x close

ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน ธนาธร-พิธา-ปิยบุตร-ช่อ และพวก คดีจัดแฟลชม็อบ สกายวอล์ก ปี 62

          ศาลพิพากษาคุก 4 เดือน อดีตแกนนำอนาคตใหม่ ธนาธร ปิยบุตร ช่อ และ พิธา คดีแฟลชม็อบ สกายวอล์ก ปี 62 แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

          วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ThaiPBS รายงานว่า ศาลแขวงปทุมวัน พิพากษาคดีแฟลชม็อบที่สกายวอล์ก เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 โดยจำเลยประกอบด้วย อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล กับพวกรวม 8 คน ว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมชนสาธารณะ พ.ศ. 2558 และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 ดังที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องจริงหรือไม่


          ล่าสุด ศาลพิพากษาให้จำคุก 4 เดือนปรับ 10,000 บาท แต่ศาลได้คำนึงถึงสถานะทางสังคมและไม่เคยรับโทษมาก่อน จึงได้ปราณีทางกฎหมายอาญาให้โอกาสรอลงอาญา 2 ปี แต่ให้ปรับเป็นเงิน 10,200 บาท ซึ่งตามกระบวนการจำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้


          ช่วงหนึ่งของคำตัดสิน ศาล ระบุว่า จำเลยอยู่ในฐานผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ แต่ไม่แจ้งก่อนล่วงหน้าภายใน 24 ชั่วโมง ไม่ดูแลการชุมนุมไม่ให้กีดขวาง และไม่ควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อประชาชนที่สัญจร ในพื้นที่สาธารณะ เกิดความเดือดร้อน ซึ่งตามกฎหมายพฤติการณ์ดังกล่าวมีโทษทางพินัยและอาญาตามมาตรา 83



          ศาลยังคำนึงถึงพฤติการณ์ของจำเลยที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เชิญชวนประชาชนมาชุมนุมที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน จากข้อความและภาพที่ปรากฏในการประชุม ผู้นัดชุมนุมถือว่า เป็นผู้ประสงค์จัดชุมนุมสาธารณะ มีหน้าที่ต้องแจ้งการชุมนุมก่อนไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง แล้วจะต้องจัดการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และยังปรากฏว่า ในช่วงการชุมนุมตำรวจได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมแล้ว แต่ไม่เป็นผล และในวันดังกล่าวพบว่าผู้ชุมนุมมีจำนวนมากเต็มพื้นที่ และภาพที่ปรากฏออกมา ย่อมเห็นได้ว่ามันเป็นการกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งยังชุมนุมใกล้วังสระปทุม ในรัศมี 150  เมตร


          อย่างไรก็ตาม ศาลยังกล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตและกฎหมายรวมถึงสถานที่ตามกฎหมาย แต่จำเลยเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

          สำหรับจำเลย 8 คน ที่ถูกยื่นฟ้องประกอบด้วย 1. น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, 2. นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ซึ่งขณะนี้บวชเป็นพระอยู่, 3. นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, 4. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, 5. นายปิยบุตร แสงกนกกุล,  6. น.ส.พรรณิการ์ วานิช, 7. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ 8. นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร


ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน ธนาธร-พิธา-ปิยบุตร-ช่อ และพวก คดีจัดแฟลชม็อบ สกายวอล์ก ปี 62 อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:17:00 23,899 อ่าน
TOP