x close

รู้แล้ว แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รู้ข้อมูลเราจากไหน จนท. ขายต่อกันเป็นล่ำเป็นสัน คนเครดิตดีเต็ม ๆ

          รวบตัว หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อสถาบันการเงิน แอบเก็บข้อมูลลูกค้าเครดิตดี ขายต่อชื่อละ 1 บาท ทำข้อมูลรั่วถึงมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ตำรวจ สอท., กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  และสำนักงานคณะกรรมการรักษาความ มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. ร่วมกันแถลงข่าวการขยายผล การตรวจสอบคดีผู้กระทำผิดในการซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบใน ซึ่งครั้งนี้เป็นปฏิบัติการ EP.7 จับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด 9 คน และอยู่ระหว่างติดตามจับกุม อีก 2 คน

          การจับกุมครั้งนี้ เป็นการบูรณาการขยายผลจากผู้กระทำผิดตั้งแต่ EP.1 จนถึง EP.7 หลังสืบทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ สถาบันการเงินภาคเอกชนแห่งหนึ่ง ทราบชื่อคือ นายสุวรรณ อายุ 42 ปี มีพฤติกรรมลักลอบนำข้อมูลลูกค้า ของสถาบันการเงินของตนเองมาดัดแปลง แก้ไข และนำไปจำหน่ายต่อให้กลุ่มที่สนใจ เช่น ตัวแทนสินเชื่อ, ตัวแทนประกัน ซึ่งบางกรณีตกไปอยูในมือของมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงขอศาลออกหมายจับหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อรายนี้

ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

          จากการตรวจค้นจับกุมนายสุวรรณ ที่บ้านพักใน ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบของกลาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์พกพา และโทรศัพท์มือถือ ที่เก็บไฟล์ภาพข้อมูลของลูกค้าและประชาชนที่ได้จากการซื้อขายข้อมูลมาจากบุคคลอื่น และข้อมูลของลูกค้าที่ผู้ต้องหานำมาเก็บไว้

ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

          นายสุวรรณ ยอมรับว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อในการประสานงานกับลูกค้า จึงมีการเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ส่วนหนึ่ง โดยทำการจดบันทึกและจัดทำเป็นไฟล์เอกสารเพื่อนำไปจำหน่ายต่อแบบผิดกฎหมาย โดยจะทยอยนำรายชื่อลูกค้าครั้งละ 3,000-5,000 รายชื่อ ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเครดิตดี ไปจำหน่ายต่อในราคารายชื่อละ 1 บาท สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน โดยทำมาแล้วเกือบ 2 ปี

ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

          ภายหลังการสอบสอน ตำรวจได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบหาข้อมูลที่รั่วไหล เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน และสืบสวนขยายผลผู้ร่วมกระทำผิดร่วมกับผู้ต้องหารายนี้ต่อไป

ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.
ข้อมูลรั่ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้แล้ว แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รู้ข้อมูลเราจากไหน จนท. ขายต่อกันเป็นล่ำเป็นสัน คนเครดิตดีเต็ม ๆ อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16:49:14 124,571 อ่าน
TOP