x close

เด็ก 16 มาหาหมอด้วยอาการปวดท้อง จับตรวจปุ๊บ พาเข้าห้องคลอดทันที ช็อกกันหมด !

 
          เปิดเคสชวนช็อก เด็กวัย 16 มาด้วยอาการปวดท้องจนทนไม่ไหว พอเข้าห้องฉุกเฉินรู้เรื่อง ต้องรีบย้ายไปห้องคลอดด่วน ทุกคนงงท้องแบบไม่รู้ได้ยังไง ชี้ ปัญหาแม่วัยใส เรื้อรังกว่าที่คิดบ

ออกจากห้องฉุกเฉิน ต่อห้องคลอดเลย

          ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ถือเป็นปัญหาที่กระทรวงสาธารณสุขไทยต้องเร่งจัดการอย่างเร่งด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสังคมผู้สูงอายุที่นับวันจะเยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้อัตราการเกิดต่ำ แต่ก็มีสิ่งที่น่าห่วงกว่าจากอัตราการเกิด ณ ปัจจุบัน นั่นคือ เรื่องคุณแม่วัยใสที่อาจจะเลี้ยงดูเด็กได้ไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคุณภาพประชากรในอนาคต

          วันที่ 27 มกราคม 2567 เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล มีการเล่าเคสคนไข้รายหนึ่ง เป็นหญิงวัย 16 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้อง ขณะรอตรวจก็ปวดจนทนไม่ไหว ต้องย้ายเข้าห้องฉุกเฉิน พออัลตราซาวด์ดูพบว่า ตั้งครรภ์ ต้องรีบไปห้องคลอดทันที ท่ามกลางความงุนงงของพยาบาลและญาติ ๆ เพราะเด็กไม่กล้าบอกที่บ้าน

          นอกจากเคสเด็กวัย 16 ปี ยังมีเคสอื่น ๆ เช่น ปวดท้องเพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่ง แต่ตรวจภายในพบว่ามีตกขาว พอซักประวัติถึงทราบว่ามีอะไรกับแฟนแล้วไม่สวมถุงยาง นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งนอกจากเรื่องท้องคือการติดเชื้อ

ออกจากห้องฉุกเฉิน ต่อห้องคลอดเลย

          โดยสถิติทั่วไปที่หมอเจอ ปัจจุบันวัยรุ่นท้องกันเยอะมาก บางเคสแม่อายุ 16 ปี พ่ออายุ 14 ปี บางคนก็แม่อายุ 13 ปี แม่อายุ 15 ปี อายุรวมกันยังน้อยกว่าหมอที่ทำคลอดให้อีก

          ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่มาพักใหญ่แล้ว ประเทศไทยมีอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงติด 1 ใน 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเราแก้ปัญหามานานมาก เช่น วิธีการบอกเด็กว่ารักนวลสงวนตัว ถามว่าได้ผลไหม ได้ผลสำหรับคนเขียน แต่ไม่ใช่ทุกกรณีจะได้ผล ซึ่งเราก็ต้องยอมรับ

          ดังนั้น เราต้องทำหลายอย่างเพื่อแก้ 1 ปัญหา เช่น ให้เด็กเข้าถึงการป้องกัน ให้เด็กมีคนรับฟัง ให้เด็กมีทางเลือกในการตัดสินใจ และอื่น ๆ อีกมากมาย

          คอมเมนต์ต่าง ๆ มีหลายคนที่อยู่ในวงการแพทย์เข้ามาระบายว่า มันเป็นปัญหาที่เกิดมานานแล้ว บางครั้งเคยเจอเคสแม่อายุ 12 ปี ท้องแบบลูกแฝด เห็นแล้วตกใจมาก บางเคสก็เจอวัยรุ่นปกปิดว่าท้อง พอความแตกหมอกับพยาบาลโดนผู้ปกครองเด็กด่าก็มีเช่นกัน

ออกจากห้องฉุกเฉิน ต่อห้องคลอดเลย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 16 มาหาหมอด้วยอาการปวดท้อง จับตรวจปุ๊บ พาเข้าห้องคลอดทันที ช็อกกันหมด ! โพสต์เมื่อ 27 มกราคม 2567 เวลา 19:47:35 7,719 อ่าน
TOP