x close

เปิดข้อสอบ ม.6 โรงเรียนดัง ที่โหดหินโคตรยาก แต่ทุกคนอยากจะสอบ ยิ่งกว่าคำถามนางงาม !


             ครูเผยข้อสอบปากเปล่าของนักเรียน ม.6 โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ให้เวลาพูด 3 นาที แล้วโดนครูซักต่ออีก 2 นาที เห็นแต่ละหัวข้อต้องยอมรับ ยากจริงจังมาก แต่กลับมีแต่คนอยากจะสอบ !

ข้อสอบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

                 กำลังเป็นประเด็นดังสุด ๆ ในโลกออนไลน์ ที่มีการแชร์ไปกว่า 2,500 ครั้งภายใน 3 ชม. เมื่อ Kaokorn Suksa-ngiamkul ได้มาเผยข้อสอบวิชาสาระร่วมสมัย ของนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวัดธาตุทอง ที่ต้องบอกเลยว่า ข้อสอบไม่ใช่แค่ความยาก แต่วัดทุกทักษะของนักเรียน และเปิดกว้างเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมาก ๆ

                 ทั้งนี้ ข้อสอบวิชาสาระร่วมสมัย ซึ่งเป็นข้อสอบปลายภาค เก็บคะแนน 30 คะแนน และจะเป็นการสอบปากเปล่าในรูปแบบคีย์เวิร์ดที่มีทั้งหมด 50 ข้อ โดยให้นักเรียนเป็นผู้จับสลาก ได้ข้อไหนต้องพูดภายใน 3 นาที จากนั้นครูจะซักต่ออีก 2 นาที และนักเรียนต้องตอบคำถามครูใน 2 นาที ซี่งคีย์เวิร์ดนั้น จะเป็นข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ในไทยและในสังคมโลก ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2565-2566 ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา และนักเรียนมีโอกาส 2 รอบในการตอบคำถาม

                  โดยพบว่าคีย์เวิร์ด 50 ข้อที่นักเรียนจะเจอนั้น มีทั้งเรื่องที่เหตุการณ์ทั่วไปในไทย เช่น เสรีทรงผม, เสรีเครื่องแบบทางการเมือง, ค่าแรงขั้นต่ำ, สังคมไร้เงินสด, สถานศึกษาปลอดภัย, เมืองโบราณศรีเทพ, ดิจิทัลวอลเล็ต, สมรสเท่าเทียม, กัญชาเสรี และเหตุการณ์โลกเช่น อิสราเอล Vs. ปาเลสไตน์, รัสเซีย Vs. ยูเครน, ดิจิทัลฟุตปริ้นต์, AI คือภัยคุกคาม, พลเมืองโลก, ความกดดันของ Gen Z, วิกฤติภูมิอากาศ เป็นต้น

                 แต่ที่เป็นประเด็นที่ฮือฮาสุด ๆ และอาจจะทำให้ทั้งนักเรียนหรือผู้ใหญ่ขนลุกคือหลายประเด็นเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ที่นักเรียนต้องมีความเข้าใจมาก ๆ และต้องทำการบ้านให้แน่น ๆ เช่น ลี้ภัยทางการเมือง, นิติสงคราม, การบังคับบุคคลสูญหาย, ประชาธิปไตยแบบไทย ๆ, สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย, เสียงของประชาชน, การเมืองเป็นเรื่องของใคร, ขบวนเสด็จ, สิทธิมนุษยชนผู้ต้องขัง, คุกมีไว้ขังคนจน, ประเทศโลกที่สาม เป็นต้น

ข้อสอบ

ข้อสอบ

                 ทั้งนี้ หลายคนก็ได้มาชื่นชมกับการออกแบบข้อสอบของอาจารย์ ที่เปิดกว้างพื้นที่ให้นักเรียนได้ถกเถียงกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้กระทั่งประเด็นละเอียดอ่อนยังมีพื้นที่ให้นักเรียนได้ถกเถียงกันได้ เปลี่ยนวิชาการน่าเบื่อให้กลายเป็นพื้นที่ที่เปิดกว้าง และครูทำให้นักเรียนกล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ กล้าอภิปราย กล้าโต้แย้งด้วยเหตุผล ด้วยหลักฐาน และข้อเท็จจริง และทำให้วิชาสังคมศึกษาไม่น่าเบื่อจริง ๆ

                 ในขณะเดียวกันก็มีคนบอกว่า ข้อสอบนี้โหดหินใช้ได้ นักเรียนไม่รู้จะจับได้หัวข้อไหน จึงจำเป็นต้องทำการบ้านมาให้ดีทุกอัน มิหนำซ้ำ นักเรียนมีเวลาแค่ไม่กี่นาทีในการตอบคำถาม นี่มันยากยิ่งกว่าตอบคำถามชิงมงกุฎ MU !
ข้อสอบ

ข้อสอบ

ข้อสอบ

ข้อสอบ


ข้อสอบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อสอบ ม.6 โรงเรียนดัง ที่โหดหินโคตรยาก แต่ทุกคนอยากจะสอบ ยิ่งกว่าคำถามนางงาม ! โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2567 เวลา 14:19:39 31,886 อ่าน
TOP