x close

คนใช้ธนาคารดังกลุ้ม แอปฯ หักเงินจากบัญชี 33 บาท โดนถี่ ๆ ทุกนาที คาดเกิดจากอะไร

         คนใช้แอปฯ ธนาคาร ถูกหักเงิน 33บาท โดนรัว ๆ ทุก 1 นาที เจอแบบนี้หลายเคส ด้าน ธปท. ตรวจสอบแล้ว ถ้าเกิดจากระบบ แบงก์ต้องรับผิดชอบ


แอปธนาคาร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

          กลายเป็นประเด็นที่ผู้ใช้แอปฯ ธนาคารแห่งหนึ่งได้รับความเดือดร้อน กรณีวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความระบุว่า ลูกเพจแจ้งมาหลายคนว่า วันนี้คนใช้แอปฯ ออนไลน์ของธนาคารแห่งหนึ่ง มีการหักยอด 33 บาท แบบรัวยิก ทุก 1 นาที บางคนโดนหลายสิบยอด ใครเจอบ้าง


          โพสต์ดังกล่าวเป็นภาพจากหลังมีผู้ใช้แอปฯ ธนาคารหลายคนถูกหักเงินจำนวน 33.28 บาท ต่อเนื่องทุกนาที โดยพบว่าไม่ได้โดนในช่วงเวลาที่ตรงกัน แต่เป็นการถูกหักในจำนวนที่เท่ากันและความถี่เท่ากันเกือบทุกราย

          หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมตั้งคำถามว่าแอปฯ ดังกล่าว เป็นแอปฯ ของธนาคารอะไร ขณะที่บางรายคอมเมนต์เข้ามาใต้โพสต์ว่าโดนแอปฯ ธนาคารหักเงินแบบนี้เช่นกันเป็นจำนวนหลายราย

แอปธนาคาร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

          ขณะที่ เดลินิวส์  รายงานว่า น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีลูกค้าผู้ใช้บริการแอปธนาคารถูกหักเงินออกจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวนั้น ธปท. ชี้แจงว่า กรณีการถูกหักเงินหรือ Bill Attack เรื่องนี้ ธปท. ได้รับรายงานแล้ว ซึ่งลักษณะแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
         
          ทั้งนี้ หากเป็นความผิดพลาดของธนาคาร ก็ต้องดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ ธปท. ก็พยายามทำเต็มที่เท่าที่ทำได้ เมื่อเกิดเหตุก็มีการติดตามทันที แต่ก็ขอฝากให้ผู้ใช้บริการต้องดูแลความเสี่ยงของตัวเองด้วย ช่วยกันดูทั้ง 2 ด้าน เพราะแอปพลิเคชันถือเป็นแหล่งข้อมูลและทรัพย์สินที่สำคัญไปแล้ว

แอปธนาคาร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

          เรื่องนี้ฝ่ายตรวจสอบไอทีกำลังตรวจสอบ ถ้าเกิดจากระบบแบงก์ แบงก์ต้องดูแลช่วยเหลือเต็มที่ รอข้อมูลว่ากรณีนี้มีการทำธุรกรรมหรือแฮกอย่างไร ถ้ารั่วไปหลุดจากระบบ แบงก์รับเต็ม ๆ ซึ่งปัจจุบัน ธปท. พยายามทำเต็มที่ในมุมที่ทำได้ เมื่อเกิดเคสก็ทำทันที ต้องทำและทำต่อ และฝากผู้ใช้บริการดูแลความเสี่ยง เพราะแอปเป็นสมบัติของเรา

          ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก  Drama-addict เปิดเผยว่า กรณีนี้น่าจะเกิดจากบัตรเดบิต พร้อมแชร์โพสต์ของผู้เสียหายรายหนึ่งระบุว่า เช็กด่วน มี transaction online ดูดเงิน โดนเองกับตัว ขนาดบัญชีนี้ใช้ผ่อนบ้านอย่างเดียวนะ ยังโดนมันดูดข้อมูลไปได้ ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน บัตรถืออยู่กับตัวเนี่ย แล้วมันหลุดไปได้ไง     
       
แอปธนาคาร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนใช้ธนาคารดังกลุ้ม แอปฯ หักเงินจากบัญชี 33 บาท โดนถี่ ๆ ทุกนาที คาดเกิดจากอะไร โพสต์เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:06:25 35,054 อ่าน
TOP