x close

ซีกซ้ายขยับไม่ได้-ปากเบี้ยว ตรวจเลือดเจอไขมันแยกเป็นชั้น คาดส่วนหนึ่งมาจากดื่มเบียร์ !

 
          อุทาหรณ์สายดื่ม ซีกซ้ายอ่อนแรงขยับไม่ได้ ปากเบี้ยวพูดไม่ชัด พอตรวจเลือดเท่านั้น รู้เลย ไตรกลีเซอไรด์พุ่งระดับ 2,000 แถม เลือดกับไขมันแยกเป็นชั้น ๆ นี่คือโรคเส้นเลือดในสมองตีบ

ค่าไตร์กลีเซอร์ไรด์พุ่ง

          วันที่ 26 มกราคม 2567 เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล มีการเล่าเคสคนไข้รายหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นคำเตือนแก่กลุ่มนักดื่ม เพราะอาการและผลตรวจที่ได้นั้น เป็นอะไรที่ชวนช็อกของจริง เรื่องมีอยู่ว่า

          คนไข้รายนี้อายุ 45 ปี มาด้วยสภาพแขนขาอ่อนแรงด้านซ้ายแทบขยับไม่ได้ ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ไม่มีโรคประจำตัว ความดันอยู่ที่ 128/78 เมื่อเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่า สมองด้านขวามีลักษณะขาดเลือดไปเลี้ยง (ส่วนสีดำเยอะกว่าส่วนอื่น ๆ) จนสรุปผลได้ว่า เส้นเลือดในสมองตีบ

          เมื่อสอบถามพฤติกรรมอื่น ๆ พบว่า มีการสูบบุหรี่เป็นประจำวันละ 1 ซอง ดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวด ที่ช็อกกว่านั้นคือ ผลตรวจเลือดมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ 2,245 จากคนปกติที่พบอยู่ในระดับ 150-200

          ด้วยความสงสัย หมอจึงอยากตรวจซ้ำเพราะเลขสูงเกินไป ส่วนทางห้องแล็ปกลับส่งรูปหลอดเลือดที่ใส่เลือดส่งมาให้ดู เห็นว่าเลือดกับชั้นไขมันแยกกันชัดเจนเหมือนน้ำมันหมูตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็น เป็นคำตอบที่บอกได้เป็นอย่างดีว่า ต้องตรวจซ้ำอีกไหม


          สำหรับภาวะไตรกลีเซอไรด์ที่สูงขนาดนี้ สาเหตุหนึ่งคือกรรมพันธุ์ หากพบว่าคนในครอบครัวมีปัญหาเรื่องนี้ ควรมาตรวจตั้งแต่เนิ่น ๆ จะรอมีอาการแล้วค่อยตรวจไม่ดีแน่ ที่สำคัญคือ ดูจากรูปร่างก็ไม่ได้ คนอ้วนไม่จำเป็นต้องมีไตรกลีเซอไรด์เยอะ เพราะคนไข้รายนี้ก็ผอมกว่าหมอ รูปร่างปกติ

          ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ก็อาจจะมาจากโรคอื่น ๆ พ่วงมาด้วย เช่น คนเป็นเบาหวานคุมไม่ดี, ภาวะพร่องไทรอยด์, โรค SLE, โรคอ้วน แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดโรคคือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ผู้ชาย เกิน 15 ดื่มมาตรฐานต่อสัปดาห์ (เบียร์ 15 กระป๋อง หรือเหล้า 2-3 แก้ว), ผู้หญิงดื่มเกิน 8 ดื่มมาตรฐานต่อสัปดาห์

          ฉะนั้น เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ได้เป็นอย่างดีของสายดื่มหนัก

          ส่วนคอมเมนต์ชาวเน็ต ทุกคนต่างตะลึงสภาพเลือด มันน่ากลัวมาก ไม่คิดว่าไขมันจะแยกออกมาเป็นชั้นจากเลือดขนาดนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีกซ้ายขยับไม่ได้-ปากเบี้ยว ตรวจเลือดเจอไขมันแยกเป็นชั้น คาดส่วนหนึ่งมาจากดื่มเบียร์ ! อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2567 เวลา 14:53:30 9,353 อ่าน
TOP