x close

ร้านบุฟเฟต์ดัง จาก 100 สาขา ปัจจุบันเหลือ 4 สาขา สายสุกี้คาดเกิดจากอะไร ในยุคบุฟเฟต์บูม

         ร้านสุกี้เจ้าดัง ตำนานต่อคิวเป็นชั่วโมง จากเคยเปิดหลัก 100 สาขา ปัจจุบันเหลือ 4 สาขาเท่านั้น หายไปอย่างน่าใจหาย สายบุฟเฟต์แห่ช่วยวิเคราะห์เกิดจากอะไร แม้อยู่ในยุคที่สุกี้ ชาบู บูมสุดขีด
HOT POT BUFFET
ภาพจากเฟซบุ๊ก Hot Pot Buffet

         เชื่อว่าสายบุฟเฟต์ที่อยู่ในวงการนี้มาหลัก 10 ปี คงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ Hot pot ร้านชาบูยอดฮิต จุดเด่นอยู่ที่เป็นร้านแรก ๆ ที่เปิดบุฟเฟต์จนสายกินต่างชื่นชอบไม่น้อย


         ล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ใน กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) เป็นภาพที่ไลน์ไปสอบถาม LINE Official Account ของ HOT POT BUFFET เพื่อสอบถามสาขาว่าร้านนั้นมีสาขาอยู่ที่ไหนบ้าง ก่อนจะพบว่าปัจจุบันเหลืออยู่ 4 สาขาเท่านั้น โดยในกรุงเทพฯ เหลืออยู่ที่ ซีคอน บางแค ส่วนอีก 3 สาขาอยู่ในต่างจังหวัด ประกอบด้วย เซ็นทรัล อุดรธานี, เซ็นทรัล อุบลราชธานี และ เดอะมอลล์ โคราช

 
         หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป มีหลายคนซึ่งเป็นสายบุฟเฟต์มายาวนาน ได้ออกมาให้ความเห็นกันมากมายถึง การเสื่อมถอยของร้านนี้ ในยุคที่ตอนนี้ร้านบุฟเฟต์ ชาบู หมูกระทะ กำลังบูมสุด ๆ จากในอดีตที่ถือเป็นแบรนด์ใหญ่มาก จนถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกับ MK ซึ่งช่วงพีคเคยเปิดหลัก 100 สาขา ทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่กี่สาขาเท่านั้น อาทิ

HOT POT BUFFET

         - สมัยก่อนร้านนี้ ถือเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของแนวนี้ แต่ตอนนี้แทบไม่ได้นึกถึงแล้ว อาจเป็นเพราะความประทับใจที่ลดลงไป สวนทางกับราคาที่ต้องจ่าย เมื่อเลือกไปลองร้านอื่นแล้วจึงไม่ได้กลับมากินอีกเลย 

         - คุณภาพอาหารที่อาจจะดรอปลงไป รวมทั้งมีไลน์อาหารให้เลือกไม่เยอะ น้ำซุปอาจจะไม่ถูกปาก 

         - ของน้อยมาก เติมของช้า บางสาขาของไม่สด และเคยมีปัญหาเรื่องความสะอาดจนเป็นข่าวดัง ภาพลักษณ์เสียหายอย่างหนัก ทำให้บางสาขาต้องปิดตัวลง 

         - องค์กรปรับตัวไม่ทันความต้องการของผู้บริโภค จากแต่ก่อนที่สาขาเยอะ การปรับตัวก็ช้ากว่าร้านที่มีสาขาน้อย กว่าที่จะกลับตัวได้ก็ยากแล้ว

         - แต่ก่อนทางร้านเร่งขยายสาขา แทบจะมีทุก ๆ โฮมโปร จนมีปัญหาในเรื่องการควบคุมคุณภาพของแต่ละสาขา ซึ่งร้านควรจะลดสาขาและมาเน้นคุณภาพของสินค้ามากกว่า แต่แล้วก็ไม่ทัน จนสุดท้ายทุนจมและต้องปิดสาขาไปเกือบหมด

         - การแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดสุกี้ ทั้งเจ้าเล็ก เจ้าใหญ่ และโดยเฉพาะล่าสุดกับบุฟเฟต์เจ้าดัง ที่เปิดแทบจะ 24 ชม. ของเติมตลอด และราคาถูกมาก จึงทำให้แม้ธุรกิจบุฟเฟต์จะบูมมาก แต่ร้านนี้กลับทยอยปิด

         อย่างไรก็ตาม นี่เป็นบทเรียนอย่างดีให้กับคนที่อยากมาทำธุรกิจบุฟเฟต์ ที่ต้องคงคุณภาพ ความสด และบริการเอาไว้ แม้ใคร ๆ จะกินชาบูหมูกระทะ บุฟเฟต์ แต่หากไม่พยายามปรับตัว ก็มีสิทธิ์ร่วงได้เหมือนกัน 

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

HOT POT BUFFET

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านบุฟเฟต์ดัง จาก 100 สาขา ปัจจุบันเหลือ 4 สาขา สายสุกี้คาดเกิดจากอะไร ในยุคบุฟเฟต์บูม อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13:59:28 295,174 อ่าน
TOP