x close

เตือนแม่ค้ารับเงินโอนจากลูกค้า ระวังภัยมา ตกเป็นบัญชีม้าไม่รู้ตัว เหตุเพราะสั่งเค้กก้อนเดียว

 
             แม่ค้าเบเกอรี่เตือนภัย จู่ ๆ โดนอายัดบัญชีเพราะคิดว่าเป็นมิจฉาชีพ ฝีมือลูกค้าแสบด้วยแผน ABC ไปหลอกคนอื่น ตอนนี้ตกในสถานการณ์ลำบาก จากคนขายของสุจริต ต้องตกเป็นบัญชีม้าโดยไม่ได้ตั้งใจ

มิจฉาชีพ

             กลายเป็นภัยใกล้ตัวมากกว่าที่คิดสำหรับคนที่ต้องทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องการรับโอนเงิน แม้เราจะไม่ได้ถูกหลอกโอนไปบัญชีที่ผิดกฎหมาย แต่ก็อาจจะไม่ปลอดภัยเพราะบางครั้งมิจฉาชีพกลับมาในรูปแบบของลูกค้าก็เป็นได้

แม่ค้ารับทำเค้กซ่อนเงินจากลูกค้า สั่งเค้ก 2 วันติด ๆ กัน หารู้ไม่จะกลายเป็นหายนะ


             วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเค้กใน จ.สุราษฎร์ธานี ออกมาแฉอุทาหรณ์ที่เจอมิจฉาชีพแฝงตัวมาเป็นลูกค้า ระบุว่า ร้านของตนนั้น เป็นร้านเบเกอรี่และรับออร์เดอร์ทำเค้กแบบส่งด่วนวันต่อวันอยู่แล้ว จนกระทั่งมีลูกค้าคนหนึ่งสั่งเค้กแบบซ่อนเงินไว้ ลูกค้าอ้างว่าอยากสั่งเค้กซ่อนไปเซอร์ไพรส์สามี ต้องการให้ไปส่งเย็นวันนั้นเลย โดยราคาเค้กบวกกับเงินที่ซ่อนไว้ ทั้งหมดราว 30,000 บาท สักพักลูกค้าได้โอนเงินมา ร้านจึงไปกดเงินมาทำเค้กให้ลูกค้า โดยบอกให้ร้านเรียกแกร็ปไปส่งให้ อ้างว่าอยู่คนละที่กับสามี ซึ่งในวันนั้นก็ไปส่งได้ปกติไม่มีปัญหาอะไร

             วันต่อมาลูกค้าคนเดิม ทักแชตมาชื่นชมว่าเค้กอร่อยมากและสามีถูกใจมาก จึงอยากสั่งแบบเดิมให้คุณแม่ เป็นเงินราว 30,000 บาทเหมือนเดิม แต่ลูกค้ากลับโอนเงินมาเกิน ทำให้ทางร้านจึงแปลกใจว่าทำไมลูกค้าโอนยอดผิด ตนตั้งใจจะโอนคืนลูกค้าไป แต่ลูกค้าแจ้งมาว่าเงินที่เกินมาให้เป็นการเพิ่มเค้กและให้ทิปกับพนักงานแทน ตนก็รู้สึกแปลกใจ แต่อีกมุมก็มองว่าลูกค้านั้นเป็นคนใจถึง ก่อนที่ร้านจะบริการช่วยกดไรเดอร์ไปส่งให้เหมือนเดิม

             แต่การสั่งเค้กรอบสองลูกค้าแจ้งว่า สามีที่เป็นชาวต่างชาติเป็นคนเรื่องเยอะ ขอให้ร้านรูปถ่ายสำเนาบัตรประชาชน เพื่อยืนยันว่าทางร้านจะจัดส่งเค้กและเงินซ่อนเค้กจริง ๆ ทางร้านจึงถ่ายรูปส่งให้โดยขีดฆ่าเลขประจำตัวบัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิดออก เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากที่ผ่านมา ก็มีหลายครั้งที่ลูกค้าสั่งเค้กซ่อนเงินหรือดึงเงินเป็นยอดเงินเยอะ ๆ ทางร้านก็มีการปฏิบัติแบบนี้

มิจฉาชีพ

มิจฉาชีพ

ร้านค้าโดนอายัดบัญชี สืบสาวรู้ว่า ร้านกลายเป็นบัญชีม้า โดนหลอกให้กดเงินออกมาให้มิจฉาชีพ


             ผ่านมา 2-3 วัน อยู่ดี ๆ บัญชีของทางร้านโดนอายัด ตนจึงไปติดตามเรื่องอยู่ประมาณเกือบ ๆ 2 วัน โดยพบว่าจาก 2 ฝั่ง ฝั่งแรกคือ ตนเจอหมายแจ้งอายัดจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และคนที่แจ้งอายัดบัญชีคือคนที่มีชื่ออยู่ในสลิปโอนเงินที่โอนเงินมาให้กับทางร้านเพื่อทำเค้กซ่อนเงิน  และฝั่งที่ 2 คือมีคนโทร. ไปอายัดบัญชีกับคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร ซึ่งก็เป็นคนที่มีชื่อว่าโอนเงินมาให้ทางร้านเช่นเดียวกันเป็นค่าเค้กและเงินที่ซ่อนในเค้ก

             สรุปแล้วพบว่า ลูกค้าที่ทำทีมาสั่งเค้กนั้น แท้จริงเป็นมิจฉาชีพ โดยลูกค้าที่มาสั่งเค้ก หลอกขายตู้แช่ให้กับผู้เสียหาย แต่บอกให้เหยื่อโอนเงินมาที่บัญชีของร้าน จากนั้นก็โทร. สั่งเค้กซ่อนเงินจากร้าน และให้ร้านไปกดเงินให้  แล้วนำไปส่งในสถานที่สาธารณะ เช่น หน้าโรงเรียน จากนั้นมิจฉาชีพ ก็จะได้เงินสดไป และทำให้ทางร้านกลายเป็นมิจฉาชีพเปิดบัญชีม้าโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเมื่อเหยื่อที่โทร. ไปอายัดบัญชี ทางธนาคารก็จะไปดูกล้องวงจรปิดว่าใครเป็นคนกดเงินออก ซึ่งทำให้เห็นว่าคนที่กดเงินออกคือทางร้าน และทางร้านต้องมาไล่พิสูจน์ว่าร้านเอาเค้กซ่อนเงินไปให้ลูกค้าเอง

             เรื่องนี้ ตนนำมาเตือนโดยเฉพาะร้านขายเค้กอื่น ๆ ว่าอาจจะถูกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือ รวมทั้งเตือนภัยคนที่จะซื้อของให้ระวังถูกหลอกขายของจนได้รับความเสียหาย เนื่องจากมิจฉาชีพรายนี้มีพฤติกรรมไปโพสต์ขายของไปทั่ว โดยเฉพาะในกลุ่มมือสอง

มิจฉาชีพ

มิจฉาชีพ

มิจฉาชีพ

มิจฉาชีพ

มิจฉาชีพ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนแม่ค้ารับเงินโอนจากลูกค้า ระวังภัยมา ตกเป็นบัญชีม้าไม่รู้ตัว เหตุเพราะสั่งเค้กก้อนเดียว อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18:03:45 8,930 อ่าน
TOP