x close

อวสานซอยจุ๊ อุทาหรณ์คนกินเนื้อวัวดิบ มีพยาธิตืดวัวหลุดก้น ยาวขนาดนี้ให้ทาย อายุเท่าไร

          อวสานอาหารทุกมื้อ อุทาหรณ์คนกินเนื้อวัวดิบ จนกลายเป็นพยาธิตืดวัว ออกจากก้นยาวมาก ให้ทายว่า จากภาพนี้ใช้เวลาเติบโตทั้งหมดเท่าไรถึงยาวเท่านี้ ทางศูนย์วิจัยตอบแล้ว

          หนึ่งในอาหารที่บรรดาหมอเตือนคนทั่วไปว่าอย่าทานเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่ตามมาภายหลัง นั่นคือพวกเนื้อดิบ ทั้งหมู ทั้งเนื้อ นอกจากโรคหูดับที่เกิดเคสจนเป็นข่าวมาหลายครั้ง ยังมีโรคที่เกี่ยวกับพยาธิที่ทำให้ลำบากตัวไม่น้อย


          วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-parasitic disease research center มีการโพสต์เล่าการพบพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) จากผู้ป่วยรายหนึ่ง พร้อมกับลงรูปพยาธิที่กองกันเป็นก้อนยาว ๆ เหมือนบะหมี่สำเร็จรูป มีคำอธิบายว่า

          พยาธิกองนี้มาจากผู้ป่วยรายเดียว เกิดจากการกินเนื้อวัวดิบที่มีระยะติดต่อของพยาธิ (cysticercus) เมื่อกินเข้าไปแล้ว พยาธิตัวอ่อนจะออกจากซีสต์แล้วอาศัยที่ลำไส้เล็ก พอเจริญเติบโตเต็มที่ ผู้ป่วยมักจะพบปล้องสุก เป็นปล้องที่มีไข่เต็มทั้งปล้อง สุดท้ายหลุดออกมาทางก้น

พยาธิ

          ส่วนอาการที่เกิดขึ้น จะมีอาการปวดเบ่งเหมือนตอนเบ่งอุจจาระ คันก้น และหากใครพบปล้องนี้หลุดออกมา รวมถึงมีพฤติกรรมกินเนื้อวัวดิบ ให้กินยาถ่ายพยาธิตัวที่เหมาะสม เช่น นิโคลซาไมด์ อัลเบนดาโซล

          ด้านชาวเน็ตเห็นแล้วต่างโพสต์แสดงความเห็นในทางเดียวกันคือ ขนลุกมาก อวสานอาหารเย็นของแท้ บางคนก็แซวเล่นว่า เอามาทอดกรอบได้ คงเป็นอาหารที่อร่อยเลย ขณะเดียวกันก็มีคนเข้ามาถามคำถามเพิ่มเติมอีก 2 ประเด็น ดังนี้

          - ผู้ป่วยที่ป่วยโรคนี้จะผอมไหม ทางศูนย์วิจัยโรคปรสิตเข้ามาตอบอย่างชัดเจนว่า "ผอม"

          - ต้องอยู่ในลำไส้กี่ปีถึงยาวขนาดนี้ ทางศูนย์วิจัยฯ ตอบว่า แค่ 3-4 เดือน พยาธิตืดวัวก็โตเต็มที่แล้ว

          - อันนี้ตัวเดียวหรือหลายตัวมัดรวมกัน ทางศูนย์วิจัยฯ ตอบว่า "หลายตัว"

พยาธิ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวสานซอยจุ๊ อุทาหรณ์คนกินเนื้อวัวดิบ มีพยาธิตืดวัวหลุดก้น ยาวขนาดนี้ให้ทาย อายุเท่าไร โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:52:39 6,998 อ่าน
TOP