x close

วงการการ์ตูนเศร้า อาจารย์ โทริยามะ อากิระ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล เสียชีวิตในวัย 68 ปี


            อากิระ โทริยามะ นักเขียนการ์ตูนผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง

Akira Toriyama
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

            วันที่ 8 มีนาคม 2567 DRAGON BALL OFFICIAL ได้เผยแพร่แถลงการณ์ผ่าน X ระบุว่า อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) นักเขียนผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล การ์ตูนยอดฮิตระดับโลก เสียชีวิตแล้ว โดยเนื้อหาในแถลงการณ์มีดังนี้

            เรียน เพื่อนและพาร์ตเนอร์ทุกท่าน,

            ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เราขอแจ้งให้ทราบว่า อากิระ โทริยามะนักเขียนการ์ตูนมังงะ ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ด้วยภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองเฉียบพลัน ด้วยวัย 68 ปี

            เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่เขายังคงมีผลงานอีกหลายชิ้นที่อยู่ระหว่างการสรรค์สร้างด้วยความกระตือรือร้น นอกจากนี้ เขายังคงเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ อีกมากมาย

            อย่างไรก็ตาม เขายังได้ฝากมรดกทางผลงานมังงะและงานศิลปะมากมายไว้ให้กับโลกใบนี้ ต้องขอบคุณแรงสนับสนุนจากผู้คนทั่วโลก ที่ทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างต่อเนื่องมากว่า 45 ปี เราหวังว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของ อากิระ โทริยามะ จะยังได้รับความรักจากทุกคนไปอีกแสนนาน

            เราอยากแจ้งข่าวเศร้านี้ให้ทุกคนทราบ พร้อมกับขอบคุณสำหรับความรักที่ทุกคนมอบให้เขาตลอดมา

            พิธีศพได้จัดขึ้นแล้วโดยมีเพียงครอบครัวและญาติสนิทเท่านั้น ตามความประสงค์ของเขาที่ต้องการความเรียบง่ายและสงบ ทางเราจึงขอความกรุณาไม่รับดอกไม้ ของแสดงความเสียใจ การเข้าร่วมพิธีแสดงความอาลัย รวมถึงสิ่งของต่าง ๆ นอกจากนี้ ทางเราขอความกรุณางดการสัมภาษณ์สมาชิกในครอบครัวของเขาด้วยเช่นกัน

            ขณะนี้ยังไม่มีการวางแผนสำหรับการจัดงานรำลึกใด ๆ ในอนาคต หากมีความคืบหน้า เราจะแจ้งให้ทราบโดยทันที ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับความเข้าใจและการสนับสนุนของทุกท่าน

ดราก้อนบอล
ภาพจาก DRAGON BALL OFFICIAL

ประวัติ อากิระ โทริยามะ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล


            อากิระ โทริยามะ เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2498 ที่เมืองคิโยซุ จังหวัดไอจิ เป็นนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น โด่งดังจากผลงานการ์ตูนและการออกแบบตัวละครในเกมมากมาย

            ชื่อของ อากิระ โทริยามะ เป็นที่รู้จักจากการ์ตูน ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ (Dr. Slump and Arale) ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 ก่อนจะโด่งดังสุดขีดจากเรื่อง ดราก้อนบอล (Dragon Ball) ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2527 - 2538 รวมทั้งหมด 42 เล่ม ซึ่งความสำเร็จของการ์ตูนดราก้อนบอล ทำให้เกิดการนำไปสร้างเป็นการ์ตูนซีรีส์เข้าฉายในโทรทัศน์ วิดีโอเกม และสินค้าจำนวนมาก

            นอกจากนี้ อากิระ โทริยามะ ยังออกแบบตัวละครในวิดีโอเกม ที่มีชื่อเสียง เช่น ดราก้อนเควสต์ และ โครโนทริกเกอร์ ส่งผลให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อประวัติศาสตร์วัฒนธรรมญี่ปุ่น

ดราก้อนบอล
ภาพจาก DRAGON BALL OFFICIAL

ดราก้อนบอล
ภาพจาก DRAGON BALL OFFICIAL

ขอบคุณข้อมูลจาก DRAGON BALL OFFICIAL
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วงการการ์ตูนเศร้า อาจารย์ โทริยามะ อากิระ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล เสียชีวิตในวัย 68 ปี อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2567 เวลา 15:04:52 12,498 อ่าน
TOP