x close

ขอคำแนะนำ บ้านแฟนบังคับให้กิน อึ่งอ่าง ไม่กินไม่ได้ กลืนเข้าไปจะร้องไห้ ทำยังไงดี !


                หนุ่มถึงกับโอด หลังจากที่คบแฟนมาเป็น 10 ปี เธอดีทุกอย่าง แต่บ้านแฟนบังคับให้กินอึ่งอ่าง ตักใส่จานแล้วดูเลยว่าจะกินไหม กลืนเข้าไปจะร้องไห้ แบบนี้ทำยังไงดี

อึ่งอ่าง

              เวลาเราจะคบกับใคร ไม่ใช่แค่โลกนี้มีเพียงเรา 2 คน แต่เราอาจจะต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับครอบครัวของอีกฝ่าย ทั้งเรื่องทัศนคติ วิถีชีวิต หรือกระทั่งเรื่องใหญ่สุด ๆ ของคนไทยอย่างเรื่อง การกิน

               ทั้งนี้ คุณ สมาชิกหมายเลข 8002535 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาเผยความกึ่งทุกข์กึ่งขำว่า เขาเป็นคนภาคกลาง และมีแฟนที่คบกันมาประมาณ 10 ปี ตั้งแต่สมัยเรียน และเมื่อคบกันนาน ๆ จึงมีการไปมาหาสู่ บ้านของแฟนในครอบครัวมี 10 คน ตา ยาย น้า อา น้อง เต็มไปหมด เวลากินข้าวต้องกินข้าวพร้อมกัน ซึ่งเมนูส่วนใหญ่จะมีเช่น อึ่งอ่าง รกวัว แอ๊บถั่วเน่า ซอยจุ๊ กบ นก น้ำพริก อะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด อาหารแปลก ๆ เยอะมาก และทำมา 10 เมนู ตนกินไม่ได้ 9 เมนู ที่กินได้คือไข่ต้ม ไข่ทอด

              และปัญหาคือ ทางครอบครัวแฟนจะตักอาหารใส่จานแล้วบอกให้ตนลองกินดู บอกว่าอาหารอร่อยมาก แล้วก็จ้องมองว่าตนจะกินไหม ทุกสายตาจ้องมาที่ตนหมด ตนบอกว่ากินไม่เป็น แต่ทางครอบครัวแฟนก็จะบอกว่าอร่อยมาก ลองดู อยู่บ้านเราต้องกินได้หมด แล้วก็เป็นแบบนี้ทุกครั้ง เหมือนกึ่ง ๆ บังคับ ซึ่งตนบอกเลยว่า เวลาที่เขาตักให้ ตนต้องกิน ไม่เคี้ยวเลย และรีบกลืนลงไปให้เร็วที่สุด ไม่อยากรับรู้รสชาติแม้แต่นิดเดียว ใจจริงอยากจะอ้วกออกมาตรงนั้นแต่ตนก็ทำไม่ได้ ตนรู้สึกแย่มาก ๆ

              เมื่อตนเอาเรื่องนี้ไปบอกแฟน แฟนก็ช่วยไม่ได้ เพราะมันเป็นวัฒนธรรมบ้านเขา จะไปสั่งคนในบ้านก็ลำบากใจมาก อีกทั้งคนในบ้านแฟนก็เอ็นดูตนมาก ยิ่งเวลาไปบ้านแฟน เขาทำอาหารจัดเต็ม รับรู้ได้ถึงความหวังดีและจริงใจ แต่กลับทดสอบตนด้วยอาหารทำให้ตนหนักใจมากจริง ๆ

              "ขอคำแนะนำด่วน ๆ เลยครับ ใครเคยเจอปัญหานี้ แก้ยังไง แล้วบทสรุปเป็นยังไง ตอนนี้กลัวใจตัวเองมาก กลัวว่าวันนึง ใจมันจะแพ้ความอดทนแล้วอ้วกออกมาเลย"

อึ่งอ่าง

อึ่งอ่าง


หลายคนแนะนำ ทางวิธีรักษาน้ำใจ-ปฏิเสธแบบฮาร์ดคอร์ เมื่อไม่กินอึ่งอ่าง แต่พ่อแม่แฟนตักใส่จาน จะทำยังไงดี


              ทั้งนี้ หลายคนมองว่าเรื่องการกินอาหาร มันคือสิ่งที่บังคับกันไม่ได้ หากไม่กินก็คือไม่กิน ทางผู้ใหญ่บ้านแฟนอาจจะไม่ได้เรียนรู้ถึงอาหารของภาคอื่น และที่คะยั้นคะยอให้กิน เพราะอยากให้แขกที่มาบ้านมีความสุข และภูมิใจว่าเป็นคนของที่บ้านและปรับตัวเข้ากับชีวิตได้ บางครั้งที่ผู้ใหญ่ตักอาหารใส่จาน เพราะเขาคิดว่าเราเกรงใจไม่กล้ากินเยอะ จึงตักให้กินไปเลยด้วยความหวังดี ไม่อยากให้เจ้าของเรื่องโกรธ

              ในขณะที่บางคนก็แนะนำวิธีการเลี่ยงแบบรักษาน้ำใจ เช่น

              - หากไม่อยากกินก็บอกผู้ใหญ่ว่าเพิ่งกินข้าวมา กำลังอิ่มอยู่

              - ตอนที่ทำกับข้าว ให้แฟนไปจ่ายตลาดและซื้อหมู เห็ด เป็ด ไก่ ของในตลาดอย่างอื่นมาทำ ซื้อตุนไว้เลยแล้วทำเผื่อมื้ออื่น เวลากินข้าวพร้อมหน้าครอบครัวแฟน ก็ค่อยกินแต่กับข้าวของแฟน หรือของที่ตัวเองซื้อมา

              - เวลาที่ผู้ใหญ่ตักอาหารมาให้ หากไม่กินไม่ต้องบอกว่าไม่ชอบ แต่บอกว่ากินแล้วท้องเสีย เคยไปหาหมอ หมอบอกให้เลี่ยง

              - เวลากินข้าว ให้หาเรื่องออกไปข้างนอก และเลือกเวลาไปตอนมื้ออาหาร บอกว่าไปเอามือถือไปซ่อม ไปเปลี่ยนซิม ทำซิมใหม่ ไปซื้อของ ดูหนัง ช้อปปิ้ง ซื้อไม้แขวนเสื้อ ซื้อของกลับมาเยอะ ๆ หาเรื่องไปทุกวันจนถึงวันกลับ ซึ่งวิธีการนี้คงจะเลี่ยงได้แค่ชั่วคราว แต่หากไปอยู่ในบ้านถาวรต้องปรับตัว

              ในขณะที่บางคนก็แนะนำวิธีการไม่กินแบบฮาร์ดคอร์ เช่น เรื่องนี้ต้องไปคุยกับผู้ใหญ่ตรง ๆ ว่ากินไม่ได้ ไม่เคยกิน กินแล้วไม่ชอบ ไม่กินก็คือจบ หรือบางคนบอกว่า หากบังคับกินจริง ก็กินให้ดูแล้วอ้วกออกมาให้วงข้าวแตก ให้เห็นไปเลยตรง ๆ ทำครั้งเดียวรับรองได้ผล ทุกคนจะได้เข้าใจว่ากินอึ่งอ่างไม่ได้

              ในขณะที่บางคนก็บอกว่า เรื่องนี้ต้องให้แฟนช่วยจัดการ การที่แฟนบอกว่าไม่ช่วยแสดงว่าไม่ปกป้องกัน ถ้าจะปรับตัวเข้าหาแฟน ก็ต้องให้ครอบครัวแฟนปรับตัวเข้าหาตนด้วย อย่าปล่อยให้เจ้าของกระทู้เผชิญชะตากรรมอยู่คนคนเดียว ดังนั้น ให้เจ้าของกระทู้ไปคุยกับแฟนให้รู้เรื่อง และให้แฟนไปคุยกับทางบ้านอีกทีว่ากินของแปลกไม่ได้จริง ๆ และให้แฟนหรือทางบ้านทำอาหารธรรมดาให้กิน หรือสั่งอาหารมากินไปด้วย มิเช่นนั้นจะกลายเป็นความเข้าใจผิด คิดว่าเจ้าของกระทู้รังเกียจทางบ้านแฟน ทั้งที่ในความเป็นจริงคือกินอาหารแปลกไม่เป็น

อึ่งอ่าง

อึ่งอ่าง

อึ่งอ่าง

อึ่งอ่าง

อึ่งอ่าง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขอคำแนะนำ บ้านแฟนบังคับให้กิน อึ่งอ่าง ไม่กินไม่ได้ กลืนเข้าไปจะร้องไห้ ทำยังไงดี ! อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16:14:50 18,278 อ่าน
TOP