x close

รร. ทวงค่าเทอมหลาน หนุ่มหอบทีวีไปจำนำ 6 ที่ โอดขอแค่ 1,000 ไม่มีใครรับ

          หนุ่มโดนโรงเรียนทวงค่าเทอมหลาน 1,000 บาท หอบทีวี 40 นิ้ว ตระเวนไปโรงรับจำนำ 6 ที่ กลับถูกปฏิเสธ สุดท้ายต้องพึ่งกู้นอกระบบ เจ็บใจคนจนมีสิทธิ์ไหม ?
โรงรับจำนำ ไม่รับจำนำทีวี
ภาพจาก สวพ.FM91

          วานนี้ (1 มีนาคม 2567) สวพ.FM91 รายงานเรื่องราวกรณี นาย ภ. (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี อาชีพนักร้องคาเฟ่แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งได้เปิดใจว่าเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนของหลานชายวัย 5 ขวบ ได้ทวงเงินค่าเทอมที่ค้างชำระ 1,000 บาท โดยให้จ่ายในวันนั้นทันที แต่ตนเงินเดือนยังไม่ออก จึงต้องนำโทรทัศน์สมาร์ตทีวี ขนาด 40 นิ้ว ใส่รถเพื่อไปจำนำ ทั้งที่เพิ่งไถ่ถอนมาได้เพียง 15 วันเท่านั้น

          แต่ปรากฏว่าตนกลับถูกโรงรับจำนำเอกชนที่เดิมปฏิเสธ โดยอ้างว่าต้องมีกล่องใส่ทีวีมาด้วย แม้จะอธิบายไปว่าตนเพิ่งถ่ายออกไปได้แค่ 15 วัน และครั้งก่อนก็ไม่มีกล่องทีวีมาเช่นกัน เหตุใดตอนนั้นถึงรับจำนำได้ แต่ทางโรงรับจำนำก็ให้เหตุผลว่าเพิ่งเปลี่ยนกฎใหม่ได้ไม่กี่วัน

          แม้ตนจะพยายามขอความเห็นใจว่าจะโทรทัศน์เครื่องนี้ ซื้อมาราคา 15,000 บาท แต่จะขอจำนำเพียง 1,000 บาท เพื่อไปจ่ายค่าเทอมหลาน แต่โรงรับจำนำก็ยังไม่ยอม
 
          ทั้งนี้ หลังโรงรับจำนำเอกชนที่แรกปฏิเสธ ตนก็นำทีวีไปจำนำต่อที่โรงรับจำนำของรัฐในพื้นที่ปากเกร็ด แต่ก็ถูกปฏิเสธอีกโดยอ้างว่าช่วงนี้ทีวีราคาตก เลยไม่รับจำนำแล้ว สุดท้ายตนก็ขับรถตระเวนไปตามโรงรับจำนำทั้งของรัฐและเอกชนอีก 4 แห่ง แต่ก็ไม่มีที่ไหนยอมรับจำนำ

          ทั้งนี้ ตนรู้สึกข้องใจว่าโรงรับจำนำซึ่งที่เป็นพึ่งสุดท้ายของคนจนในสังคมนี้ ทำไมถึงเลือกที่จะปฏิเสธความช่วยเหลือ กับเงินแค่ 1,000 บาท ทั้งที่โรงรับจำนำก็มีกำไรจากดอกเบี้ยที่รับจำนำ และหากคนไม่มาไถ่ถอนของก็นำไปขายต่อได้กำไรอยู่ดี  

          เพราะเหตุนี้ ตนจึงไม่แปลกใจว่าเหตุใดธุรกิจเงินกู้นอกระบบ เงินกู้รายวันถึงได้มีเต็มบ้านเมืองไปหมด เพราะกู้ง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร สุดท้ายตนก็ต้องแบกทีวีกลับมาบ้านเช่า และเลือกแก้ปัญหาโดยการไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอมให้หลานชายไปก่อน ยอมเสียดอกเบี้ยพันละ 50 บาท

          อนึ่ง ตนอยากให้รัฐบาลชุดไหนหรือใครก็ได้เข้ามาช่วยดูแลปัญหา ชีวิตความเป็นอยู่ของคนจนให้ดีกว่านี้ ของแพง น้ำมันแพง ค่าครองชีพแพงไปหมด คงไม่มีคนไหนอยากเดินเข้าโรงรับจำนำถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ แต่โรงรับจำนำซึ่งที่เป็นพึ่งสุดท้ายของคนจนกลับปฏิเสธความช่วยเหลือ สร้างเงื่อนไขเยอะจนคนจนเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ จะเลือกรับแค่ทองกับเพชร และของแบรนด์เนมเท่านั้นหรือยังไง ของเหล่านี้คนจนจะมีไหม เหตุใดคนสมัยก่อนยังหอบครกกับสากไปจำนำได้ แต่สมัยนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานได้กลับไม่รับจำนำ

ขอบคุณข้อมูลจาก สวพ.FM91

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รร. ทวงค่าเทอมหลาน หนุ่มหอบทีวีไปจำนำ 6 ที่ โอดขอแค่ 1,000 ไม่มีใครรับ อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2567 เวลา 19:21:54 11,841 อ่าน
TOP