x close

ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐ แจงละเอียด โดนกล่าวหาสวมชุดดำอ่านข่าวไม่จงรักภักดี ดูชัด ๆ สีอะไร

         ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐ ทีวี แจงละเอียดยิบ โดนกล่าวหาสวมชุดดำอ่านข่าว พร้อมลงภาพให้เห็นชัด ๆ ว่า สีดำตรงไหน ยืนยันไม่ยุ่งการแสดงออกทางการเมือง และแจ้งความคนแชร์จนเกิดความเสื่อมเสียแล้ว
         จากกรณีที่ไทยรัฐทีวี แจ้งความชาวเน็ตที่วิจารณ์ในลักษณะไม่เหมาะสม กรณีสวมชุดเสื้อผ้าของผู้ประกาศข่าว อ่านข่าววันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 โดยอ้างว่าผู้ประกาศข่าวสวมชุดดำ ไม่จงรักภักดีต่อกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จนเกิดความเข้าใจผิดเป็นวงกว้าง และเกิดความเสียหายกับทางช่อง ทางตัวผู้ประกาศ


          ล่าสุด วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก Suebsakul Pundee ของนายสืบสกุล พันธุ์ดี ผู้ประกาศข่าวช่องไทยรัฐ มีการชี้แจงถึงประเด็นเรื่องสีเสื้ออย่างละเอียดว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ดังนี้

         การถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏนักข่าว พร้อมใจแต่งกายชุดดำ คือการกล่าวหาอย่างร้ายแรง แล้วนำข้อความนี้แชร์ต่อไปเป็นวงกว้างจนเกิดความเข้าใจผิดอย่าง เรื่องนี้ ไทยรัฐฟ้องเอาผิดกับบุคคลที่หมิ่นประมาทด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จแล้ว ดังนั้นจึงขอชี้แจงและแสดงภาพหลักฐานในการเลือกชุดประกาศข่าววันดังกล่าว

          ในเชิงรายละเอียด การแต่งการของผู้ประกาศจะเน้นโทนน้ำเงินฟ้าอมเทา ไม่ได้อิงเหตุการณ์ใด ๆ เป็นโทนสีกลาง ๆ สีสุภาพ สวมใส่ได้ทุกโอกาส และจะมีแต่ผู้ประกาศชายเท่านั้นที่มีเงื่อนไขพิเศษคือ การสวมเสื้อยืดคอกลมสีดำด้านในเข้าไปด้วย เพราะเป็นเสื้อที่ใส่แล้วจะสามารถสวมสูทสีใดทับก็ได้ อีกทั้งหลักการสากลของการแต่งกายผู้ชาย ถ้าให้มองโทนสีหลักของการสวมชุด ต้องดูสีสูทเป็นหลัก คือสีฟ้าอมเทา เท่ากับว่า ไม่ได้มีเจตนาใส่สีดำทั้งชุดหรือใช้สีดำเป็นสีหลักของการแต่งกาย

          ส่วนสีเสื้อของผุ้ประกาศหญิงทั้ง 2 คน ก็ไม่ใช่สีดำ ดังนั้นคำวิจารณ์ที่ว่า นักข่าวพร้อมใจใส่ชุดนำ ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

         ตนยืนยันว่า เราไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี และเราในฐานะผู้ประกาศ ไม่ได้มีความคิดจะยุ่งกับการแสดงออกทางการเมือง การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หรือการแสดงออกทางความคิดที่แตกต่าง เราทำหน้าที่ตรงกลางของคนอ่านข่าว และเราเป็นบุคคลทั่วไปที่ไม่อาจก้าวล่วงความคิดหรือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มคนในสังค ดังนั้นอย่านำเรื่องที่เกิดขึ้นไปเป็นเครื่องมือในการกล่าวอ้าง สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม ไม่ว่าเจตนาใด ๆ ก็ตาม ด้วยความเคารพและนับถือ

          พร้อมกับนั้น ทางผู้ประกาศมีการโพสต์ภาพชุดสูทที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุ พบว่า เป็นชุดสีเทา สีน้ำเงิน ตามธีมที่วางไว้จริง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐ แจงละเอียด โดนกล่าวหาสวมชุดดำอ่านข่าวไม่จงรักภักดี ดูชัด ๆ สีอะไร อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 23:35:17 31,385 อ่าน
TOP