬาฯ ล่าสุดถึงที่หมาย

 

            วอนเปิดทางให้รถพยาบาล หลังจากต้องส่งตัวเด็กวัย 7 เดือน จาก สปป.ลาว เพื่อเข้ารับการผ่าตัดหัวใจที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ พบน้องมีอาการตัวเขียว อยู่บนเครื่องช่วยหายใจ ล่าสุดถึงที่หมาย
           วันที่ 23 มกราคม 2567 สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้เผยเรื่องราวที่คนแชร์เป็นจำนวนมาก ที่ขอความร่วมมือในการเปิดทางให้กับรถพยาบาลจากหนองคาย เดินทางเข้าสู่ รพ.จุฬาลงกรณ์ หลังจากที่เด็กชายชาวลาววัย 7 เดือน ป่วยด้วยโรคหัวใจ ถูกส่งตัวมารักษาตัวเพื่อเข้ารับการผ่าตัดด่วน และพบว่าเด็กมีอาการตัวเขียว และตอนนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการยังไม่ทรงตัว หากมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น จะนำเข้าโรงพยาบาลศูนย์ในจังหวัดนั้น และต้องพาเด็กไปให้ถึงโรงพยาบาลจุฬาฯ ก่อน 14.00 น.

           ทั้งนี้ เส้นทางที่จะใช้ จะใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ หนองคาย เลี่ยงเมืองอุดรธานี และถนนมิตรภาพขอนแก่น ตลอดสาย มุ่งหน้ากรุงเทพฯ รพ.จุฬาฯ โดยผ่านพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้

3 อำเภอก่อนเข้าตัว อ.เมืองขอนแก่น

           อ.เขาสวนกวาง
           อ.น้ำพอง
           อ.เขื่อนอุบลรัตน์

หลังจากนั้นจะเข้าโซนพื้นที่ อ.เมือง เริ่มที่ ต.โนนท่อน

           แยก โนนม่วง
           แยก มอดินแดง
           แยก กัลปพฤกษ์มิตรภาพ
           แยก เซ็นทรัล
           แยก ม.ภาค
           แยก เจริญศรี
           แยก คลังธนารักษ์
           แยก ไฟแดง บขส.3
           แยก ท่าพระ-โกสุม
           แยก รพ.สิรินธร
           ถนนมิตรภาพ สระบุรี
           ถนนพหลโยธินวังน้อย
           ขึ้นโทลเวย์ ต่อเนื่องดินแดง
           ลงทางด่วนพระราม 4  

รถฉุกเฉิน
ภาพจาก FM 91

          ในขณะที่ สวพ.91 ได้รายงานเป็นระยะถึงความคืบหน้า ซึ่งล่าสุดเวลา 12.58 น. รถกำลังจะขึ้นโทลเวย์ และเจ้าหน้าที่จะใช้โทลเวย์ ลงดินแดง ต่อเนื่องทางด่วนลงพระราม 4 โดยล่าสุดเวลา 13.18 น. ได้มาถึงที่หมายแล้วโดยสวัสดิภาพ

          ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก และมูลนิธิเกื้อฝันเด็ก กับกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว และโรงพยาบาลมะโหสด ได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการ รักษ์หัวใจเด็ก (น้อย) ข้ามโขง เพื่อให้แพทย์ร่วมคัดกรองนำผู้ป่วยโรคหัวใจเด็กจาก สปป.ลาว มาผ่าตัดและรักษาที่ไทย และพัฒนาศักยภาพทางการแพทย์เรื่องการผ่าตัดหัวใจเด็กใน สปป.ลาว โดยมีผู้ป่วยโรคหัวใจของ สปป.ลาว รวม 92 คน เข้าร่วมรับการตรวจคัดกรอง และหลังจากตัดกรองได้ทยอยนำคนไข้ 37 คน ไปรับการรักษาในไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 รถฉุกเฉิน
ภาพจาก FM 91

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาใจช่วย เปิดทางรถพยาบาล ส่งตัวทารก สปป.ลาว มาผ่าตัดที่ รพ.จุฬาฯ ล่าสุดถึงที่หมาย อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2567 เวลา 15:04:35 13,634 อ่าน
TOP