x close

สงสัย กองทรายแปลก ๆ คืออะไร คนเฉลยที่แท้ไม่ใช่รูปู ขนลุกมองชายหาดไม่เหมือนเดิม

         คนสงสัยกองทรายเป็นแท่งขดแปลก ๆ บนหาดเกาะกูด งานนี้มีเฉลยชวนขนลุก การเดินชายหาดจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
หนอนลูกโอ๊ค
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร เผยภาพของทรายลักษณะแปลก ๆ เหมือนเป็นแท่งยาว ๆ ออกมาจากบางจุดบนชายหาด พร้อมระบุว่า "นี่คืออะไรครับ พยายามมองหาตัวแล้วแต่ไม่เจอ ไปเจอที่เกาะกูด มาครับ"

หนอนลูกโอ๊ค
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป หลายคนที่ไปเที่ยวทะเลและเดินเล่นบนชายหาดต่างเคยพบเห็นสิ่งนี้ แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร บ้างก็คาดเดาไปว่ามันน่าจะเป็นรูปูมาโดยตลอด ก่อนที่ต่อมา มีคอมเมนต์หนึ่งมาเฉลยว่า แท้จริงแล้วมันคือ ไส้เดือนทะเล หรือ หนอนทะเล

          คอมเมนต์ดังกล่าว ระบุว่า "Lugworm เป็นกลุ่ม โพลีคีท (Polychaetes) หรือ ไส้เดือนทะเลชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในทราย โดยจะขุดโพรงเป็นรูปตัว J หรือตัว U กินอาหารโดยการดูดทรายเข้าทางปากแล้วกรองเอาอินทรียวัตถุมากิน ทรายที่เหลือจะถูกขับออกมาจากส่วนก้นมีลักษณะเป็นเส้นม้วนอยู่บนพื้นทราย ถ้าเป็น Lugworm ที่ขุดโพรงเป็นรูปตัว J ส่วนหัวจะอยู่ลึกลงไปในทราย อาจจะไม่เห็นส่วนของรูที่ใช้กินอาหาร

หนอนลูกโอ๊ค
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร
          นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์เพิ่มว่า ยังมีสัตว์อีกกลุ่มที่สามารถสร้างกองทรายแบบนี้ได้ คือ หนอนลูกโอ๊ค (Acorn worm) เป็นกลุ่มของหนอนทะเลที่มีงวงอยู่บริเวณส่วนหัว มีลักษณะคล้ายกับลูกโอ๊ค จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก บางชนิดจะมีงวงยาวบางชนิดจะมีงวงสั้น โดยหนอนลูกโอ๊คจะใช้งวงขุดโพรงอยู่ในทรายหรือในโคลน และจะกลืนทรายกับโคลนเข้าไปแยกเอาอินทรียวัตถุมากิน จากนั้นก็ยื่นส่วนก้นขึ้นมาบนพื้นแล้วขับทรายกับโคลนที่เหลือออกมา ดังนั้นกองทรายที่เป็นเส้นแบบนี้อาจจะไม่ได้เกิดจาก Lugworm ก็ได้"

          ทั้งนี้ หลังหลายคนได้รู้ความจริงของสิ่งที่เคยเห็นบนชายหาด บางรายถึงกับบอกว่า การเดินชายหาดจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป งานนี้ใครที่กลัวสัตว์ในลักษณะเหมือนหนอนหรือไส้เดือนอาจจะไม่กล้าเดินเท้าเปล่าบนหาดอีกแล้วก็เป็นได้

หนอนลูกโอ๊ค

หนอนลูกโอ๊ค


หนอนลูกโอ๊ค

หนอนลูกโอ๊ค

หนอนลูกโอ๊ค

หนอนลูกโอ๊ค

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สงสัย กองทรายแปลก ๆ คืออะไร คนเฉลยที่แท้ไม่ใช่รูปู ขนลุกมองชายหาดไม่เหมือนเดิม โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:41:26 35,879 อ่าน
TOP