x close

สาวเคืองตา-มองเห็นแย่ นึกว่าสายตาสั้น อึ้งมีไรขนตานับร้อย อาการหนักหวิดบอด

         สาวไม่สบายตา นึกว่าสายตาสั้น ก่อนรู้ความจริงสะพรึง อึ้งอาการหนักจนตาแทบบอด มีไรขนตาอยู่เป็นร้อย หมอเตือนพบความผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์
กระจกตาโป่ง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์ ETtoday รายงานกรณีของนักศึกษาหญิงวัย 20 ปี จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ที่รู้สึกไม่สบายตาและมีการมองเห็นที่แย่ลงมาระยะหนึ่ง ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจไปผ่าตัดรักษาสายตาสั้น แต่ไม่คาดคิดว่าระหว่างการตรวจก่อนผ่าตัด จะได้พบสาเหตุของความผิดปกติซึ่งรุนแรงกว่าที่คาดไว้มาก

          รายงานจาก Jimu News เผยว่า นักศึกษาสาวรู้สึกไม่สบายตาในระยะนี้ นอกจากการมองเห็นของเธอจะแย่ลง เธอยังขยี้ตาอยู่บ่อย ๆ เพราะเคืองตา เธอคิดว่าตัวเองสายตาสั้นเลยจะไปรักษาด้วยการผ่าตัดช่วงสิ้นเดือนมกราคม แต่ระหว่างที่แพทย์ทำการตรวจนั้น กลับพบว่าค่าการมองเห็นที่ตาซ้ายของเธออยู่ที่ 0.3 ส่วนตาขวานั้นใกล้จะบอดแล้ว

          นอกจากนี้ยังมีก้อนไขมันบางอย่างเกาะอยู่บริเวณโคนขนตาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งแพทย์ชี้ว่าแท้จริงแล้ว คนไข้มีไรขนตาจำนวนมากเกาะอยู่บนขนตาทั้ง 2 ข้าง เฉพาะข้างเดียวก็มีอยู่หลายร้อยตัวแล้ว ส่วนความหนาของกระจกตา พบว่าจุดที่บางที่สุด มีความหนาเพียง 1 ใน 5 ของกระจกตาปกติเท่านั้น

          ทั้งนี้ แพทย์คาดว่าคนไข้เกิดการติดเชื้อไรขนตา ทำให้เกิดอาการไม่สบายตา นำไปสู่การขยี้ตา ซึ่งผลจากการวิเคราะห์อาการของคนไข้ พบว่าเธอมีความผิดปกติเป็นโรคกระจกตาโป่ง ที่ตาทั้ง 2 ข้าง รวมถึงมีไรขนตาทั้ง 2 ข้าง
 
          สุดท้ายนักศึกษาสาวได้เข้ารับการรักษาโดยวิธีปลูกถ่ายกระจกตา ซึ่งพบว่าหลังผ่าตัด การมองเห็นของเธอเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และคาดว่าอาการจะดีขึ้นอีกหากมีการรักษาอย่างต่อเนื่องจากนี้

          ด้านแพทย์เตือนว่า หากมีอาการผิดปกติใด ๆ ที่เปลือกตาและขนตา เช่น อาการแห้ง แดง คัน บวม หรือปวด ควรรีบเข้ารับการตรวจดวงตาที่คลินิกหรือโรงพยาบาล เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเคืองตา-มองเห็นแย่ นึกว่าสายตาสั้น อึ้งมีไรขนตานับร้อย อาการหนักหวิดบอด อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:59:42 7,034 อ่าน
TOP