x close

คนอีสานรีวิวจัดงานศพ กทม. สะดวก-ค่าใช้จ่ายไม่มาก เผยทำไมงานศพที่อีสาน ครึ่งล้านไม่พอ !


           คนอีสานรีวิว จัดงานศพที่ กทม. ฟังพระสวด แจกของว่างแล้วกลับ ต่างกับงานศพในอีสาน จัดงานกัน 7 วัน คนจ้องแต่จะมากินไม่ได้มาแสดงความเสียใจ เลี้ยงไม่ดีมีเอาไปนินทา เงินครึ่งล้านยังไม่พอ !

งานศพ

           ในชีวิตหนึ่งของคนเรา มักจะมีงานใหญ่ที่เป็นหมุดหมายสำคัญ เช่น งานรับปริญญา งานแต่งงาน และงานศพ ซึ่งหากใครที่ไม่พร้อม งานมงคลต่าง ๆ สามารถเลือกที่จะจัดหรือไม่จัดก็ได้ แต่กับงานอวมงคลแล้ว เป็นเหมือนไฟต์บังคับที่ต้องจัดงานเท่านั้น

           ล่าสุด TikTok uncharee_p17 ได้รีวิวการมางานศพใน กทม. ที่แตกต่างจากในภาพอีสานอย่างสิ้นเชิง ไม่มีคนมากินมาเที่ยวทั้งวัน ทุกคนมาถึงก่อนพระสวด เมื่อพระสวดเสร็จ ก็แจกขนม นม เนย ไม่มีงานเลี้ยงให้ยุ่งยาก ต่างจากภาคอีสาน ที่จัดงานศพทีต้องมาเลี้ยงคนจำนวนมาก ๆ ไก่ 100 กก. หมู 100 กก. แต่ใส่ซองงานศพแค่ 100 บาท อาหารไม่ดีไม่อร่อย เอาไปนินทาอีก

           ทั้งนี้ ได้มีคอมเมนต์มาบอกว่า ไม่ใช่เฉพาะภาคอีสาน แต่ภาคใต้ก็จัดหนัก งานศพ 7 วันเลี้ยงกันเช้ายันดึก งานศพในภาคเหนือก็เช่นกัน ถามหากินทั้งวัน ประหนึ่งเป็นงานบุญ ในขณะที่บางคนก็บอกว่า ของแบบนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะจัดงานแบบเอาหน้าหรือไม่เอาหน้า ให้จัดงานศพแบบเล็ก ๆ ก็ได้ แต่เจ้าของโพสต์ก็มาบอกว่า ตนเคยทำแบบแบ่งรับแบ่งสู้ แต่ซื้อหมูหลัก 100 กก. สุดท้ายโดนเอาไปนินทา
งานศพ

คาดสาเหตุ จัดงานศพ ภาคอีสาน เงินครึ่งล้านบางทีไม่พอ ไม่ได้รับเชิญยังมางาน จ้องแต่จะกินของคนอื่น


           เรื่องนี้ทำเอาหลายคนนำไปถกกันหลากหลาย ว่าเหตุใดงานศพใน กทม. สามารถจัดงานได้อย่างประหยัด แต่งานศพในภาคอีสาน บางครั้งเงินครึ่งล้านยังไม่พอ


           - การจัดงานศพในภาคอีสาน บางครั้งกินระยะเวลานานเป็นสัปดาห์ และยิ่งไว้ศพนาน ก็ยิ่งมีค่าใช้จ่าย บางครั้งงานศพทะลุไปหลายแสนบาท ต่างกับงานศพใน กทม. ที่จะจัดงานศพแค่ 3 วันเป็นอย่างมาก เพราะมีคนอยู่เยอะ คนตายเยอะ ต้องใช้ศาลาต่อ เลยทำให้งานศพใน กทม. คุมค่าใช้จ่ายได้

           - การจัดงานศพในภาคอีสาน ถ้ามีคนตาย ทุกคนในหมู่บ้านจะรู้และจะมากันหมด ไม่ว่าคนนั้นจะได้รับเชิญหรือไม่รับเชิญก็ตาม บางคนไม่รู้จักมากินก็มี แต่งานศพใน กทม. คนที่มางานจะเป็นแค่คนที่ได้รับเชิญหรือรู้จักสนิทสนมกันจริง ๆ เท่านั้น และส่วนมากเจ้าภาพจะพอคำนวณปริมาณแขกที่มาได้ เพื่อที่จะสั่งของว่างได้ครบ จึงสามารถคุมค่าใช้จ่ายได้

งานศพ

           - งานศพในภาคอีสาน จะเน้นให้คนมาช่วยเหลือกันทำอาหาร จัดงาน และแต่ละคนไม่ใช่มืออาชีพ ไม่มีแม่ครัวคุมงาน จึงสั่งเครื่องปรุงวัตถุดิบกันเยอะ ๆ ต่างคนต่างทำ ทำเสร็จแล้วห่อกลับบ้าน วัตถุดิบบางอย่างซื้อมาไม่ได้ใช้ ดังนั้น ต้องมีคนที่คุมงานในการทำอาหาร ไม่ใช่ปล่อยให้ทำกันไปแล้วมาเบิกกับเจ้าภาพ

           - สังคมในภาคอีสาน เป็นสังคมเล็ก ๆ ที่ทุกคนรู้จักกันหมด บางครั้งจำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อรักษาหน้า อาหารไม่ใช้แค่ทำพอดี แต่ต้องพอให้แขกหอบกลับไปกินที่บ้าน ถ้าทำน้อย แขกไม่อิ่ม จะโดนชาวบ้านเอาไปนินทา บางคนที่มางานศพก็จ้องแต่จะมากินเลี้ยงอย่างเดียว ทั้งที่งานศพเป็นงานไว้ทุกข์ การมานั่งกินเยอะ ๆ ให้เจ้าภาพเลี้ยง ยิ่งทำให้เจ้าภาพทุกข์ แต่เจ้าภาพก็ตามใจ เพราะไม่อยากให้คนเอาไปนินทาว่าร้ายลับหลัง

           - วิถีชีวิตของคนใน กทม. ส่วนมากจะเร่งรีบ เจ้าภาพจึงไม่มีการเวลาทำอาหารแบบเป็นกิจจะลักษณะเพื่อเลี้ยงแขก ทำได้แค่ซื้อของว่างมาแจก ในขณะที่แขกเอง แค่ต้องฝ่ารถติดและมาถึงวัดให้ทันพระสวดก็ลุ้นแล้ว และขากลับก็ต้องฝ่ารถติดอีกกว่าจะถึงบ้าน ทั้งแขกทั้งเจ้าภาพเมื่อจัดงานศพแล้วจึงต้องรีบออกจากวัด ในขณะที่ภาคอีสาน บางคนทำงานค้าขาย ทำนา ทำไร่ จึงมีเวลามางานศพตั้งแต่กลางวัน บางคนมาตั้งแต่เช้า กินกันจนดึก และงานก็จัดอยู่ในหมู่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล

งานศพ

           - งานศพในภาคอีสาน มีพิธีกรรมที่จุกจิกเยอะกว่าใน กทม. เช่น ในงานศพจะนิมนต์พระมาสวดแค่ครั้งพระสวดศพจะมีแค่ 4 รูป เนื่องจากวัดต้องแบ่งพระไปสวดที่ศาลาอื่น ๆ อีก และเนื่องจากจัดงานศพแค่ 3 วัน ซองที่ใส่ให้พระจึงน้อยลงไปตาม ในขณะที่ภาคอีสาน เจ้าภาพต้องถวายเพลพระ บางงานให้พระสวด 3 เวลา อย่างน้อยครั้งละ 7 รูป พระมาสวดแต่ละครั้งก็ต้องใส่ซอง ซองละ 200 บาทขั้นต่ำ ไปจนถึงหลักพัน จึงไปสิ้นเปลืองกับค่าใส่ซองและค่าทำพิธีเป็นอย่างมาก    

           - ในภาคอีกสาน วันเผาศพนั้นต้องมีการมอบเงินให้องค์กร หน่วยงานต่าง ๆ โรงเรียน อสม. อนามัยตำบล เพื่อเป็นการกุศล ถือเป็นการทำบุญให้คนตายเป็นครั้งสุดท้าย ทั้งที่การเงินของเจ้าภาพอาจจะไม่พร้อม และหน่วยงานก็มีงบอยู่แล้ว บางครั้งเห็นญาติคนตายได้เงินประกัน เงินฌาปนกิจเยอะ ก็ต้องจ่ายเยอะแทบไม่เหลือ

งานศพ

งานศพ

งานศพ

งานศพ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนอีสานรีวิวจัดงานศพ กทม. สะดวก-ค่าใช้จ่ายไม่มาก เผยทำไมงานศพที่อีสาน ครึ่งล้านไม่พอ ! อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:48:06 31,743 อ่าน
TOP