x close

ฮือฮา สัตว์ปริศนาสีส้ม-ดำ บินมาชนรถตาย สีสันชวนสะดุดตา แห่เฉลยสุดหายาก-ใกล้สูญพันธุ์

          โซเชียลฮือฮา สัตว์ปริศนาบินมาชนรถตาย รูปร่างเหมือนค้างคาวแต่สีสันสดใสแปลกตา คนชี้หาได้ยาก ใกล้สูญพันธุ์ ไขปริศนามันคือตัวอะไร

ค้างคาวสีส้ม

         วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Panyasaen Rattana โพสต์ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร เปิดเผยประสบการณ์ที่ได้เจอกับสัตว์ที่ดูไม่คุ้นตา ลักษณะคล้ายกับค้างคาว แต่มีขนสีส้ม และส่วนปีกเป็นสีดำ พร้อมระบุข้อความว่า "ตัวอะไรคะ น้องบินมาชนรถค่ะ  เหมือนค้างคาวแต่ทำไมสีนี้"


          หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป สร้างความตื่นตาให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก บางส่วนบอกว่าเกิดมาไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน  ขณะที่หลายคนมองตรงกันว่า คงจะเป็นสัตว์ที่มีชื่อว่า ค้างคาวยอดกล้วยผีเสื้อ

ค้างคาวสีส้ม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          นอกจากนี้บางคนให้ข้อมูลว่า ค้างคาวยอดกล้วยผีเสื้อ เป็นสัตว์หายากมาก อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ หลายคนน่าจะเพิ่งรู้ว่ามีค้างคาวแบบนี้ด้วย เพราะไม่ค่อยมีใครพบเห็น คงเพราะเป็นตอนกลางวัน ค้างคาวจะบินได้ไม่ถนัด เลยบินมาชนรถตาย โดยมีหลายคนต่างสงสารและรู้สึกเสียใจที่สัตว์หายากเช่นนี้ต้องตายลง


          สำหรับ ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 78 ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นค้างคาวขนาดเล็กชนิดหนึ่งในวงศ์ค้างคาวกินแมลง ขนาดลำตัวและปีกพอ ๆ กับผีเสื้อ มีน้ำหนักประมาณ 10 กรัม ความยาวตลอดปลายปีกประมาณ 15 เซนติเมตร ขนตามลำตัวสีส้มสด ใบหูใหญ่ปีกมีสีแดงแกมน้ำตาลบางส่วน ส่วนที่เหลือเหมือนค้างคาวทั่วไป มีหลายสีในตัว พบครั้งแรกในหมู่เกาะโมลุกกะ ประเทศอินโดนีเซีย

ค้างคาวสีส้ม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร 

          ในประเทศไทย เป็นค้างคาวที่พบได้น้อย แต่พบได้ทุกภาค ลักษณะการบินคล้ายผีเสื้อกลางคืนขนาดใหญ่ แต่บินเร็วกว่ามาก อาหารเป็นพวกแมลงต่างๆ โดยเฉพาะแมลงที่มีขนาดเล็ก มักอาศัยตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอด และจะย้ายไปเรื่อย ๆ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนเป็นหลอดแล้ว

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ค้างคาวสีส้ม

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา สัตว์ปริศนาสีส้ม-ดำ บินมาชนรถตาย สีสันชวนสะดุดตา แห่เฉลยสุดหายาก-ใกล้สูญพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16:43:18 26,128 อ่าน
TOP