สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัด 4 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ตั้งเป้าบรรจุเข้าซีเกมส์ 2568

ครบรอบ 20 ปี สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เตรียมความพร้อมสู่การแข่งขัน 4 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ตลอดฤดูกาล 2024 ยกระดับกีฬาขี่ม้าโปโลไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และตั้งเป้าบรรจุเข้าซีเกมส์ 2568

สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 แล้วสำหรับ "สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย" ที่ก่อตั้งโดยเจตนารมณ์ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” โดยในปีนี้ทางสมาคมมีการวางแผนเดินหน้าพัฒนาศักยภาพกีฬาขี่ม้าโปโลไทย ให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลในเอเชีย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และยังมีแผนผลักดันให้กีฬาขี่ม้าโปโลถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี พ.ศ. 2568 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันด้วย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลในปีฤดูกาล 2024 หลายรายการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องอีเทอร์นิตี้ บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (ซอยรางน้ำ)

สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ได้พูดถึงความพยายามในการผลักดันให้กีฬาขี่ม้าโปโลเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยมากขึ้น รวมถึงเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศว่าไทยนั้น มีศักยภาพที่พร้อมเป็นศูนย์กลางของการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลในเอเชีย และยังมีเป้าหมายใหญ่คือการเร่งให้กีฬาชนิดนี้ถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี พ.ศ. 2568 ให้ได้ ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมทั้งสนามแข่งขัน ม้า บุคลากรที่มีความพร้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกตามมาตรฐานสากล ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเสนอขออนุมัติจากคณะมนตรีซีเกมส์ และหากได้รับการบรรจุในซีเกมส์แล้ว เป้าหมายสูงสุดก็คือการคว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยให้ได้ หลังจากที่เคยคว้าเหรียญเงินมาได้ในปี พ.ศ. 2550 และเหรียญทองแดงในปี พ.ศ. 2560

นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย และ นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

ด้าน นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย ได้กล่าวถึงกีฬาขี่ม้าโปโลของประเทศไทย ที่ได้สร้างชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสมาคมในการส่งเสริมให้กีฬาชนิดนี้ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและในระดับโลก โดยในปี 2567 ทางสมาคมมีการเตรียมความพร้อมให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่จะจัดขึ้นทั้งหมด 4 รายการ เริ่มต้นที่ All Asia Cup ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยปีนี้จะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันจาก 5 ประเทศ ได้แก่ บรูไน จีน ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย และไทย โดยคาดว่าจะเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น เพราะเชื่อว่าทุกทีมฝึกซ้อมกันมาอย่างเต็มที่ ต่อด้วยรายการ The Ambassador Cup และรายการขี่ม้าโปโลหญิง International Ladies’ Polo Tournament ในเดือนมีนาคม ปิดท้ายทัวร์นาเมนต์ด้วยรายการ Thailand Polo Championship ในเดือนเมษายน ซึ่งล้วนเป็นสนามสำหรับนักกีฬาหน้าใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวไปสู่นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทยในอนาคต

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย

พลอย ปิ่นแสง นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงทีมชาติไทย ได้เริ่มต้นเล่นโปโลการแนะนำของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เมื่อได้ลองเล่นก็รู้สึกชอบและหลงเสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้ เป็นกีฬาที่ใช้ทักษะหลายด้านประกอบกัน ทั้งการบังคับม้า การวางแผนกลยุทธ์ และความแข็งแรงของร่างกาย เรียนรู้การเล่นเป็นทีมเวิร์ก การได้เป็นนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทยนับเป็นเกียรติและเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจ

อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา

นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย

ชนม์นฤทธ์ โตมงคล นักกีฬาขี่ม้าโปโลดาวรุ่งชาวไทย

ชนม์นฤทธ์ โตมงคล นักกีฬาขี่ม้าโปโลดาวรุ่งชาวไทย

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ 2 ทศวรรษ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย กับการเดินทางกว่าจะมาเป็นสมาคม เหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่ผ่านมา มีการนำถ้วยรางวัลเกียรติยศจากการแข่งขันทั้ง 4 รายการมาจัดแสดง พร้อมด้วยเซเลบริตี้ที่ชื่นชอบในกีฬาขี่ม้าโปโล ได้แก่ อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์), วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก (ก้อย Saturday Seiko), ซอนย่า คูลลิ่ง, ศรีริต้า เจนเซ่น, กรณ์ ณรงค์เดช และณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์

ป้อง ณวัตน์ ศรีริต้า พิม ซอนย่า โย่ง อาร์มแชร์

ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์, ซอนย่า คูลลิ่ง, ศรีริต้า เจนเซ่น, อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์)

สำหรับผู้ที่สนใจด้านกีฬาขี่ม้าโปโล สามารถติดตามข่าวสารหรือเข้าไปร่วมชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันและให้กำลังใจนักกีฬาได้ที่ Facebook Thailand Polo Association และ Instagram thailandpoloassociation

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัด 4 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ตั้งเป้าบรรจุเข้าซีเกมส์ 2568 อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:47:52
TOP