x close

ชายเจ็บคอเสียงแหบ นึกว่าหวัด ก่อนเจอภาพสะพรึง ปลิงอ้วน 6 ซม. เกาะแน่นในคอ


          ชายเจ็บคอเสียงแหบ นึกว่าหวัด ส่องคอดูสุดช็อกเจอปลิงตัวอ้วน ยาว 6 เซนติเมตรในลำคอ เผยสาเหตุจากเคี้ยวสมุนไพรมาทำแผล


          วันที่ 8 มีนาคม 2567 เว็บไซต์อ็อดดิตีเซ็นทรัล รายงานเหตุสะพรึงที่เกิดขึ้นกับชายเวียดนามอายุ 35 ปี เมื่อเขาตื่นมารู้สึกเจ็บคอและเสียงแหบแห้ง ซึ่งตามปกติทั่วไปก็คงนึกว่าเป็นเพียงอาการหวัดเล็กน้อย เขาเองก็คิดเช่นนั้น จนกระทั่งเริ่มมีอาการถ่มน้ำลายออกมามีเลือดปน จึงทำให้เขารู้ตัวว่าสิ่งต่าง ๆ น่าจะเลวร้ายกว่าที่คิด และนำไปสู่การค้นพบสาเหตุสุดช็อก

          รายงานเผยว่า เดิมชายคนนี้ก็พยายามจะเช็กอาการตัวเองก่อน โดยอ้าปากหน้ากระจกแล้วส่องมองสภาพภายในคอ แต่เขาก็มองอะไรไม่เห็นนอกจากสิ่งที่ดูเหมือนก้อนสีน้ำตาลบริเวณช่วงบนของลำคอ ชายที่ตื่นตระหนกจึงรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

          เมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาลโรคต่อมไร้ท่อแห่งชาติ ในกรุงฮานอย เขาก็เล่าว่ารู้สึกไม่สบายคอและบางครั้งก็มีเลือดออกมา แพทย์จึงทำการตรวจด้วยวิธีส่องกล้อง จนกระทั่งได้เห็นว่ามีปลิงตัวอวบอ้วนยาว 6 เซนติเมตร เกาะแน่นอยู่ในลำคอของผู้ป่วย ตำแหน่งบริเวณใต้เส้นเสียงใกล้ ๆ หลอดลม


          แม้นี่จะไม่ใช่เคสแรกที่เจอปลิงในคอผู้ป่วย แต่ก็นับว่าเป็นเคสที่หาได้ยากมากในเวียดนาม ตามปกติปลิงมักเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้เมื่อขาดการดูแลเรื่องความสะอาดที่เหมาะสม แต่ในเคสของชายคนนี้ เขาเผยว่าเมื่อประมาณเดือนก่อน เขาได้รับบาดเจ็บที่มือขณะจับกับดักหนู จึงไปเด็ดเอาพืชสมุนไพรใส่ปากเคี้ยว แล้วจึงนำมาพอกบริเวณบาดแผล

          ในขณะที่มือของเขาไม่เป็นอะไร แต่แพทย์เชื่อว่าการที่ผู้ป่วยเด็ดใบไม้ที่ไม่ได้ล้างเข้าปาก ทำให้ปลิงตัวเล็ก ๆ ที่เกาะอยู่เข้าไปในตัวของเขาได้ ซึ่งตอนแรกปลิงน่าจะมีขนาดเล็กมาก แต่เมื่อได้ดูดเลือดก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก ๆ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก แพทย์จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนรวมถึงการนำพืชที่ไม่ได้ล้างเข้าปาก



ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายเจ็บคอเสียงแหบ นึกว่าหวัด ก่อนเจอภาพสะพรึง ปลิงอ้วน 6 ซม. เกาะแน่นในคอ อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2567 เวลา 14:39:23 6,212 อ่าน
TOP