x close

หนุ่มบ่นแป้งทาตัวที่ใช้ประจำ 40 ปีไม่ดีเท่าเก่า อ่านสลากแทบช็อก เฉลยเหตุเปลี่ยนสูตร


          หนุ่มบ่นแป้งที่เคยใช้ทาตัวแต่เด็กเปลี่ยนไป กลายเป็นแป้งข้าวโพด คนร่วมบ่นกันรึ่ม ก่อนจ่าพิชิตเข้ามาแจงสาเหตุ เพราะกฎหมายที่เปลี่ยนไป

แป้งเด็กทาตัว

          สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนมีความภักดีต่อแบรนด์สินค้า (Brand Loyalty) เนื่องจากความถูกใจ ใช้แล้วไม่มีปัญหา เมื่อถูกใจก็เกิดการใช้ซ้ำอยู่ตลอด จนกว่าจะเจออะไรใหม่ ๆ ที่ถูกใจ หรือผู้ผลิตเปลี่ยนสูตรเอง

          วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เล่าระบายความรู้สึกหลังจากใช้แป้งยี่ห้อหนึ่งตั้งแต่เด็ก ๆ จนตอนนี้อายุ 40 กว่าปี แต่เกิดการเปลี่ยนสูตรการผลิตขึ้นมา ทำให้เจ้าตัวผิดหวังกับสูตรเดิมที่หายไป

          ผมรู้สึกแย่มากกับแป้งที่ใช้มาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้ 42 เคยลองตัวอื่นก็ไม่ชอบกลิ่น จะใช้แต่กลิ่นบลอสซั่มตัวนี้ และก็เป็นอีกครั้งที่ไปหาซื้อเฉพาะเจาะจง เห็นหน้ากระป๋องเขียน blossoms ก็หยิบเลยด้วยความเคยชินมาตลอด แต่พอมาใช้รู้สึกเนื้อร่วนผิดปกติ เอามาบี้ดูเหมือนแป้งทำขนมมาก เลยไม่ค่อยแน่ใจลองอ่านฉลากดูอีกที

          แป้งข้าวโพด 100%

แป้งเด็กทาตัว

          เสียเงินเกือบร้อยซื้อแป้งข้าวโพดมาทาตัวทาหน้า ติดผ้าหนักมากแต่ไม่ติดผิว คิดได้ยังไง ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องสุขภาพ ความเป็นธรรมชาติ อะไรก็แล้วแต่ เปลี่ยนสี เปลี่ยนหน้าตาไปเลย ไม่ควรมาทำเนียนขายแบบนี้

          เสียความรู้สึกมากๆ ทนใช้มา 4-5 วันแล้ว ไม่ไหวจริง ๆ

แป้งเด็กทาตัว

แป้งเด็กทาตัว


จ่าพิชิต เผยสาเหตุที่แป้งเปลี่ยนไป


          เฟซบุ๊ก Drama-addict จ่าพิชิต เข้ามาชี้แจงถึงการเปลี่ยนสูตรว่ามีเหตุผลสำคัญว่า อธิบายเจ้าของโพสต์ที่ผู้ผลิตเปลี่ยนมาใช้แป้งข้าวโพด แบบนี้ดีแล้วครับ

          เพราะวัตถุดิบสมัยก่อนจะเป็น ทัลคัม ซึ่งพอปะแป้งแล้วเด็กสูดเข้าไป จะระคายเคืองทางเดินหายใจ ทำให้ไอหรือหอบหืดกำเริบได้

          ผู้ประกอบการหลายเจ้า จึงเปลี่ยนมาใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่นแป้งข้าวโพด หรือแป้งข้าวจ้าวในการผลิตแป้งทาตัวเด็ก ซึ่งจะปลอดภัยกว่าวัตถุดิบที่เคยใช้ในสมัยก่อนครับ

          และนอกจากประเด็นเรื่องทางเดินหายใจแล้ว ส่วนหนึ่งมีปัจจัยจากกรณีที่ มีฝรั่งฟ้องผู้ผลิตแป้งทาตัวที่ใช้ทัลคัม ว่าไม่ขึ้นคำเตือนข้างขวดว่าอาจเกิดความเสี่ยงกลายเป็นมะเร็งรังไข่ได้

          (งานวิจัยประเด็นนี้ยังไม่ชัดเจน มีทั้งที่บอกว่าเกี่ยวและไม่เกี่ยว) ต่อมาหญิงคนนั้นป่วยเป็นมะเร็งรังไข่แล้วได้เห็นงานวิจัยที่บอกว่าเกี่ยวข้องกันเลยยื่นฟ้องผู้ผลิตแป้งเป็นเงินจำนวนมหาศาลและชนะคดีด้วย ทำให้ผู้ผลิตแป้งทาตัวต้องเปลี่ยนสูตรเกือบทั้งหมดแล้วไม่งั้นอาจถูกฟ้องแบบคดีนั้นได้

แป้งเด็กทาตัว

แป้งเด็กทาตัว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มบ่นแป้งทาตัวที่ใช้ประจำ 40 ปีไม่ดีเท่าเก่า อ่านสลากแทบช็อก เฉลยเหตุเปลี่ยนสูตร โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2567 เวลา 09:12:47 42,249 อ่าน
TOP