x close

ผังคาดการณ์ ปีนี้เมืองไทย จะร้อนสูงสุดทำลายสถิติ ผลกระทบเอลนีโญที่เกิดขึ้นแรงกว่าเดิม


          ดร.ธรณ์ เปิดผังคาดการณ์ เตือนปีนี้ไทยจะร้อนสูงสุดทำลายสถิติ เหตุเกิดจากเอลนีโญที่เกิดทั่วโลกตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมิถุนายน เตรียมรับมือไว้ให้ดี

เอลนีโญ

          ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมของทุกปี ขึ้นชื่อว่าเป็นฤดูร้อนของไทย ทั่วทั้งประเทศล้วนมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนแทบร้องขอชีวิต ซ้ำยังเป็นช่วงที่ค่าไฟแพงสุดของปี เพราะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศช่วยคลายร้อน บวกกับเครื่องทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ

          วันที่ 1 มีนาคม 2567 เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการเกี่ยวกับทะเล มีการโพสต์ถึงการทำนายอุณหภูมิของไทยในช่วงฤดูร้อนปีนี้ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ จะทำให้ประเทศไทยร้อนมากสุดเป็นประวัติการณ์

เอลนีโญ

          ในช่วงครึ่งปีแรก ทั่วโลกจะร้อนกันไปทุกหนแห่ง หลายประเทศร้อนทะลุสถิติเดิมของปีที่แล้ว และคาดว่าเอลนีโญ จะจบลงในเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกัน เมื่อดูแผนที่จำลองพื้นที่อุณหภูมิ จุดที่แรเงาสีแดง คือจุดที่อาจจะร้อนจนสร้างสถิติใหม่ และไทยคือหนึ่งในนั้น

          ส่วนทะเลก็มีอุณหภูมิร้อนจัดเช่นกัน เริ่มเกิดปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย และอาจลุกลามไปทั่วโลก ดังนั้นตนจึงออกมาบอกเพื่อให้หาทางหนีทีไล่เอาไว้ และเตรียมรับมือกับยุคโลกเดือดกันต่อ

          ทั้งนี้ จุดที่ถูกแรเงาและคาดว่าจะได้รับผลกระทบทำให้อากาศร้อนสุด ๆ นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศอย่างคิวบา กัวเตมาลา ฮอนดูรัส นิคารากัว ปานามา ญี่ปุ่น อินเดียบางส่วนอีกด้วย

เอลนีโญ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผังคาดการณ์ ปีนี้เมืองไทย จะร้อนสูงสุดทำลายสถิติ ผลกระทบเอลนีโญที่เกิดขึ้นแรงกว่าเดิม อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2567 เวลา 15:10:49 5,806 อ่าน
TOP