x close

เพิ่งรู้ ! SF Cinema โรงหนังดัง ชื่อนี้มีที่มาสุดคลาสสิก หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอด

          หลายคนเพิ่งรู้  SF Cinema โรงภาพยนตร์ชั้นนำของไทย ชื่อนี้มีที่มาสุดคลาสสิก เชิดชูตำนานโรงหนังยุคบุกเบิก

SF Cinema
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เป็นหนึ่งในโรงภาพยนตร์ชั้นนำของไทย สำหรับ SF Cinema (เอสเอฟ ซีเนม่า) ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าชั้นนำเกือบ 70 แห่ง แต่เชื่อว่าอาจจะยังมีอีกหลายคนที่ไม่ทราบถึงที่มา และชื่อภาษาอังกฤษอันเป็นเอกลักษณ์ของโรงหนังแห่งนี้

            วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก Thailand Box office and Entertainment โพสต์ระบุว่า รู้หรือไม่ SF Cinema ตัวย่อมาจาก สมานฟิล์ม ชื่อของคุณ สมาน ทองร่มโพธิ์ เจ้าของคนแรก ซึ่งหลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป ก็ได้รับความสนใจแพร่หลาย เพราะหลายคนเพิ่งรู้ว่าที่มาของชื่อภาษาอังกฤษอันโดดเด่น มาจากชื่อภาษาไทยของผู้บุกเบิกธุรกิจโรงหนังแห่งนี้นั่นเอง ไม่ใช่ สหมงคลฟิล์ม อย่างที่หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด 

จุดเริ่มต้น ก่อนเกิดเป็นโรงภาพยนตร์ในเครือ SF

            คุณสมาน ทองร่มโพธิ์ ตัดสินใจเปิดกิจการโรงหนัง ศรีตราด ราม่า อยู่หน้าตลาดเทพอุดร จ.ตราด ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ทันสมัยแห่งแรกของจังหวัดในยุคนั้น ก่อนจะส่งต่อกิจการให้คุณสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ลูกชายคนโต ซึ่งขณะนั้นมีวัยเพียง 17 ปี ขึ้นมาดูแลกิจการต่อ

            ด้วยการสนับสนุนจากลูกน้องเก่าและพรรคพวก ทำให้การทำธุรกิจของสุวัฒน์เริ่มต้นอย่างดี และนำพาให้โรงหนังขยายสาขาครอบคลุมทั้งภาคตะวันออก พร้อมกับที่กิจการสายหนัง สมานฟิล์ม ก็ได้เป็นตัวแทนจากค่ายหนังทุกค่าย และเดินหน้าธุรกิจต่อเนื่องมาจนถึงยุค พ.ศ. 2530 ซึ่งเป็นช่วงที่กิจการโรงหนังเริ่มซบเซา

            ช่วงปี พ.ศ. 2537 ธุรกิจโรงหนังเข้าสู่ยุคใหม่ จากการมาของ EGV และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ส่งผลให้ คุณสุวัฒน์ ตัดสินใจสร้างโรงมัลติเพล็กซ์ SF Cinema โดยเริ่มต้นที่ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (ศูนย์การค้ามาบุญครอง) ชั้น 7 เป็นที่แรกในเดือนเมษายน พ.ศ. 2542 ก่อนจะขยายไปที่ห้างในเครือเดอะ มอลล์ และสาขาอื่น ๆ จนถึงปัจจุบัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพิ่งรู้ ! SF Cinema โรงหนังดัง ชื่อนี้มีที่มาสุดคลาสสิก หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอด อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:47:08 10,510 อ่าน
TOP