x close

ทนายฟาดแรง คดีเพื่อนบ้านยึดบ้าน ล่าสุดอ้างกรรมสิทธิ์ - เจ้าของงัดหลักฐาน Google Earth


           คดีชวนอึ้ง ยังไม่จบ เพื่อนบ้านยึดบ้าน ล่าสุดยึดอีกรอบ อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์ แถมเปิดเป็นร้านอาหาร-ติดป้ายห้ามบุกรุก ด้านเจ้าของบ้านงัดหลักฐาน Google Earth สู้คดีถึงที่สุด

เพื่อนบ้านยึดบ้าน
ภาพจาก ช่อง 3

           จากกรณีที่เคยเป็นข่าวดัง เพื่อนบ้านยึดบ้านในซอยรามอินทรา 58 ซึ่งเป็นบ้านที่อากู๋ ซื้อไว้เมื่อปี 2534 หรือกว่า 32 ปีแต่ไม่ได้เข้าไปอยู่ กระทั่งปี 2566 อากู๋ได้ยกบ้านหลังนี้เป็นของขวัญแต่งงานให้กับหลาน ทางคุณอาย จึงได้เข้าไปดูบ้านเพื่อจะรีโนเวท แต่ปรากฏว่าบ้านได้ถูกต่อเติมและเข้าใช้ประโยชน์ ก่อนที่ต่อมา คุณนิด เพื่อนบ้านหลังตรงข้ามได้ยอมรับว่า เป็นคนรีโนเวทบ้านเอง เพราะคิดจะซื้อบ้านหลังนี้อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าของบ้านได้เลย โดยพบว่าบริเวณหลังบ้านถูกใช้ทำเป็นครัว และมีการเชื่อมหลังบ้านเข้ากับบ้านหลังข้าง ๆ ซึ่งเปิดเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และภายในมีวัสดุก่อสร้างวางระเกะระกะ

           ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมากจนกระทั่งได้ออกรายการโหนกระแส ซึ่งในตอนนั้นเธอถูกกระแสสังคมโจมตีอย่างหนัก โดยทางคุณนิด อ้างว่าเธอไม่ใช่เจ้าของบริษัทรับเหมา เป็นเพียงพนักงาน แต่ที่เข้าไปใช้ประโยชน์นั้นเป็นเพราะหวังดี และคิดจะขอซื้อบ้านหลังนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม สุดท้ายเธอก็ยอมถอย บอกว่าพร้อมคืนบ้านให้ ไม่ได้อยากได้ของคนอื่นฟรี ๆ

เพื่อนบ้านยึดบ้าน
ภาพจาก ช่อง 3

           แต่ล่าสุด (10 กุมภาพันธ์ 2567) มีความคืบหน้าโดยทางช่อง 3 รายงานว่า ทางคุณอายได้เข้าไปดูบ้านเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และพบว่าคู่กรณีเดิมได้มายึดบ้านอีกรอบและเปิดเป็นร้านขายอาหาร พร้อมกับมีป้ายติดประกาศไว้ที่ประตูด้วยว่า "บ้านเลขที่นี้…. หลังนี้ ข้าพเจ้าได้กรรมสิทธิ์ โดยการครอบครองปรปักษ์ตามกฎหมาย บุคคลใด เข้ามากระทำการใด ๆ ในบ้าน และที่ดินและบ้านหลังนี้ ถือว่ามีความผิดฐานบุกรุก จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน"

เพื่อนบ้านยึดบ้าน
ภาพจาก ช่อง 3

           คุณอาย เผยว่า ได้ล็อกบ้านหลังนี้เอาไว้อย่างแน่นหนาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2566 ไม่สามารถเข้าได้อย่างแน่นอน ดังนั้น น่าจะเป็นการงัดบ้านเข้ามา ตนจึงไปแจ้งความที่ สน.โคกคราม และต่อมาทางคู่กรณีได้มีการฟ้องร้องคดีแพ่งต่อตนและครอบครัวในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยอ้างกรรมสิทธิ์การครอบครองปรปักษ์ ซึ่งทางทนายความของตนได้ยื่นคัดค้านต่อศาลไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา พร้อมฟ้องขับไล่คู่กรณี แต่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน

           คุณอาย กล่าวว่า ประเด็นการครอบครองปรปักษ์ หรือการแย่งกรรมสิทธิ์โดยการเข้าไปครอบครองบ้านเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกิน 10 ปี โดยไม่มีใครคัดค้านหรือโต้แย้งสิทธิ์นั้น ทางตนมีหลักฐานว่าอีกฝ่ายเข้ามาครอบครองและอยู่ไม่ถึง 10 ปี และไม่ได้อยู่อาศัย แค่เอาของมาวางไว้เท่านั้น เพราะเมื่อปี 2555 ตามข้อมูลใน Google Earth บ้านหลังนี้ยังเป็นบ้านร้าง สภาพเดิม และมีของก่อสร้างอยู่หน้าบ้าน แต่อีกฝ่ายยืนกรานว่าครอบครองและอยู่มาแล้ว 13 ปี

           คุณอาย กล่าวต่อว่า ที่เป็นกังวลคือเรื่องความปลอดภัยเพราะคู่กรณีมายึดบ้านและกล้าทำถึงขนาดนี้ ขนาดเราเป็นเจ้าของบ้าน เรายังไม่สามารถเข้าบ้านได้เลย

เพื่อนบ้านยึดบ้าน
ภาพจาก ช่อง 3

           ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความทางฝั่งคุณอาย ได้เปิดเผยในรายการ เรื่องเล่าข่าวเด็ด ระบุว่า การบุกรุกบ้านคนอื่นมันผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งศีลธรรม ยกเว้นคนที่มีคุณสมบัติหน้าด้านจริง ๆ ถึงจะไปทำแบบนี้ได้ ส่วนกรณีที่มีการเข้ายึดเอาบ้านทิ้งร้างโดยที่เจ้าของบ้านไม่ได้เข้าไปดูแล หรือการครอบครองปรปักษ์นั้น แม้จะทำได้แต่ส่วนใหญไม่มีใครเขาทำ ตนเป็นทนายมา 39 ปี เคยเห็นแต่เข้าไปครอบครองที่ดินรกร้างว่างเปล่า การเข้าไปยึดเอาบ้านเขาแบบนี้ไม่เคยเจอ เคสนี้น่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

           ทนายเดชา อธิบายเพิ่มเติมว่า การครอบครองลักษณะดังกล่าว ต้องครอบครองไว้ถึง 10 ปี ไม่ขาดช่วง ปีที่ 1-10 โดยระหว่างนี้เจ้าของบ้านเจ้าของที่ดินไม่ได้มาสนใจ หรือมาดูแลที่ดินระหว่างที่ครอบครองด้วย แล้วการครอบครองต้องมีเจตนาครอบครองเพื่อตนเองก็พักอาศัยมีการใช้น้ำ ใช้ไฟ ไม่ใช่เอาสิ่งของไปวางกอง ๆ ไว้ ส่วนเรื่องการไปเปิดร้านอาหารตามสั่ง เป็นการเข้าไปยึดบ้านครั้งที่ 2 ส่วนครั้งแรกเขาอ้างว่าครอบครอง 13 ปี แต่พอไปตรวจสอบผ่าน Google Street View โดยการใส่บ้านเลขที่ ทำให้เห็นสภาพบ้านในแต่ละปี ปรากฏว่า การครอบครองดังกล่าวพบว่าไม่ถึง 10 ปี แต่อย่างใด

เพื่อนบ้านยึดบ้าน
ภาพจาก ช่อง 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ช่อง 3, เดลินิวส์, เรื่องเล่าข่าวเด็ด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายฟาดแรง คดีเพื่อนบ้านยึดบ้าน ล่าสุดอ้างกรรมสิทธิ์ - เจ้าของงัดหลักฐาน Google Earth โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:42:27 33,912 อ่าน
TOP