x close

แม่ตกใจ ลูกนั่งเศร้า-ร้องไห้ตาแดง ถามหนูน่าเกลียดไหม รู้ที่มาทั้งเอ็นดูและปวดใจ


          แม่ตกใจ ลูกสาวตัวน้อยนั่งร้องไห้หน้าเศร้า ถามคำถามจุกใจ หนูน่าเกลียดไหม ถามดูจนรู้ที่มา เอ็นดูความไร้เดียงสา แต่ก็ปวดใจที่ลูกสาวเจ็บปวด

เด็กร้องไห้
ภาพจาก sina

          ไม่ว่าใครต่างก็อยากได้รับคำชื่นชมจากผู้อื่น จึงเป็นเรื่องปกติที่เมื่อญาติ ๆ หรือมิตรสหายมาพบเจอ ก็มักจะกล่าวทักทายกันและชมเชยอีกฝ่าย ซึ่งโดยมากผู้ฟังก็คงจะแฮปปี้ แต่ก็มีบางครั้งเช่นกันที่คำชมนั้น ๆ อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจผู้ฟังโดยไม่รู้ตัว ดังเช่นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กหญิงตัวน้อยคนหนึ่ง ที่ถึงกับร้องไห้ตาแดงด้วยความปวดใจ

          วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์ Phu Nu & Phap Luat ได้เผยภาพจากครอบครัวชาวจีนที่แม่เป็นผู้บันทึกไว้ เมื่ออยู่ ๆ ผู้เป็นแม่เกิดพบว่าลูกสาว วัยประมาณ 4-5 ขวบ กำลังนั่งเศร้าอยู่คนเดียว ตอนนั้นลูกสาวถามเธอว่า "คิดว่าหนูน่าเกลียดไหม"

          ตอนแรกแม่ได้ยินไม่ชัดว่าลูกสาวถามอะไร จึงขยับเข้ามาใกล้เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น และพบว่าลูกกำลังร้องไห้ตาแดง ตอนนั้นลูกสาวก็ถามคำถามเดิมอีกรอบว่า "แม่คะ หนูน่าเกลียดหรือเปล่า ?"

เด็กร้องไห้
ภาพจาก sina

          จากที่เห็น เด็กหญิงคนนี้มีดวงตากลมโต ใบหน้าเกลี้ยงเกลาเรียกว่าห่างไกลจากคำว่าน่าเกลียดมาก แต่ดูเหมือนว่าเธอจะไปได้ยินอะไรบางอย่างที่ทำให้รู้สึกสะเทือนใจขึ้นมา จึงมานั่งร้องไห้แบบนี้

          ฝ่ายแม่เมื่อได้ยินคำถามของลูกสาว ก็รีบตอบกลับทันทีว่า "ไม่น่าเกลียด หนูไม่น่าเกลียดเลย" แต่เพราะลูกสาวยังมีท่าทีกังวลไม่หาย แม่จึงพยายามถามว่า "ใครบอกว่าลูกน่าเกลียด"

          แต่ลูกสาวได้ยินแล้วก็ยังมีสีหน้าเศร้า อย่างไรก็ตาม คำพูดถัดมาทำให้แม่ทั้งเอ็นดูและปวดใจในเวลาเดียวกัน เมื่อลูกสาวตอบว่า "แล้วทำไมทุกคนถึงบอกว่าหนูเหมือนพ่อล่ะคะ ?"

เด็กร้องไห้
ภาพจาก sina

          กลายเป็นว่าสำหรับเด็กหญิง เธอคิดว่าเธอนั้นสวยกว่าพ่อเสมอ การที่คนอื่น ๆ บอกว่าเธอเหมือนพ่อ จึงไม่ใช่คำชมสำหรับหนูน้อย อีกทั้งยังตีความอย่างไร้เดียงสาว่าเธอไม่สวยเหมือนแม่ ทำให้รู้สึกรับไม่ได้กับคำวิจารณ์นั้น

          ทั้งนี้ แม้จะสัมผัสได้ว่าลูกสาวเข้าใจผิดจากความคิดไร้เดียงสา แต่ก็ไม่รู้จะอธิบายให้ลูกสาวฟังอย่างไร
 
          ขณะที่ชาวเน็ตเองต่างให้ความสนใจกับภาพของหนูน้อยมาก พากันเข้ามาชื่นชมเด็กหญิง ที่สวยและน่ารักมาก ๆ เห็นได้ชัดว่าสืบทอดยีนดี ๆ มาจากพ่อแม่ ขณะที่เรื่องนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่าเด็ก ๆ ก็มีความกังวลเรื่องภาพลักษณ์ไม่ต่างจากผู้ใหญ่ การจะกล่าวคำพูดใด ๆ กับเด็กจึงควรใช้ความระมัดระวัง และกล่าวชมอย่างเหมาะสม มิเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อเด็กเช่นกัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Phu Nu & Phap Luat, sina





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ตกใจ ลูกนั่งเศร้า-ร้องไห้ตาแดง ถามหนูน่าเกลียดไหม รู้ที่มาทั้งเอ็นดูและปวดใจ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:18:01 14,474 อ่าน
TOP