x close

สงสัย กาแฟพันธุ์ไทย เปิดแบรนด์ที่ลาว ทำไมตัดคำว่าไทยออก ถกเดือดก่อนเจอคำตอบ

         คนตั้งกระทู้ถามปม กาแฟพันธุ์ไทย ขยายแบรนด์ขายที่ลาว ทำไมต้องเปลี่ยนชื่อเป็น ปันคาเฟ่ ถกสนั่นเกือบจะเดือด ก่อนได้คำตอบโล่ง
PunThai Coffee
ภาพจาก PunThai Coffee

          หลายคนที่เป็นสายชอบซื้อเครื่องดื่มจากร้านกาแฟ น่าจะรู้จักชื่อของ กาแฟพันธุ์ไทย ซึ่งพบเห็นได้บ่อยตามปั๊มน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ ก่อนจะเริ่มขยายสาขาออกไปมากขึ้น ซึ่งนอกจากในไทยแล้ว ยังเพิ่งประเดิมเปิดสาขาแรกที่ลาวในสถานีรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทน์อีกด้วย โดยใช้ชื่อว่า ปันคาเฟ่ "PUN CAFE"

PunThai Coffee
ภาพจาก PunThai Coffee
         
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 มีนาคม 2567 สมาชิก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "ทำไมกาแฟพันธุ์ไทย เข้าไปขายในลาว ใช้ชื่อเดิมไม่ได้" พร้อมระบุว่า จาก punthai coffee กาแฟพันธุ์ไทย ต้องเปลี่ยนเป็น pun coffee กาแฟปัน ลาวเขามีกฎเรื่องยี่ห้อสินค้าห้ามระบุสัญชาติหรือเปล่าครับ

PunThai Coffee
          ภาพจาก pantip

          หลังกระทู้นี้ถูกเผยแพร่ไป มีหลายคนต่างคาดเดาไปต่าง ๆ นานา บ้างก็มองว่า เจ้าของอาจจะเลือกตั้งชื่อแบรนด์ในต่างประเทศให้ดูกลาง ๆ ไว้ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า หรือบ้างก็เดาว่า เป็นการป้องกันถูกคนท้องถิ่นบางส่วนที่อาจไม่ได้ชื่นชอบประเทศไทยนำไปเชื่อมโยงและอาจเปิดปัญหากระทบกับแบรนด์ได้หรือไม่

PunThai Coffee

PunThai Coffee

PunThai Coffee


          อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่กาแฟพันธุ์ไทย จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นเมื่อเข้าลาวนั้น ได้คำตอบ จากการย้อนบทสัมภาษณ์ของ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เรื่องการเปิด ปันคาเฟ่ ที่ สปป. ลาว พบว่า ร้านนั้นมีโมเดลที่แตกต่างจากไทย ทางแบรนด์เลือกใช้ชื่อที่เปิดกว้าง รวมทั้งการใช้วัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของลาว ไม่จำกัดเฉพาะของไทย มีการแบ่งปันสร้างอาชีพให้คนท้องถิ่น เช่น บาริสต้า พนักงานในร้าน ซึ่งเป็นคนสัญชาติลาว 100% ใช้ชุดแต่งกายผ้าซิ่นทอมือ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในชุมชนชาวลาวที่สืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ ยังต้องการให้ปันคาเฟ่มีโอกาสทางธุรกิจขยายไปได้ทุกที่ ไม่มีข้อจำกัดจากชื่อของแบรนด์

PunThai Coffee
 PunThai Coffee
ภาพจาก PunThai Coffee


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สงสัย กาแฟพันธุ์ไทย เปิดแบรนด์ที่ลาว ทำไมตัดคำว่าไทยออก ถกเดือดก่อนเจอคำตอบ อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2567 เวลา 15:36:55 33,310 อ่าน
TOP