x close

เปิดหลักฐาน เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2 ติดป้ายครอบครองปรปักษ์ ทนายเดชา ซัด ทำไมหน้าด้านขนาดนี้

          ทนายเดชา ซัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2 อ้างครอบครองปรปักษ์ ทั้งที่ศาลยังไม่ตัดสิน ทำไมหน้าด้านขนาดนี้ ไม่เคยพบเคยเจอ ชี้ บุกรุก 2 เด้ง ลั่นเอาติดคุกให้หมด มั่นใจชนะแน่นอน

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

          จากกรณี ซัน และ อาย หลานชายและหลานสะใภ้ของ "อากู๋เหมทัศน์" เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ระบุว่าตนเองได้ของขวัญแต่งงานจากอากู๋เหม เป็นทาวน์เฮ้าส์  2 ชั้น ในซอยรามอินทรา 58 เมื่อเดินทางมาดูบ้าน ปรากฏว่ามีคนเข้ามาอยู่อาศัย ต่อเติมบ้าน จึงเข้าไปถามคนที่อยู่ในบ้าน ทำให้เกิดการโต้เถียงอ้างกรรมสิทธิ์ในบ้าน ขณะที่คนที่อาศัยอยู่ในบ้าน อ้างว่าบ้านถูกปล่อยร้างนาน 30 ปี เข้ามาดูแลให้เฉย ๆ ไม่มีเจตนาบุกรุกหรือครอบครองปรปักษ์ พยายามติดต่อขอเช่ากับเจ้าของแต่ติดต่อไม่ได้ จึงเข้ามาดูแลเรื่อยมาเป็นเวลา 10 ปี แต่ต่อมา ทั้งคู่กลับได้รับหมายฟ้องปรปักษ์บ้านหลังดังกล่าว เมื่อเข้าไปดูบ้าน พบมีป้ายมาติดหน้าบ้าน ซึ่งทำเป็นร้านขายไก่ทอด อีกทั้งมีป้ายโชว์ว่าได้รับการครอบครองปรปักษ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย !?


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด รายการโหนกระแส (12 ก.พ. 67) ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้พูดคุยกับ คุณอาย-คุณซัน ผู้เสียหาย, อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน 

 เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส 

มันเกิดอะไรขึ้น หลังออกรายการโหนกระแสเมื่อเดือน ส.ค. 66 มันน่าจะจบแล้ว ?


          อาย : ตอนแรกคิดว่าจะจบแล้ว เพราะในรายการเขาเป็นคนพูดเองว่า โอเค ยอมย้ายออก ถ้าไม่ขายหรือไม่เช่าก็ไม่เป็นไร เขาบอกจะไปรับสารภาพกับตำรวจทุกอย่าง แต่วันนั้นเขาก็ไม่ได้ไปค่ะ ทิ้งระยะเวลาไว้สักพัก จนตำรวจออกหมายเรียก เขาถึงเข้าไป มีการเจรจากันอีกครั้งนึง แต่ก่อนเจรจา วันที่ 17 ก.ย. 66 อายกับซัน และคุณพ่อเข้าไปล็อกบ้านอย่างแน่นหนาแล้ว เราเข้าไปดูในบ้าน เราประเมินราคาบ้านมา ล็อกกุญแจด้วยโซ่บริเวณหลังบ้าน ในบ้าน ประตูรั้วแน่นหนา ถ้าเขาจะเข้าไปได้เขาต้องพังกุญแจ ทำลายทรัพย์สินของเราเท่านั้น

คุณกะไปรีโนเวท ?

          อาย : ใช่ค่ะ

ตรงทางเชื่อม ขวามือเป็นบ้านคู่กรณี เขาไปทุบด้านข้างกำแพง แล้วใส่กรอบประตูสามารถเดินเชื่อมต่อไปที่บริษัทไปบ้านผู้เสียหาย และเข้าไปหลังบ้านที่เป็นครัว ไปทำกับข้าวได้ ใส่วงกบ ถังแก๊สเต็มที่เลย ทำอาหารกิน ไม่มีใครไปอยู่ เขาขออยู่เอง อันนี้ครั้งนั้น ?

          อาย : เจตนาตอนนั้นเขาบอกว่าเขาแค่เข้ามาดูแล รอเจ้าของบ้านติดต่อมาจะขอซื้อหรือขอเช่า ไม่หวังครอบครอง เขาบอกทุกรายการทุกช่องด้วย รวมถึงรายการโหนกระแสด้วยค่ะ ว่าเขาหวังดี

หลังจากนั้นปัญหาเกิดขึ้น อยู่ดี ๆ มีเรื่องอะไร ?

          อาย : หลังจากล็อกบ้าน วันที่ 29 ก.ย. ทางเขาจะขอเจรจาไกล่เกลี่ย เราก็เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยที่ สน.โคกคราม เขาได้พาทนาย ซึ่งเป็นทนายคนเก่ามาเจรจา พูดประมาณว่าเขาพิสูจน์มาแล้วว่าราคาบ้านรวมที่ดิน ประมาณ 9 แสน เขาจะขอซื้อในราคาที่เราให้สูงแล้วนะ 1.3 ล้าน

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตอนแรกคุณจะขายเท่าไหร่ ?

          อาย :   ถ้าเป็นราคาประเมินที่ดินบริเวณนั้น ที่เราประเมินมาแล้ว ราคาขาย 2.5 ล้าน สามารถนำเอกสารตรงนี้ไปยื่นสินเชื่อธนาคารได้เลย

เขาขอซื้อ 1.3 ล้าน คุณก็ไม่ขาย ?

          อาย : ไม่ขายค่ะ เราตกลงกันว่าถ้าคุณอยากซื้อมาก ๆ คุณก็ต้องซื้อในราคาที่เราต้องการ เพราะเราไม่มีเจตนาขายตั้งแต่แรก คุณเข้ามาในกรณีนี้ มันก็ต้องรวมค่าผลประโยชน์ที่เราเสียไป อย่างเช่นคุณเข้ามาในบ้านปี 60 แล้วคุณนิด นิตยา เขาก็ยอมรับเองว่าเขาเข้ามาปี 60

วันนั้นคุยกับคุณนุ เป็นอีกคนนึง ?

          อาย : ใช่ค่ะ เพิ่งมาเปิดเผยตัวตนทีหลัง

คุณนุบอกว่าเธอทำเอง ไม่ใช่คนอื่น ขวามือที่เป็นบ้านคู่กรณี เขาบอกจริง ๆ เป็นบริษัท เขาเป็นพนักงานบริษัทนี้ เขาถือวิสาสะไปทุบบ้านหลังนี้เพราะเขาอยากมีที่กินข้าว เขาเลยไปทุบเพื่อกินข้าว ไม่มีเจตนาอื่นเลย อีกเจตนา เขาหวังว่าวันนึงจะมีเจ้าของบ้านมาหาเขา เขาจะซื้อบ้านหลังนี้ ฉะนั้นคุณนุเป็นคนรับเองว่าเขาทำบ้านหลังนี้คนเดียว รับในรายการ แล้วเขาบอกจะไม่มีการฟ้องครอบครองปรปักษ์ด้วย เขาจะไปรับทราบข้อกล่าวหาวันนั้นเลย เสร็จปุ๊บ คนที่มาฟ้องปรปักษ์กลายเป็นอีกคนไม่ใช่คุณนุ แล้วเป็นใคร ?


          อาย : เขาแจ้งว่าเป็นแม่บ้าน

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

แต่จริง ๆ แล้วเป็นใคร ?


          อาย : เป็นญาติค่ะ

เอาญาติมาฟ้อง แต่นามสกุลเดียวกัน ไป ๆ มา ๆ ถึงได้มารู้ว่าเจ้าของบริษัทเป็นใคร ?

          อาย : สามีคุณนุค่ะ เขาทำบริษัทรับสัมปทานประปา

          ปรเมศวร์ : ตอนไปดูตอนแรก เขามีที่นอนหมอนมุ้งมั้ย

          อาย : ไม่มีค่ะ

          ปรเมศวร์ : จบแล้ว (หัวเราะ)

มันเกิดขึ้นในสังคมจริง ๆ เหรอ ในมุมบ้านเอง ถ้าไม่ใช่ของเรา ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว ?

          ปรเมศวร์ : ที่ที่เขาแย่งการครอบครอง ส่วนใหญ่เป็นที่ดิน ที่เขาไม่ทำกิน แต่พอมีบ้าน เขาไม่แย่งการครอบครองกัน เพราะบ้านมันแสดงความเป็นเจ้าของ แต่ต่างจังหวัดที่ดินว่างเปล่า ไม่มีใครมาทำเลยเป็นสิบปี คนก็เข้าไปทำกิน ก็เหมือนการสละการครอบครอง

พอคุณไปติดโซ่ มันเป็นยังไง ?

          อาย : เราก็คิดว่าไม่ขายให้เขา เขาก็โอเค ไม่ขายไม่เป็นไร เราก็คิดว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามที่ตำรวจยื่นเรื่องเข้าอัยการ ฟ้องคดีอาญาต่อ เราก็ไม่คิดว่าต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ คดีตอนนั้นเหมือนทางเขาเลื่อนส่งเอกสารมาตลอด ตั้งแต่ 4 ก.ย. ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ส่งเข้าอัยการ ยังอยู่กับตำรวจ

          ปรเมศวร์ : ที่เจาะประตูเข้า ตอนนี้เป็นไง

          อาย : เขาตัดทิ้งหมดแล้วค่ะ แล้วเอากลอนตัวเองมาใส่ค่ะ ของเราหายไปหมดแล้ว

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

หลังจากนั้นคุณรู้ได้ไงว่าเรื่องเริ่มเปลี่ยนไป มีหมายมาหาคุณเมื่อไหร่ ?

          อาย : เขาน่าจะยื่นเรื่องไปวันที่ 22 พ.ย. เป็นการขอครอบครองปรปักษ์ ฟ้องโดยนางศรีพรรณ ซึ่งไม่ใช่คุณนุค่ะ

เคยมีคลิปนึงที่คุณเคยไปคุยกับแม่บ้านคนนั้น เป็นคนนั้นเปล่า ?

          อาย : ใช่ค่ะ

เป็นคุณศรีพรรณกับคุณนิตยาที่ฟ้องคุณ คุณศรีพรรณพูดว่าเขาอยากให้เอาของของเขาออก ?

          อาย : ใช่ค่ะ หรือถ้าไม่เอาออก ก็จะขอคิดค่าใช้จ่ายเราในส่วนต่อเติม

คำว่าเขา แสดงว่าไม่ได้หมายถึงคุณศรีพรรณ ?

          อาย : เขาพูดถึงเจ้านายค่ะ

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

แต่ตอนนี้ศรีพรรณกลับมาฟ้อง มันดูย้อนแย้ง ?

          อาย : ใช่ค่ะ

          ปรเมศวร์ :   จริง ๆ สิ่งที่เขาทำ ละเมิดเรานะ เขาต้องใช้หนี้ให้เรา ไม่ใช่เราใช้หนี้ให้เขา สองใส่โซ่คล้องกุญแจแล้ว ต่อมาถูกตัด ไปแจ้งความข้อหาทำให้เสียทรัพย์หรือยัง

          อาย : แจ้งไปแล้วค่ะ แต่ตำรวจบอกว่าอะไรนะ

          ซัน : เหมือนตำรวจบอกว่ามันอยู่ในกระบวนการคดีเดิม

          ปรเมศวร์ : ไม่เกี่ยว คนละคดีแล้ว

          อาย : ข้อกล่าวหาเดิมบุกรุก แจ้งทำให้เสียทรัพย์ไม่ได้

          ปรเมศวร์ : ตัดกุญแจมันเสียทรัพย์ โรงพักไหนเนี่ย

          อาย : สน.โคกครามค่ะ เขาบอกเป็นการบุกรุกคดีเดิม

          ปรเมศวร์ : ไม่เกี่ยว ทำให้โซ่กุญแจเขาขาดก็เป็นการทำให้เสียทรัพย์ บุกรุกก็บุกรุก ต่างกรรมต่างวาระ ตัดโซ่คือทำให้เสียทรัพย์ บุกรุกเข้าไป สองกรรม ผิดกฎหมาย อาจผิดกฎหมายกรรมเดียวหลายบท แต่ต้องรับแจ้ง

เสียงคุณศรีพรรณกับคุณนิตยา เป็นครั้งแรกในเดือน ส.ค. หลังจากนั้นคุณกลับไปดูอีกที หลังล็อกประตูแล้ว ?

          อาย : กุญแจเราหายหมดเลย กลายเป็นร้านขายไก่ตะเกียบทอดน้ำปลา มีเบอร์แจ้ง

          ปรเมศวร์ :   นี่ก็บุกรุกอีก

แต่เขามีป้ายติดเลยนะ บ้านนี้ ข้าพเจ้าได้กรรมสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์ตามกฎหมาย บุคคลใดเข้ามากระทำการใด ๆ ในที่ดินแห่งนี้ถือว่าบุกรุก จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ศาลตัดสินแล้วเหรอ ?

          ปรเมศวร์ : เลอะเทอะ ศาลยังไม่ให้เลย นี่แหละบุกรุกหนักไปอีก กุญแจหายก็ลักทรัพย์ ต้องเล่นทุกดอกหรือเปล่า สำหรับคนหน้าไม่บาง น่าเกลียด ยังไม่ได้สิทธิ์แล้วบอกเป็นเจ้าของ คุณนั่นแหละบุกรุก โฉนดชื่อใคร

          อาย : ชื่อกู๋ค่ะ

          ปรเมศวร์ : จบ คุณไม่ได้กรรมสิทธิ์ ที่ดินเป็นของใครดูตามเอกสารสิทธิ์ คุณมีอะไร คุณมีแค่มโนภาพของคุณเอง ผมเริ่มมองแล้ว ใครจะรับคำคดีแบบนี้ผิดแนวทาง ศาลยังไม่ตัดสินเลย คุณจะมาอ้างเป็นเจ้าของได้ไง แล้วบอกเลยคดีแบบนี้ ผมพูดตรง ๆ ผมว่าตัวสองสามคนนี้ไม่น่ารู้เรื่องหรอก ถูกใช้มาเป็นนอมินีของคนด้านข้าง ถ้าด้านข้างเป็นบริษัท กำลังใช้คนเหล่านี้

แต่ฝั่งนี้เขาเชื่อว่าบริษัทน่าจะเป็นสามี ?

          อาย : ใช่ค่ะ สามีคุณนุ

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

แต่สามีไม่มาฟ้องเอง?

          ปรเมศวร์ : คุณนุถอยแล้วไง นี่ก็เอาแม่บ้านมา

แต่แม่บ้านเป็นญาติเขาอีก ?

          อาย : แล้วของที่วางก็เป็นของบริษัท แบบนี้คือยังไง

          ปรเมศวร์ : บริษัทบุกรุกด้วยซ้ำไป น่าจะฟ้องร้องบริษัทข้อหาบุกรุกด้วย เอาเดชาไปจัดการ มันชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าเป็นนิติบุคคลแบบนี้ ผมถือว่าไม่มีธรรมาธิบาลนะ แล้วใช้คนอื่นมาเป็นนอมินี เป็นตัวแทน ไม่ถูกแล้ว จริง ๆ ไปเช็กดูสิ แม่บ้านคนนี้ คุณนุคนนี้ บ้านเลขที่อยู่ตรงไหน มันจะรู้เลย คนครอบครองของคนอื่นถ้าเป็นบ้านเขาจะไม่มีบ้านจริง ๆ ถ้าแค่เอาไก่มาขายก็เหมือนตั้งแผงลอยหน้าบ้านเขานั่นแหละ

คุณไปเห็นเองเลยมั้ย ที่เขาแปะป้ายขายไก่ ?

          อาย : เห็นเองเลยค่ะ เราเห็นเขานั่งอยู่ 2-3 ท่าน แต่เราไม่กล้าเข้าไป เพราะกู๋เคยเตือนว่าอย่าไปทะเลาะกับเขานะ เราไปคุยกับเขาดี ๆ ขนาดเขาทำกับเราแบบนี้ ทางกู๋ยังบอกว่าอย่าไปทะเลาะกับเขา เราก็เลยโอเค เราขอไปหาตำรวจดีกว่า เพราะเราคิดว่าตำรวจเป็นที่พึ่งพาให้กับเราได้ดีที่สุด

ที่ไหน ?

          อาย : สน.โคกครามค่ะ เราก็ไปติดต่อ สน. ให้ทางตำรวจเข้าไปดูให้หน่อย ทีนี้เหมือนเจรจาคลาดเคลื่อน ตำรวจเข้าไปคุยกับคู่กรณีก่อน เขาก็คงเตลิดไปเลยพอเห็นตำรวจมา แล้วล็อกกุญแจไว้หน้าบ้านเลย ทีนี้ตำรวจก็ไปช่วยกดกริ่งเขาข้าง ๆ บริษัทค่ะ แล้วคุณนิตยาก็เดินออกมาคุย เขาก็ไม่ตอบอะไร พยายามบ่ายเบี่ยง หนูถามเขาว่ามีคนแนะนำคุณหรือเปล่าที่คุณเข้ามาแบบนี้ เพราะเราล็อกบ้านไว้แล้ว ถ้าคุณจะเข้ามาได้ คุณก็ต้องงัดบ้านเข้ามา คุณทำให้เราเสียทรัพย์นะ เขาก็บ่ายเบี่ยง อ้ำอึ้ง ให้คุยกับทนาย

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ล่าสุดคุณถ่ายคลิปเอาไว้ ทนายเขาว่ายังไง ?

          อาย : ทนายเขาก็ไม่ได้ตอบรับว่าแนะนำให้ลูกความเขาไปปลดกุญแจหรือเปล่า เขาบอกแค่ว่าลูกความเขาไม่ได้สละสิทธิ์ เขาแค่ตกใจ นักข่าวไปหาเขา เขาแค่กดดัน เขากลัวมีเรื่องพิพาท เลยย้ายออกมาชั่วคราวแล้วกลับเข้าไป ไม่ได้สละสิทธิ์

          ปรเมศวร์ :  ถ้าออกมาแล้วก็ครอบครองไม่ต่อเนื่องไง เขากล่าวอ้างไม่ได้หรอก

พยายามติดต่อทนายความแต่ตอนนี้ไม่รับโทรศัพท์แล้ว เมื่อวานคุยกับผมอยู่ ตอนแรกแกจะมาด้วย แต่แกบอกว่าอย่าให้มาเลย เดี๋ยวโดนทัวร์ลง ?

          ปรเมศวร์ : ไม่มาก็ลง ถ้าตอบแบบนี้ เจ้าของบ้านเขายังอยู่ แล้วรู้อยู่แล้วเจ้าของบ้านยังไม่ได้สละสิทธิ์ แล้วถอยชั่วคราว ไม่มีใครเขาทำกัน

ประเด็นทั้งหมด คือทางเขาเองบอกว่าบ้านหลังนี้ซื้อมา 30 ปี เจ้าของไม่เคยมาเลย ช่วงปี 54 เขาเข้าไปอยู่ในบ้านหลังนี้ เข้าไปพัฒนาบ้าน จนปัจจุบันมาช่วงปี 66 เจ้าของจริงถึงได้ปรากฏออกมา ซึ่งเจ้าของจริงไปแจ้งฝั่งโน้นว่าบุกรุก ฝั่งโน้นกว่าจะไปรับทราบข้อกล่าวหาก็นานเหลือเกิน อยู่ดี ๆ ดึงไปดึงมา กลายเป็นฝั่งโน้นไปแจ้งทนายให้ช่วย ทนายบอกว่างั้นแจ้งครอบครองปรปักษ์แล้วกัน เขาอ้างว่าอยู่บ้านหลังนี้มาตั้งแต่ 54 จนถึงวันนี้ 13 ปีแล้ว ฉะนั้นเขาครอบครองปรปักษ์ได้ เขาอยู่มา 13 ปีโดยไม่มีใครคัดค้าน ?

          ปรเมศวร์ : ก็ต้องคุณนุไปฟ้องสิ

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

อยู่ในสายกับ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ตกลงคดีนี้เขาฟ้องครอบครองปรปักษ์ พี่เตรียมสู้ยังไง ?

          เดชา : ผมว่าอยู่เฉย ๆ ก็ชนะแล้วนะ เพราะพยานหลักฐานมันชัดเจนว่าเขาครอบครองปี 60 ไม่น่ามีอะไร กูเกิลมันชัดเจน เมื่อ 2-3 วัน ของผมก็มีคดีสไตล์หน้าด้านแบบนี้ที่ชลบุรี วันที่ 30 ม.ค. ศาลก็ยกฟ้องแนวหน้าด้านแบบนี้เหมือนกัน

เดี๋ยวเขาก็ฟ้องเอาหรอก ?

          เดชา : กลัวเขาไม่ฟ้อง ฟ้องมาเลยจะได้บอกศาลว่าแบบนี้เรียกว่าหน้าด้าน หรือเรียกว่าอะไรดี คนพวกนี้อย่าไปเล่นเบา ๆ ต้องเอาหนัก ๆ ขนาดมันออกไปแล้วยังเข้ามาใหม่ ไม่เรียกว่าหน้าด้านจะเรียกว่าอะไรล่ะครับ

ถ้าเขามีหลักฐานว่าเข้าไปอยู่ปี 54 ?

          เดชา : มันไม่มีครับ คำร้องของเขาเองเอกสารที่เขาแนบมา ภาพถ่ายเนี่ย มันก็ชัดอยู่แล้วว่าไม่มี เขาแนบกูเกิลได้แค่บางปีเอง แล้วศาลเดี๋ยวนี้เขาดูกูเกิลหมด มันชัดเจน เป็นพยานหลักฐานที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ตอนนี้เขามาติดป้ายขายไก่หน้าบ้าน เราเข้าไม่ได้ทำไง ?

          เดชา : ก็ไปแจ้งความแล้วที่โรงพักโคกครามแต่เขาไม่มีปัญญา โรงพักนี้ เดี๋ยวผมไปฟ้องเอง ไม่มีอะไร ถ้าไม่มีปัญญาช่วยเหลือคนในพื้นที่ ผมก็รู้จักทั้ง ผกก. และ รองผกก. เราก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง จะไปพึ่งอะไรเขา

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

จริง ๆ ตำรวจต้องไปเอาป้ายนี้ออกให้เหรอ ?

          เดชา : จริง ๆ เขาต้องจัดการ ไอ้พวกนั้นเป็นของกลางทั้งนั้น แต่เขาอาจไม่ไหวแล้ว งานหนัก ช่วยเหลือตัวเองดีกว่า ฟ้องเอง

ในนี้เขียนว่าได้กรรมสิทธิ์โดยครอบครองปรปักษ์ตามกฎหมาย ?

          เดชา : หน้าด้าน ศาลยังไม่สั่งเลย ทำไมหน้าด้านขนาดนี้ ผมเกิดมา 60 แล้วนะ ยังไม่เคยเห็นใครหน้าด้านขนาดนี้เลย หน้าด้านจริง ๆ

อยากบอกอะไรฝั่งโน้น ?

          เดชา : นึกถึงบาปบุญคุณโทษบ้าง คนเราเกิดมานับถือศาสนาพุทธ ยื่นภาพถ่ายมา ทำบุญตักบาตรทุกวันเลย แต่ไปแย่งทรัพย์สินของผู้อื่น อย่างนี้เขาเรียกพวกบาปหนา

จะทำยังไงต่อไป ?

          เดชา : คุยกับอากู๋เรียบร้อยแล้ว เอาติดคุกให้หมด ทั้งคนร้อง คนเบิกความเท็จ เราจะเอาเข้าคุกให้หมดเลย ถ้าปล่อยคนเหล่านี้ไป วันข้างหน้าหมู่บ้านนี้ไม่เหลือหรอก เดี๋ยวก็เป็นของเขาหมด แทนที่จะหาเงินมาซื้อเอง กลับไปยึดบ้านเขา คนอาไร๊คนอาไร

          ปรเมศวร์ : เข้าใจว่าบริษัทที่อยู่ข้าง ๆ เป็นตัวการหรือเปล่า พวกนี้คือนอมินีมั้ย ต้องแจ้งความจับหุ้นส่วนบริษัทหมดเลยนะ

          เดชา : เอาให้ยกบริษัทเลยมั้ยพี่

          ปรเมศวร์ : น่าจะเป็นอย่างนั้น ถ้าเป็นคนของห้างหุ้นส่วน ผมถือว่าธรรมาธิบาลห้างหุ้นส่วนนี้ไม่มี คนไปบุกรุกถามว่ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน เป็นคนงานบริษัท มีประกันสังคมมั้ย ผมเชื่อมือเดชา คดีแบบนี้เดชาชอบ

          เดชา : เดี๋ยวบอกอากู๋จับมันทั้งบริษัทนะ ไม่ต้องเอาไว้เลย

          ปรเมศวร์ : เอาให้ครบ ถึงจะอยู่ได้อย่างสงบสุข

          เดชา : ทนายเอามั้ย

          ปรเมศวร์ : ตัดสินใจเอง ผมไม่เกี่ยว (หัวเราะ)

          เดชา : ปล่อยเขาไปเถอะทนาย มันต้องทำมาหากิน

          ปรเมศวร์ : แต่หน้าที่ต้องมีคุณธรรมนะ ไปดันทุกเรื่องก็ผิดมรรยาทได้นะ

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

กังวลใจมั้ย ?

          เดชา : ไม่มี ไม่ต้องห่วงเลยคดีนี้สบาย แค่เอาเข้าคุกกี่คนแค่นั้นเอง

วันนั้นคุยกับคุณนุ เป็นผู้หญิง พูดในรายการ แกบอกว่าแกเป็นคนไปทุบเอง แกเป็นพนักงานแล้วหาที่กินข้าว แต่คนฟ้องกลายเป็นอีกคน มองเรื่องนี้ยังไง ?

          เดชา : ก็ยื่นคำร้องเท็จอยู่แล้วในตัว มันก็โกหกศาลหน้าด้าน ๆ ผมว่าติดคุกกันหมดพวกนี้ ไม่เหลือ

พี่ไม่เคยเห็นเรื่องราวแบบนี้เลยเหรอ ?

          เดชา : ผมเป็นทนายปีนี้ปีที่ 39 ก็ไม่เห็นอะไรที่มันหน้าด้านหน้าทนอะไรขนาดนี้ และไม่คิดว่าจะมีคนรับจ้างว่าความด้วย โหย เขารับไปได้ยังไง ทนายคนเดิมก็ถอนตัวไปแล้ว ขอโทษขอโพยไปแล้วว่ามันไม่มีศีลธรรม ไปแย่งทรัพย์สินเขา เขาถอนตัวไปหมดแล้ว

พี่เดชาบอกไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ ?

          ปรเมศวร์ : ผมก็ไม่เคยเห็น มีแต่เห็นการแย่งกันครอบครองที่ดิน แต่แย่งแล้วเขาต้องเสร็จก่อนถึงแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ ถ้าศาลยังไม่พิพากษา ยังไม่ได้ แต่ยึดบ้านเพื่อนไม่มี ผมไม่เคยเห็น มีแต่ที่เราเคยทำ สร้างบ้านล้ำที่ อันนั้นเป็นความเข้าใจผิด แต่นี่ตั้งใจเลย

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เขามั่นใจในมุมที่เขาทำ เขาอ้างว่าเข้ามาครอบครองปี 54 หนึ่งในพยานมีพระสงฆ์ด้วย ทางทีมมีโอกาสไปสัมภาษณ์กับพระ เพื่อยืนยันว่าเขาอยู่ตรงนั้นตั้งแต่ปี 54  พระบอกว่าไม่ขอตอบปี เพราะจำไม่ได้ แต่ปี 54 ก็เห็นเขาอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าบ้านมีกรณีพิพาท เขาอยู่ตั้งแต่บ้านไม่มีต้นกล้วย แต่ไม่รู้บ้านของใคร ตอบแค่สิ่งที่เห็น คุณคิดว่าพระท่านว่ายังไง ?

          อาย : บิณฑบาตก็อาจเห็นแค่ตอนช่วงเช้า เขาอาจเอาของไปวางแล้วมาเตรียมใส่บาตรก็ได้ แต่ถ้าหลักฐานที่เรามี อายคิดว่าศาลท่านน่าจะเห็นในเรื่องของหลักฐาน เรื่องกูเกิลสตรีท เพราะเป็นหลักฐานที่ไม่สามารถแก้ไขดัดแปลงแก้ไขได้ คิดว่าศาลท่านน่าจะเห็นว่าเป็นหลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือสูงในเรื่องของเทคโนโลยีด้วย เพราะเราแก้ไขตรงนี้ไม่ได้ จะมีอะไรเป็นหลักฐานอะไรได้ดีกว่ากูเกิลสตรีทคะ ซึ่งกูเกิลสตรีทจะบอกปี พ.ศ. เลยค่ะ

ปี 55 ที่พระบอกว่าปี 54 ไม่มีต้นกล้วย แต่ปี 55 มีต้นกล้วย ต้นกล้วยจะใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ ?

          อาย : ต้นสูงท่วมบ้านมากเลยนะคะ แล้วสภาพบ้านคืออยู่ไม่ได้นะคะ เพราะของรกเต็มไปหมด ไม่มีคนอยู่ค่ะ

จากนั้นเดือนไหนต่อมา ?

          อาย : กูเกิลสตรีทไม่พบหลักฐานในปี 2556 ถึง 2559 ที่เราเจอจะเป็นปี พ.ศ. 2560 เลย

มีประตูรั้วใหม่ หน้าต่างเป็นอะลูมิเนียมทำใหม่ มีกันสาด ผ่านไป 5 ปี ปี 55 ยังไม่มีใครมาอยู่เลย พอปี 60 กูเกิลสตรีทบอกว่ามีเป็นแบบนี้แล้ว ถ้าปี 60 ถึงวันนี้ก็ไม่ถึง 10 ปี ถ้าจะสู้กันจริง ๆ ?

          อาย : ใช่ค่ะ หรือเขาอาจเข้าใจผิดหรือเปล่าว่าการเข้าไปในบ้าน เอาของมาวางเป็นครั้งเป็นคราว จะเข้าใจว่าเขาครอบครองปรปักษ์ แต่สำหรับอายมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ชั่วครั้งชั่วคราวแค่นั้น หนูไม่ทราบว่าเข้าใจผิดหรือเปล่า

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คำว่าครอบครองปรปักษ์ หลายคนอาจไม่เข้าใจ จริง ๆ มันคืออะไร ?

          ปรเมศวร์ : เอาเฉพาะเรื่องที่ดิน มีอยู่แปลงนึงผมไม่เข้าไปทำมาหากินเลย จนมีคนเข้าไปปลูกพืช ปลูกผักแล้วมาเก็บเกี่ยว แบบนั้นครอบครอง แต่ที่เป็นบ้านเราไม่เคยเห็น บ้านถ้าเข้าไปอยู่ก็เข้าไปอยู่ยาว ไม่ใช่เข้า ๆ ออก ๆ เข้าไปอยู่ยาว มีที่นอนหมอนมุ้ง ต้องอยู่ถาวรโดยสงบและเปิดเผยอยู่ตลอด ไม่หลบใคร ที่นอนหมอนมุ้งต้องมี ถ้าเป็นที่ดินครอบครองโดยการทำกิน แต่บ้านที่อยู่อาศัย ต้องเข้าไปอยู่อาศัย ไม่ใช่แวบเข้าแวบออก

          สมมติผมมีโทรศัพท์ โทรศัพท์ผมหาย มีคนเก็บได้ ตำรวจแจ้งให้ผมไปรับ ผมต้องไปรับภายในหนึ่งปี แต่ถ้าผมไม่ไปรับ ถือว่าผมสละสิทธิ์การครอบครอง ถ้ามีที่ดิน แล้วทิ้งโฉนด 10 ปี ถือว่าสละการครอบครอง แต่ขณะเดียวกัน คนเข้าไปอยู่ก็ต้องอยู่ 10 ปี ที่ดินเข้าไปทำนา ปลูกผัก 10 ปีเก็บเกี่ยวเขาไม่มา แบบนี้ก็ทิ้งแล้ว บ้านก็เหมือนกัน ถ้าจะเข้าไปอยู่ต้องมีหมอนมุ้ง อยู่อาศัย ไม่ใช่เข้าไปจัดปาร์ตี้ อย่างนี้เขาเรียกถือวิสาสะ หรือเรียกว่าบุกรุก ครอบครองปรปักษ์คือต้องการเป็นของตัวเอง ไม่ใช่แวบเข้าแวบออก ถ้าแบบนี้หน้าบ้านผม 3 ไร่กว่า ผมก็ได้หมดแล้ว

พยายามติดต่อคุณนุ ศรีพรรณ นิตยา เพื่อให้ชี้แจง ติดต่อไม่ได้ ศรีพรรณปิดเครื่องไปแล้ว ทนายความก็บอกว่าอย่าเลย ตอนนี้ทัวร์ลงหนัก แต่อาจารย์มองว่าไม่น่ามีปัญหา ?

          ปรเมศวร์ : ไม่มีปัญหา กูเกิลชัด ฝากผู้ชม ไม่มีอะไรที่พิสูจน์ความจริงไม่ได้ มองย้อนกลับไป คดีที่ฆ่ากันไม่กี่วันนี้ ความจริงออกมาหมด เพียงแต่ขอออกเฉพาะคดี ส่วนตัวไม่เอา ทุกเรื่องออกมาหมด พระไม่ว่าหรอก ท่านอายุมาก อาจจะหลงก็ได้ ตอนเขามาบิณฑบาตเขาใส่อะไรบ้าง จำได้มั้ย ไม่มีหรอก แต่อาจจะเบลอ ๆ

เขาบอกว่าถ้าชนะจะให้แก๊งเงินกู้นอกระบบไปเช่า ?

          อาย : หรือว่าหนูไปอยู่ดีมั้ยคะ เผื่อได้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน

          ปรเมศวร์ : เราไม่เข้าเขาก็ไม่ย้าย เราเข้าเขาก็มองหน้ากันไม่ไหว ก็ต้องย้าย  

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

น้องสองคนนี้หวังว่าบ้านหลังนี้จะเป็นเรือนหอ คิดว่าจะได้บ้านหลังนี้กลับคืนมา พอไปดูอีกทีไม่ใช่แล้ว โซ่คล้องไว้โดนตัดต่าง ๆ นานา ส่วนตำรวจบอกว่าแจ้งซ้ำ ?


          ปรเมศวร์ : นี่บุกรุกใหม่

          อาย : ถ้าเขายังอยู่ในบ้านเราจะทำยังไงให้เขาออกไปดีคะ

ตำรวจว่าไง ?

          อาย :  ตำรวจแจ้งว่าต้องรอฟ้องขับไล่อย่างเดียว

          ปรเมศวร์ : ไม่ใช่รอฟ้องขับไล่ ไปยึดป้ายไก่ทอด ยึดอุปกรณ์ทั้งหมด นั่นคือของกลางทั้งหมด ต้องยึดเลย ยึดก่อน ยึดแล้วเขาก็อยู่ไม่ได้

          อาย : ไปแล้วกลัวเขาจะรับแจ้งหรือเปล่า

ซัน : เราเข้าบ้านหลังนั้นได้หรือเปล่า

          ปรเมศวร์ : ได้สิ เพราะบ้านเรา

อีกอันน่าสนใจ ป้ายติดข้างหน้าที่บอกว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของเขา ศาลยังไม่ได้ตัดสินเลย ?

          ปรเมศวร์ : ป้ายอันนี้คือหลักฐานการบุกรุก ตำรวจต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน ต้องมองให้ละเอียด แม้ไม่ได้เข้าไป แสดงป้ายก็บุกรุก กฎหมายเราไม่ใช่แค่อ่าน อ่านกฎหมายให้เป็น ดูกฎหมายให้ออก สมัยนี้นักกฎหมายดูกฎหมายออก แต่อ่านกฎหมายไม่เป็น มันเลยมั่วไปหมด

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

มีอะไรอยากพูด ?

          อาย : ถ้าคู่กรณีดูอยู่ ถ้ามองว่าเรื่องแบบนี้ไม่ผิด เป็นเรื่องปกติ แล้วคุณโดนกระทำ เราเป็นผู้กระทำคุณ ก็ขอให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเกิดขึ้นกับทางครอบครัวคุณบ้างค่ะ

          ปรเมศวร์ : ผมว่าเราอยู่ด้วยกันอย่างมีคุณธรรม กฎหมายเป็นกฎกติกาสังคมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และสงบ อยู่ด้วยกันอย่าทะเลาะกัน พระก็พูดแล้ว ไม่ใช่ของของเรา อย่าถือวิสาสะเป็นของเรา

          อาย : เราไม่ขอเจรจาไกล่เกลี่ย และไม่ขายบ้าน แล้วก็จะไม่ยอมความด้วย ถ้าคดีตัดสินมา เราจะขอเบิกความเท็จ และขอดำเนินคดีกับคู่กรณีและพยานทั้งหมดค่ะ ที่หนูมาออกรายการ มีบุคคลท่านอื่นโดนแบบนี้เหมือนกัน จะรอคดีเราตัดสิน ถ้าคู่กรณีชนะเขากังวลใจมาก แต่ถ้าเราชนะ เขาจะเอาคดีเราไปฎีกาอ้างอิงได้ค่ะ

          ปรเมศวร์ : ฝากข้อกฎหมายข้อเดียว เจ้าของบ้าน เจ้าของที่ที่ไม่ได้อยู่ สงกรานต์แวะไปที่บ้าน ไปยืนในที่ พักผ่อน ถ่ายรูปเอาไว้ ปีละครั้ง ใครเข้าไปอยู่ก็ไล่ออก ใครทำมาหากิน ปลูกผักเอาไว้ ก็ถ่ายรูปบอกปี พ.ศ. ไม่ปล่อยปละละเลย



เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เปิดหลักฐานชัด เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2
ภาพจาก รายการโหนกระแส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดหลักฐาน เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2 ติดป้ายครอบครองปรปักษ์ ทนายเดชา ซัด ทำไมหน้าด้านขนาดนี้ อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 21:21:41 42,450 อ่าน
TOP