x close

ปรากฏการณ์ช็อก จระเข้แน่นิ่งฟรีซอยู่ใต้น้ำแข็ง ผู้เชี่ยวชาญเผยความจริงที่น่าทึ่ง


          ปรากฏการณ์จระเข้ถูกแช่แข็งใต้น้ำ หลังอากาศหนาวจัด หลายคนสะเทือนใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญเผยความจริงที่น่าทึ่ง

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Swamp Park

          วันที่ 25 มกราคม 2567 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่ทั่วโลกได้เผชิญกับคลื่นความเย็นเข้าปกคลุม รวมถึงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาและรัฐเทกซัส ในสหรัฐอเมริกา อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว จึงเกิดปรากฏการณ์ที่น่าตกตะลึง เมื่อจระเข้ถูกแข่แข็งอยู่ใต้ผิวทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็ง มีเพียงรูจมูกที่โผล่พ้นขึ้นมาออกมาบนผิวน้ำ กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงบนโซเชียลมีเดีย และผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำตอบที่น่าทึ่ง

          สกอตต์ เพอร์รี เจ้าหน้าที่อุทยาน Swamp Park ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของจระเข้ที่มีลักษณะเหมือนถูกแช่แข็งอยู่ในน้ำ พร้อมกับแคปชั่นระบุว่า "กุญแจสำคัญของชีวิตคือการปรับตัว ใครจะแสดงให้เห็นได้ดีกว่า แอลลิเกเตอร์อเมริกา หรือจระเข้ตีนเป็ดอเมริกา นี่คือจระเข้ในน้ำแข็ง ปี 2024" พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ประชาชนเอามือไปแตะจมูกของจระเข้ที่โผล่อยู่เหนือผิวน้ำแข็ง

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Swamp Park

          นอกจากนี้ ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Gator Country ในเมืองโบมอนต์ ของรัฐเทกซัส ก็เกิดปรากฏการณ์เช่นเดียวกันนี้ ตามคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ทางบัญชี TikTok @eddiehanhart123 จนเป็นไวรัล แสดงให้เห็นว่า มีจระเข้ตัวหนึ่งถูกแช่แข็งแน่นิ่งอยู่ในน้ำเช่นกัน ราวกับว่ามันถูกผนึกเอาไว้ในทะเลสาบ และมีเพียงส่วนของจมูกเท่านั้นที่เจาะผิวน้ำแข็งขึ้นมา

          ภายหลังจากภาพและคลิปวิดีโอปรากฏการณ์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อกันออกไปก็สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คน จนเกิดเป็นประเด็นถกเถียง โดยบางส่วนเข้าใจว่าจระเข้เหล่านั้นตายแล้วในสภาพที่น่าเวทนา กล่าวทำนองว่า "อากาศหนาวมาก จนแม้แต่จระเข้ก็ทนไม่ไหว" และ "โดนแช่แข็ง จนต้องแข็งตายไปแบบนั้น"

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก TikTok @eddiehanhart123

          อย่างไรก็ดี ความจริงแล้วพวกมันยังมีชีวิตอยู่ แกรี ซอเรจ ผู้อำนวยการศูนย์ Gator Country กล่าวในคลิปวิดีโอ ระบุว่า "เราทุกคนรู้ว่าจระเข้ทำอะไรในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ... แต่พวกมันทำอะไรในฤดูหนาว พวกมันจำศีลอยู่ที่นั่น หัวใจเต้น 3 ครั้งต่อนาที น่าทึ่งมาก นี่คือวิธีที่จระเข้พวกนี้อยู่รอดได้ในน้ำแข็ง"

          ตามข้อมูลของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเซาธ์แคโรไลนา เผยว่า เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์เลือดเย็นและอาศัยสภาพแวดล้อมโดยรอบเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น มันจึงไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายได้ เมื่อเผชิญกับความเย็นจัด ร่างกายของพวกมันจะเข้าสู่สภาวะการเผาผลาญต่ำ หรือ Brulation โดยอัตโนมัติคล้ายกับการจำศีล โดยจะแทบไม่เคลื่อนไหวหรือเคลื่อนไหวน้อยที่สุด และปล่อยไว้เพียงรูจมูกไว้เหนือน้ำเพื่อให้สามารถหายใจได้

          นอกจากนี้ ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการนิเวศวิทยาสัตว์เลื้อยคลาน ของมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ในออสเตรเลีย ยังได้เผยว่า โดยทั่วไปแล้วสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ จะลดอุณหภูมิร่างกาย อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ และการเผาผลาญ เมื่อร่างกายของพวกมันเย็นลง ซึ่งจะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานเมื่อพวกมันไม่สามารถหาอาหาร เคลื่อนตัว หรือผสมพันธุ์ได้

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Swamp Park

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก TikTok @eddiehanhart123

จระเข้แช่แข็ง
ภาพจาก TikTok @eddiehanhart123


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday, CBS News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรากฏการณ์ช็อก จระเข้แน่นิ่งฟรีซอยู่ใต้น้ำแข็ง ผู้เชี่ยวชาญเผยความจริงที่น่าทึ่ง อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2567 เวลา 10:50:47 52,111 อ่าน
TOP