x close

กรมอุตุฯ ชี้ไทยอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศา ฮอตสุดที่จังหวัดนี้... !

 
            กรมอุตุนิยมวิทยา เผยอากาศในประเทศไทยตอนนี้ หลายพื้นที่อยู่ในขั้นร้อนจัด ทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียส ร้อนแรงสุดคือจังหวัดลพบุรี ครองแชมป์ 3 วัน

ร้อนสุดถึง 42 องศา

            วันที่ 8 มีนาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูล อุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย เมื่อวานนี้ (7 มี.ค. 67) โดยมีรายละเอียดดังนี้

            - ภาคกลาง วัดได้ 41.7 องศาเซลเซียส ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี  

            - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วัดได้ 40.8 ที่ ต.คอโค อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์

            - ภาคเหนือ วัดได้ 40.5 องศาเซลเซียส ที่  อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์

            - ภาคตะวันออก วัดได้ 40.5 องศาเซลเซียส ที่  อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

            - กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด วัดได้ 38.5 องศาเซลเซียส อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

            โดยเกณฑ์อากาศร้อน ระบุว่า อากาศร้อน คืออุณหภูมิต้องแต่ 35.0-39.9 องศาเซลเซียส ส่วนอากาศร้อนจัด คืออุณหภูมิตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป โดยช่วงวันที่ 4-7 มีนาคม ที่ผ่านมา พื้นที่ที่มีอากาศร้อนที่สุดในไทย คือทะลุ 42.0 องศาเซลเซียส ที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม


            สำหรับข้อมูล พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : ในช่วงวันที่ 8-10 มีนาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

            โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ในระยะแรก สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

            ส่วนในช่วงวันที่ 11-14 มีนาคม 2567 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน มีกำลังอ่อน แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

            ข้อควรระวัง : ในช่วงวันที่ 8-10 มีนาคม 2567 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ชี้ไทยอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศา ฮอตสุดที่จังหวัดนี้... ! อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2567 เวลา 17:37:00 22,153 อ่าน
TOP