x close

เมื่อเจอสิ่งมีชีวิตชวนขนลุกกระจุกอยู่ในแอร์ มันคืออะไร...คำตอบที่ได้ เปิดโลกมาก !

          ช่างแอร์โพสต์ถาม สิ่งนี้คือตัวอะไร หลังเจออยู่ในแอร์ห้องนอนของลูกค้า ลักษณะตัวสีน้ำตาลกระจุกตัวทำรังชวนขนลุก - ผู้รู้แห่ให้ข้อมูล มันคือ "ชันโรง" เป็นแมลงคล้ายผึ้ง


          ในกลุ่ม "นี่ตัวอะไร" บนเฟซบุ๊ก ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่าครึ่งล้าน มักจะมีภาพสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายและแปลกตา มาหาคำตอบว่า มันคืออะไร เช่นเดียวกับกรณีล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2567) โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แบงค์ ทีแอนด์บี แอร์ ภูเก็ต ได้รับความสนใจและมีผู้ร่วมคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก


          ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ระบุว่า เป็นภาพถ่ายภายในเครื่องปรับอากาศในห้องนอนของลูกค้า จากภาพปรากฏว่ามีสิ่งแปลกปลอมตัวสีน้ำตาลกระจุกตัวอยู่จำนวนมากชวนขนลุก เพราะหากมองเผิน ๆ นั้น มีความคล้ายกับเห็บสุนัขอย่างมาก แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะมันคือ "ชันโรง" หรือผึ้งจิ๋ว (Stingless bees) เป็นแมลงขนาดเล็ก จัดอยู่ในจำพวกผึ้ง แต่ไม่มีเหล็กไนเหมือนผึ้ง

 
          หลายคอมเมนต์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ว่า ชันโรง ไม่กินน้ำตาลเหมือนผึ้งแต่จะกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ รังของชันโรง จะมีลักษณะเหมือนขี้ผึ้ง เหนียวเป็นมัน สีน้ำหวานของชันโรงจะเข้มกว่าสีของน้ำผึ้ง และรสชาติของน้ำหวานจากชันโรงนั้นแตกต่างจากน้ำผึ้ง รสชาติจะมีมิติมากกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และถิ่นที่อยู่ของชันโรงด้วย บ้างก็หวานนำอมเปรี้ยว บ้างก็เปรี้ยวนำ บ้างก็หวานละมุนหอมไม่มีเปรี้ยว ซึ่งน้ำหวานจากชันโรงถือเป็นแรร์ไอเทม ราคาแพงกว่าน้ำผึ้ง เพราะมีสรรพคุณมากกว่า และผลิตได้น้อยกว่า หายากกว่านั่นเอง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อเจอสิ่งมีชีวิตชวนขนลุกกระจุกอยู่ในแอร์ มันคืออะไร...คำตอบที่ได้ เปิดโลกมาก ! อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:11:06 78,851 อ่าน
TOP