x close

สาเหตุ ถนนพระราม 2 สร้างยังไงก็ไม่เสร็จ สมฉายา 7 ชั่วโคตร คาดการณ์จะเสร็จปีไหน

          สถิติอึ้ง ถนนพระราม 2 สร้าง 50 ปียังไม่เสร็จ นานกว่าสร้างพีระมิดกีซ่า พร้อมเผยสาเหตุ ทำไมถ.พระราม 2 สร้างยังไงก็สร้างไม่เสร็จ สมฉายา ถ. 7 ชั่วโคตร เชื่อถ้าเสร็จไปหัวหินแค่ 2 ชม.
ถนนพระราม 2
ภาพจาก shutterstock/Supa_kaO

          เรียกว่าเป็นถนนที่มีการก่อสร้างอยู่เสมอ สำหรับ ถนนพระราม 2 เส้นทางหลักในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ลงสู่ภาคใต้ จนกลายเป็นภาพชินตาเรื่องของรถติด ผู้ใช้รถบางส่วนไม่อยากที่จะใช้เส้นทางดังกล่าวโดยไม่จำเป็น เพราะนอกจากจะเสียเวลาบนท้องถนนแล้ว ยังต้องระแวงถึงความปลอดภัย จนเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ หัวหิน และชะอำ อยู่บ้างไม่มากก็น้อย

พระราม 2 ฉายาถนน 7 ชั่วโคตร สร้าง 50 ปีไม่เสร็จสักที พบสาเหตุชัด ๆ ขยายถนนไม่จบไม่สิ้น


          จากข้อมูลของ ThaiPBS เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่าผ่านมา 50 ปี ถนนพระราม 2 ก็สร้างไม่เสร็จ โดยนอกจากขึ้นชื่อเรื่องระยะเวลาก่อสร้างที่เนิ่นนานแล้ว ถนนเส้นนี้มีสถิติเกิดอุบัติบ่อยมาก โดยช่วง 4 เดือน (มกราคม - เมษายน 2566) เกิดอุบัติเหตุ 262 ครั้ง ผู้บาดบาดเจ็บ 138 คน มีผู้เสียชีวิต 12 คน


 

          ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ข่าวเด่นประเด็นร้อน เปิดเผยสถิติที่น่าตกใจว่า ถนนพระราม 2 เริ่มก่อสร้างมาเป็นระยะเวลา 50 ปีแล้ว เปรียบเทียบกับระยะเวลาก่อสร้าง พีระมิดกีซ่า หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่ใช้เวลาสร้าง 27 ปีเท่านั้น โดยโพสต์นี้ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์จนถูกแชร์ไปกว่า 3.6 พันครั้ง

          ซึ่งหากกางไทม์ไลน์จะเห็นได้ดังนี้

          ปี 2513-2516 : เริ่มก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็นถนน 2 เลน
          ปี 2532-2537 : ขยายถนนพระราม 2 จาก 2 เลนเป็น 4 เลน ก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 แห่งได้แก่ บางขุนเทียน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และวังมะนาว
          ปี 2539-2543 : ขยายถนนช่วงสามแยกบางปะแก้ว ถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนเป็นถนน 4 เลน
          ปี 2544-2546: ขยายถนนจาก 4 เลน เป็น 8 เลนและ 10 เลน
          ปี 2549-2552: ก่อสร้างส่วนต่อขยายจนถึงทางแยกค่างระดับวังมะนาวเป็น 6-8 เลน
          ปี 2561-2563: ขยายถนนระหว่างแยกต่างระดับบางขุนเทียน - แยกเอกชัย จาก 10 เลนเป็น 14 เลน
          ปี 2562-2565: สร้างทางยกระดับบางขุนเทียน - มหาชัย
          ปี 2563-2566: สร้างทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก
             

เศรษฐา ชี้ พร้อมติดตามเร่งแก้ไข สร้างถนนพระราม 2 ให้เสร็จ ผู้รับเหมาบางคนทิ้งงาน


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ถึงกรณีเพจท่องเที่ยว โพสต์ถามความเห็นจนทำให้ชาวเน็ตประสานเสียงถึงเหตุที่หัวหินคนเที่ยวน้อยลง เพราะเบื่อรถติดพระราม 2  ว่า โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต้องได้รับการควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานและรวดเร็ว

          รัฐบาลได้ติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไป-มา และนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการสองฝั่งถนน เสียโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงก่อให้เกิดมลภาวะกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน

ถนนพระราม 2
ภาพจาก ThaiPBS

          ถนนพระราม 2 ที่ก่อสร้างล่าช้า ซึ่งกลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินกันน้อยลงนั้น ทางกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า จะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ตนจะติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งจะกำกับดูแลมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างให้เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการลงโทษผู้รับเหมาที่ทิ้งงาน

ถนนพระราม 2
ภาพจาก ThaiPBS

สุริยะ รับ ถนนพระราม 2 สร้างไม่เสร็จสักที เพราะขยายถนนแบบแก้กันเฉพาะหน้า พร้อมชี้ ถ้าเสร็จจะไปหัวหินแค่ 2 ชม.


          ล่าสุด (27 กุมภาพันธ์ 2567) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ระบุว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด 19


          อีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวง ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมาหากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

          กรณีที่ถูกมองว่า ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็น ถนนเจ็ดชั่วโคตร ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว

         
          ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาวแต่จะทำในระดับภาคพื้นทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง


          ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะระบุว่าในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาและตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ทั้งนี้ ในช่วงสงกรานต์ที่รัฐบาลมีวันหยุดเพิ่มเติม ประมาณ 6 วันอยากฝากถึงประชาชน ให้จองตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาล่วงหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS, ข่าวช่อง 3, ข่าวช่อง 3, ข่าวช่องวัน
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาเหตุ ถนนพระราม 2 สร้างยังไงก็ไม่เสร็จ สมฉายา 7 ชั่วโคตร คาดการณ์จะเสร็จปีไหน อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:16:29 40,791 อ่าน
TOP