x close

หนุ่มโอด ที่จอดรถ VIP ในห้าง มีไปเพื่ออะไร ลูกค้าจ่ายเงินเหมือนกัน เจอสวดด้วยร้านก๋วยเตี๋ยว


          หนุ่มโอด ทำไมต้องมีที่จอดรถ VIP ในห้าง ทั้งที่เราก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน เห็นแล้วเสียความรู้สึก งานนี้ชาวเน็ตสวนดราม่าฉ่ำ ๆ เทียบให้เห็นชัดกับร้านก๋วยเตี๋ยว ใคร ๆ ก็มีลูกค้าประจำ

ที่จอดรถ VIP
ภาพจาก Motionographer / Shutterstock.com

          เวลาขับรถไปห้างสรรพสินค้า อย่างเช่นตอนเที่ยงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ สิ่งหนึ่งที่น่าปวดหัว ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องการวนหาที่จอดรถ ที่น่าเซ็งยิ่งกว่าคือ เจอที่จอดว่างแล้วแท้ ๆ แต่เข้าไปจอดไม่ได้ ติดป้ายเอาไว้ชัดเจนว่าสำหรับลูกค้า VIP เท่านั้น

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 คุณ poltanapol สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการโพสต์ตั้งคำถามว่า "ที่จอดรถตามห้าง ทำไมฉันจะจอดไม่ได้ ทำไมต้องกั้นพวกบัตร VIP ทั้งหลาย ฉันก็ซื้อของห้างคุณเงินสดนะ" พร้อมกับร่ายยาวความเจ็บปวดใจ ที่เจอที่จอดรถ VIP แต่เข้าไปจอดไม่ได้ ทั้งที่เป็นลูกค้าเสียเงินเหมือนกัน

          ในมุมของเจ้าของกระทู้ มองว่า การมีที่จอดแบบอภิสิทธิ์ชน เวลาคนที่ไม่มีสิทธิ์มาเห็น อาจมีความรู้สึกไม่ค่อยดีว่า กั้นไว้ให้คนกลุ่มนี้ทำไม เสียดายที่จอดมาก ทั้งที่ที่จอดตรงอื่นเต็มหมดแล้ว เห็นภาพแบบนี้ยิ่งทำให้หงุดหงิดใจ แล้วเราจะไปจอดตรงไหน จึงอยากทราบว่า ทางห้างสรรพสินค้าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรได้บ้าง

          นอกจากนี้ ยังยกตัวอย่างห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง แห่งแรกให้สิทธิ์ที่จอดแบบ VIP กระจาย ๆ กันไป แทรกตามที่ต่าง ๆ ภายในห้าง ส่วนห้างที่สอง เอาที่จอด VIP มากระจุกเป็นที่เดียว กั้นเป็นที่เฉพาะทาง ใครที่ไม่มีสิทธิ์ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ คุณพอใจแบบไหนมากกว่ากัน

          โดยส่วนตัว ตนพอใจกับการกักที่จอดแบบ VIP เป็นจุดเดียวมากกว่า เพราะการกระจายที่ มันทำให้เราสามารถวนหาที่จอด พอเห็นที่ว่างแล้วรีบบึ่งไป เมื่อไปถึงกลับเป็นที่จอด VIP คว้าน้ำเหลว เสียความรู้สึก

ที่จอดรถ VIP
ภาพจาก Rakaatharf / Shutterstock.com

ปกติของโลกทุนนิยม ทุกพื้นที่ของห้างเป็นเงินเป็นทอง บริการลูกค้า VIP ก่อนลูกค้าธรรมดา


          ด้านชาวเน็ต มองว่า การที่ห้างจะจัดที่จอดแบบ VIP เป็นเรื่องปกติ เพราะลูกค้า VIP เหล่านี้ จับจ่ายกับห้างเป็นเงินหลักแสนหลักล้าน สิทธิประโยชน์ที่ได้ก็มีมากกว่า ส่วนคนทั่วไปจ่ายแค่หลักพันหลักหมื่น ดังนั้นควรทำใจ

          อีกหนึ่งความเห็น ยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับร้านอาหารทั่วไปให้เห็นภาพมากขึ้น เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านส้มตำ ถ้าเราซื้อของเขาเยอะพอ แม่ค้าก็อาจจะแถมอย่างอื่นมาให้อีก ซึ่งไม่ได้กันทุกคน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความเท่าเทียม เป็นแค่ประโยชน์ต่างตอบแทน ดังนั้น เมื่อกลับมาดูที่จอดของห้าง ซึ่งจะแบ่งให้บริษัทบัตรเครดิต บริษัทค่ายมือถือ หรือลูกค้าที่ซื้อของมียอดสะสมเยอะ มีสิทธิ์พิเศษในที่จอด VIP เปรียบกับร้านก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ มันก็คือของแถมอย่างหนึ่ง คนที่จ่ายเยอะควรจะได้อะไรติดมือมาบ้าง

          ส่วนที่จอด VIP อีกประเภทหนึ่งคือ ที่จอดแบบซูเปอร์คาร์ ที่เขาแยกโซนเอาไว้เพื่อลดการกระทบกระทั่งของลูกค้า สมมติเกิดลูกค้าทั่วไปเปิดประตูไปสีกับรถหรู หรือถอยไปชนกัน กลายเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน ค่าซ่อมเป็นแสน จึงต้องจัดให้รถเหล่านี้อยู่ห่าง ๆ เข้าไว้

          บางคนก็เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นอีกขั้น ด้วยการเปรียบเทียบกับเครื่องบิน คนที่ได้ที่นั่งชั้น 1 จ่ายเงินมากกว่า ย่อมได้สิทธิพิเศษมากกว่าชั้นประหยัดอยู่แล้ว โลกนี้เงินคือพระเจ้า

ที่จอดรถ VIP

ที่จอดรถ VIP

ที่จอดรถ VIP

ที่จอดรถ VIP






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มโอด ที่จอดรถ VIP ในห้าง มีไปเพื่ออะไร ลูกค้าจ่ายเงินเหมือนกัน เจอสวดด้วยร้านก๋วยเตี๋ยว โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:32:02 133,308 อ่าน
TOP