x close

เยลลี่องุ่นเคียวโฮปลอมระบาดหนัก ขายกันโต้ง ๆ หน้าโรงเรียน ไร้ อย. เสี่ยงอันตราย

          เตือนภัยเยลลี่องุ่นเคียวโฮปลอมระบาดหนัก ขายหน้าโรงเรียน - ออนไลน์ ไม่มีฉลาก ไม่มีเลข อย. กินแล้วเสี่ยงอันตราย แถมมีรีวิวในโซเชียลเพียบ


          วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตอนนี้พบขนมเลียนแบบเยลลี่องุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีลักษณะคล้ายถุงมือยางหรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม ใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงแตกออกแล้วรับประทานเยลลี่ที่อยู่ด้านใน หรือเรียกว่า เยลลี่องุ่นเคียวโฮ



          ทั้งนี้ ขนมเลียนแบบดังกล่าวจะไม่มีฉลากและเลข อย. มักขายผ่านช่องทางออนไลน์และวางขายใกล้โรงเรียน ดังนั้นผู้ปกครองจึงควรตรวจสอบให้ดี โดยสินค้านี้ อาจจะมีความผิดปกติหลายอย่าง ได้แก่


          1. อาจลักลอบนำเข้า หรือผลิตเพื่อขายในสถานที่ต่าง ๆ เสี่ยงได้รับสารที่อาจเป็นอันตราย เช่น สี วัตถุกันเสีย วัตถุแต่งกลิ่น

          2. ใช้ถุงมือยางหรือภาชนะที่ไม่ได้มีไว้บรรจุอาหาร เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคลือบหรือวัสดุที่ลอกปนสู่อาหาร

          3. อันตรายต่อเด็ก เพราะอาจจะมีเศษของบรรจุภัณฑ์ที่ติดกับเยลลี่หรือขนาดของเยลลี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ติดคอเด็กได้

          ขณะเดียวกัน อย. แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ให้ช่วยเฝ้าระวังเยลลี่องุ่นเคียวโฮปลอม เพราะเป็นสินค้าที่เด็กชอบ เสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนที่กินเข้าไป


เยลลี่องุ่นเคียวโฮแบบถูกต้องต้องเป็นแบบไหน

          เภสัชกรเลิศชาย กล่าวว่า ขนมเยลลี่ที่ได้รับการอนุญาตนำเข้า ผลิต ต้องมีสลากภาษาไทยแสดงเลข อย., ส่วนประกอบหรือส่วนผสม, ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิตและผู้นำเข้า, วันเดือนปีที่หมดอายุ, น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ, ข้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์

          หากต้องการซื้อเยลลี่ของจริง ควรติดต่อผู้ซื้อโดยตรง และควรซื้อจากร้านที่สะอาด มีบรรจุในภาชนะบรรจุอาหารเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้เด็กกินขนมเยลลี่เป็นประจำ เพราะทำให้อ้วนหรือฟันผุได้ ควรรับประทานในระดับที่พอเหมาะ และออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ฮิตมากในโซเชียล

          จากการตรวจสอบในโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่า เยลลี่องุ่นเคียวโฮ เป็นสินค้ายอดฮิตที่ขายดีเป็นลำดับต้น ๆ ราคาต่ำสุดที่เคยเจอคือ ลูกละ 5 บาท จนมีหลายคนนำมารีวิว ฝึกทำ แม้กระทั่งคนดังในข่าวก็เคยสาธิตการกินมาแล้ว

          ส่วนคอมเมนต์ชาวเน็ตที่อ่านข่าว บรรดาแม่ ๆ ล้วนตะลึง เพราะเป็นของที่ลูกชอบมากด้วย บางคนก็พบว่า มีวางขายในตลาดนัด งานวัดอีกเพียบ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยลลี่องุ่นเคียวโฮปลอมระบาดหนัก ขายกันโต้ง ๆ หน้าโรงเรียน ไร้ อย. เสี่ยงอันตราย อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:28:41 15,212 อ่าน
TOP