x close

อั๋น อาสาอสรพิษถูกงูจงอางฉกเข้าจุดสำคัญ หมดสติ 3 วันโคม่าหนัก ล่าสุดมีปาฏิหาริย์

         เพจ Nick Wildlife เล่านาที อั๋น อาสาอสรพิษถูกจงอางกัด เผยปาฏิหาริย์ 2 ครั้ง ล่าสุดออกจากไอซียูแล้ว ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ
งูจงอางกัด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Nick Wildlife

          จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Nick Wildlife เพจให้ความรู้ด้านงู โพสต์ขอรับบริจาคเลือดกรุ๊ปเอ ให้กับ อั๋น จักริน นิลกำแหง อาสาสมัคร ทีมงานอสรพิษวิทยา ที่ถูกงูจงอางกัด จนต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้น

          
          ล่าสุด (15 กุมภาพันธ์ 2567) เพจเฟซบุ๊ก Nick Wildlife เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณี อั๋น ถูกงูจงอางฉกได้อย่างไร พร้อมเล่าถึงปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นกับ อั๋น ที่อาการล่าสุดออกจากห้อง ICU ได้แล้ว

งูจงอางกัด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Nick Wildlife

          เพจระบุว่า ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ช่วงเย็น หลังจากเสร็จสิ้นงานอสรพิษวิทยาภาคเหนือ ที่พิษณุโลก ผู้อบรมได้กลับกันจนหมดแล้ว ทางทีมงานก็กำลังเก็บข้าวของกันเตรียมแยกย้ายกลับ เพราะมีทีมงานมาจากหลายพื้นที่ บังเอิญมีสายโทร. เข้ามา แจ้งให้ไปจับงูเข้าบ้าน ซึ่งในครั้งแรกหลายคนก็คิดว่าเป็นงูสิงหรืองูเห่า แต่ทุกคนกำลังยุ่ง ๆ กับการเก็บของ พี่นิคก็คุยสรุปงานกับผู้ใหญ่อยู่ อั๋นเลยอาสาไปจับงูให้

          หลังจากออกไปจับไม่นานก็กลับมา พร้อมงูจงอางในกระสอบปุ๋ย ทุกคนก็ตื่นเต้นฮือฮากันมาก เพราะตอนแรกที่มาพี่นิคก็ไปช่วยจับงูเห่าพ่นพิษที่กินคางคกให้ ขากลับยังมาเจองูจงอางอีก ด้วยความที่กลัวว่างูจะดันจนทะลุกระสอบ อั๋นจึงไปขอถุงผ้ามาเพื่อใส่งูให้รัดกุม ซึ่งตอนจับออกจากกระสอบ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ตอนใส่เข้าถุงผ้า ด้วยความที่งูยังตกใจและมีแรงและความก้าวร้าวสูง ในจังหวะที่อั๋นปล่อยตัวงูลงถุง พอท้องแตะพื้น งูก็ดีดตัวสวนขึ้นมากัดตรงแขนขวาของอั๋นพอดี

          เป็นเวลาเพียงไม่ถึงวินาที อั๋นสะบัดแขนออกอย่างรวดเร็ว งูหลุดออกไป หลังจากนั้น อั๋นตะโกนถาม พี่นิคอยู่ไหน พี่นิคอยู่ไหน !! มีน้องวิ่งไปตามพี่นิคมา ด้วยความที่โรงพยาบาลอยู่ใกล้ พี่นิคดูสภาพบาดแผล และไม่ยอมเสียเวลาในการปฐมพยาบาลแม้แต่วินาที และให้อั๋นขึ้นรถไปโรงพยาบาลในทันที

          งูจงอางเป็นงูที่มีพิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทเป็นหลัก ที่จะทำให้เกิดภาวะอัมพาต และมีส่วนประกอบของพิษที่ทำลายเนื้อเยื่อ ที่จะทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย และพฤติกรรมการกัดที่กัดติดแล้วไม่ปล่อย และจะฉีดพิษเข้าสู่ร่างกายผู้ถูกกัดตลอดเวลาจึงเป็นงูที่อันตรายมากชนิดหนึ่ง

งูจงอางกัด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Nick Wildlife

          แต่ปัญหาที่หนักกว่าคือตำแหน่งที่ถูกกัด มันดันไปตรงกับเส้นเลือดดำพอดี พิษวิ่งเข้าสู่หัวใจโดยตรง ทุกอย่างเลยเกิดขึ้นเร็วมาก อั๋นหมดสติตั้งแต่นาทีที่ 3 ของการถูกกัด รถไปถึงโรงพยาบาลใน 5 นาทีหลังถูกกัด แต่อั๋นก็ไม่รู้สึกตัวแล้ว แม้จะถูกความพยายาม CPR มาตลอดทาง หลังจากนั้นทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งทีมอสรพิษวิทยาที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพต่างช่วยกันปั๊มหัวใจอั๋นอย่างไม่ยอมแพ้ และดึงอั๋นกลับมามีชีพจรในที่สุด แต่ก็กินเวลาไปหลายนาที นั่นคือปาฏิหาริย์แรกแห่งการช่วยดึงอั๋นกลับมา

งูจงอางกัด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Nick Wildlife

          ปัญหาอีกอย่างคือภาวะการติดเชื้อ อั๋นนอนหมดสติไป 3 วัน และอาการเริ่มโคม่า จนต้องรับบริจาคเลือด และได้รับพลังใจจากทุก ๆ ท่านและความช่วยเหลือจากเพจต่าง ๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ จนมีผู้มาให้กำลังใจและบริจาคเลือดให้อั๋นมากมาย
          
          จนเช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์  อาการของอั๋นแย่ลงจนเข้าขั้นวิกฤต ในเวลานั้นทุกคนตึงเครียดและวุ่นวายกันมาก และต้องจัดการปัญหาหลายอย่าง จนหลายคนไม่สามารถรับสายหรือติดต่อใครได้ ทุก ๆ คนจึงฝากขออภัยทั้งสื่อมวลชนทุก ๆ ท่านที่ติดต่อมาและขออภัยผู้ที่เป็นห่วงอั๋นที่พยายามสอบถามมาเป็นอย่างมาก

          ซึ่งในช่วงเวลาที่บีบคั้นหัวใจที่สุดสำหรับทุก ๆ คน ปาฏิหาริย์ครั้งที่ 2 ของอั๋นก็ได้เกิดขึ้น และได้กลับมามีภาวะในเชิงบวกอีกครั้ง ตัวที่ซีดก็เริ่มมีสีเลือด การรับสารอาหารยังพอทำได้ดี และเริ่มมีอาการดีกว่าเดิม จนสามารถออกจากห้อง ICU ได้แล้ว ขอบคุณทุก ๆ คนที่ช่วยประชาสัมพันธ์ บอกกล่าวให้คนมาช่วยอั๋น ช่วยกันบริจาคเลือด ช่วยกันแชร์ ช่วยกันส่งกำลังใจอั๋น ยืนยันว่าจะต่อสู้ไปกับอั๋น เพื่อรอคอยปาฏิหาริย์ครั้งต่อไป

งูจงอางกัด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Nick Wildlife

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อั๋น อาสาอสรพิษถูกงูจงอางฉกเข้าจุดสำคัญ หมดสติ 3 วันโคม่าหนัก ล่าสุดมีปาฏิหาริย์ โพสต์เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:28:15 33,151 อ่าน
TOP