x close

สาวสงสัย เจ็บคอไปหาหมอ แต่กลับได้ยาอม ชาวเน็ตดูยี่ห้อแล้วทัวร์ลงฉ่ำทันที

          สาวสงสัย เจ็บคอไปหาหมอ แต่กลับได้ยาอม ไม่ใช่ยา แบบนี้ปกติไหม เพียงแค่ถามก็ทัวร์ลงทันควัน หลายคนสงสารหมอ บางคนก็มองว่า ถามชาวเน็ตจะได้เรื่องไหม

โพสต์

          วันที่ 29 มกราคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีการโพสต์ยาซอง Myseptic Mybacin พร้อมกับถามว่า "ปกติไหมคะที่โรงพยาบาลจ่ายลูกอมแทนยาแก้เจ็บคอ ทั้งที่หน้าซองระบุชัดว่าเป็นยาอมบรรเทาการเจ็บคอ ลูกอมไม่เท่ากับยา"

          ด้านชาวเน็ตเจอแบบนี้ต่างโมโห สงสัยเรื่องยาทำไมไม่ถามหมอหรือเภสัชตั้งแต่ตอนนั้น มาถามอะไรในอินเทอร์เน็ต บางคนก็ช่วยเสริมข้อมูลว่า ยาตัวนี้คือยาแก้เจ็บคอ ไม่ใช่ลูกอม เจอแบบนี้สงสารหมอ

          อีกคอมเมนต์หนึ่งมองว่า หมออาจจะประเมินแล้วว่าการเจ็บคอไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส จึงได้แต่ยาอมแก้ระคายคอมา

 ยาอม 

จ่าพิชิต ขยายความเพิ่ม


          ประเด็นนี้น่าสนใจ อธิบายดังนี้ครับผม

          ยาอมสำหรับบรรเทาอาการเจ็บคอ จะแบ่งเป็นหลายชนิดตามส่วนประกอบและกลไกของมัน

          - ยาอมแบบที่ทำให้เจ็บคอน้อยลง มักจะผสมสารที่ทำให้ชาในปาก เช่น ยาชาเฉพาะที่ ยาแก้ปวด หรือเมนทอล ซึ่งพวกนี้พออมเข้าไป จะทำให้ในปากเย็น ๆ ชา ๆ และเจ็บคอน้อยลง

          - ยาอมแบบผสมแอนตี้เซฟติค คือใส่สารที่สามารถฆ่าเชื้อลงไป เช่น เบนซิลแอลกอฮอล์ หรือพวกสารสกัดจากธรรมชาติเช่น คาโมมายด์ โพรโพลิส อะไรงี้ (พวกสเปรย์แก้เจ็บคอบ้านเรายี่ห้อที่ดัง ๆ จะใส่สารพวกนี้)

          - ยาอมแบบใส่ยาฆ่าเชื้อ อันนี้สมัยก่อนจะมีพวกยาอมที่ผสมยาฆ่าเชื้อเช่น neomycin ลงไป เพราะเชื่อว่าช่วยฆ่าเชื้อเวลาเจ็บคอได้ แต่หลัง ๆ พบว่า ไม่มีประโยชน์ และมีผลเสียด้วย จึงยกเลิกไป ในไทยพวกยาอมที่ขาย ๆ กัน สูตรที่มียาฆ่าเชื้อ ก็ถูกยกเลิกหมดแล้ว

          ส่วนในโพสที่ถาม อันนี้คือยาอมทั่วไป ที่มีการผสม Zinc และ เมนทอล ลงไปนิดหน่อย ก็อมแก้เจ็บคอให้เจ็บคอน้อยลงได้ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้าเจ็บคอเยอะ ลองใช้ mybacin throat (ซองเหลือง) ที่ปริมาณเมนทอลเยอะกว่า ก็ได้ครับ  อย่าลืมจิบน้ำเรื่อย ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

เพจดัง

คอมเมนต์

คอมเมนต์



ยาอม

ยาอม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวสงสัย เจ็บคอไปหาหมอ แต่กลับได้ยาอม ชาวเน็ตดูยี่ห้อแล้วทัวร์ลงฉ่ำทันที อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2567 เวลา 14:38:28 41,236 อ่าน
TOP