x close

อ.เจษฎา ไขปริศนา พาวเวอร์แบงก์ระเบิด บนเครื่องบินได้ยังไง ทั้งที่โอกาสมีเพียง 1 ในล้าน

         อ.เจษฎา แจงเหตุพาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน เกิดขึ้นได้ยังไง ทั้งที่โอกาสมีเพียง 1 ในล้านเท่านั้น หลังคนสงสัยจากเหตุการณ์พาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน จนตระหนกกันทั้งลำ


         จากกรณีเกิดอุบัติเหตุพาวเวอร์แบงก์ระเบิด บนเที่ยวบินแอร์เอเชีย FD3188 ที่เดินทางจากดอนเมือง ไปที่นครศรีธรรมราช สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้โดยสาร แต่ลูกเรือก็สามารถดับไป ทำให้เหตุการณ์สงบภายใน 2 นาที และมาถึงนครศรีธรรมราชด้วยความปลอดภัย ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่า สาเหตุที่พาวเวอร์แบงก์ระเบิดเกิดจากอะไร


         ล่าสุด วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า สาเหตุที่พาวเวอร์แบงก์ หรือแบตเตอรี่สำรอง ระเบิดลุกไหม้ได้ไม่เหมือนกับถ่านไฟฉาย ถ่านอัลคาไลน์ ก็เพราะมันเป็นแบตเตอรี่พวกลิเธียมไอออน (lithuim ion) ที่มีน้ำหนักเบา และมีความหนาแน่นของความจุไฟฟ้าสูง

           ถ้าลิเธียมสัมผัสกับอากาศที่มีก๊าซออกซิเจน ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันจนเกิดความร้อนสูง และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงตามมาภายหลัง ดังนั้น แบตเตอรี่ประเภทนี้จึงต้องมีเปลือกแบตเตอรี่และวัสดุห่อหุ้มเซลไฟฟ้าด้านใน ไม่ให้โมเลกุลของก๊าซออกซิเจนสัมผัสกับอะตอมของลิเธียม

       ถ้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ทั้งวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มและส่วนของวงจรไฟฟ้าสำหรับการจ่ายไฟและชาร์จไฟ รวมถึงการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หรือถูกกระแทกจนเสียหาย จัดเก็บในพื้นที่ไม่เหมาะสม เช่น ความร้อนสูง ก็อาจนำไปสู่อุบัติเหตุมีไฟฟ้าลัดวงจรในแบตเตอรี่ได้

         เหตุที่ร้ายแรงที่สุดคือ เมื่อเปลือกหุ้มเซลแบตเตอรี มีความเสียหายจนอากาศเข้าไปข้างในและเจอกับโลหะลิเธียม ก็อาจนำไปสู่การระเบิด อย่างไรก็ตาม โอกาสพาวเวอร์แบงก์ระเบิดก็มีน้อยมาก แค่ประมาณ 1 ใน ล้านเท่านั้น และพาวเวอร์แบงก์ก็เป็นสินค้าที่มีการบังคับให้ทุกชิ้นทุกยี่ห้อที่วางจำหน่ายในไทย ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย มอก. 2879-2560 และต้องได้รับอนุญาตในการผลิต-นำเข้า โดยจะต้องมีตรา มอก. แปะอยู่กับพาวเวอร์แบงก์ทุกลูก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขปริศนา พาวเวอร์แบงก์ระเบิด บนเครื่องบินได้ยังไง ทั้งที่โอกาสมีเพียง 1 ในล้าน อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13:34:52 9,280 อ่าน
TOP