x close

จะเครซี่ กระดาษห่อเครป เป็นยี่ห้ออาหารหมา-ถุงยาง เฉลยมาได้ไง แทบอยากหยุดกินเครป !


          จะเครซี่สุด ๆ กระดาษห่อเครป เป็นยี่ห้ออาหารหมาชื่อดัง ถุงยางอนามัย มีคนมาบอกมันเกิดขึ้นได้ยังไง เตือนระวังสารตะกั่วเพราะไม่ใช่กระดาษฟู้ดเกรด

ซองกระดาษใส่เครป
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ara Nya

          กำลังเป็นประเด็นฮอตอยู่ในตอนนี้ ในเพจผู้บริโภค เมื่อมีสาวคนหนึ่งซื้อเครปมากิน และสังเกตเห็นว่ากระดาษห่อเครปซึ่งเป็นการพิมพ์ยี่ห้อกระดาษทิชชูยี่ห้อหนึ่ง มีสีซีด เธอจึงสงสัยว่า กระดาษนี้เป็นของเก่าหรือไม่ ทำไมสีมันเป็นแบบนี้

          ทว่า กระดาษห่อเครปที่เธอเห็นนั้นยังไม่ใช่ที่สุดของที่สุด เพราะยังมีบางคนที่มาอวดกระดาษห่อเครปเป็นยี่ห้ออาหารสุนัขชื่อดัง และอีกคนที่มาอวดว่ากระดาษห่อเครปนั้น เป็นยี่ห้อถุงยางอนามัย กินไประแวงไป อะไรกันครับนี่ !

ซองกระดาษใส่เครป
ภาพจาก เฟซบุ๊ก New Wave

เฉลย กระดาษห่อเครป มาจากไหน ทำไมถึงพิมพ์ลายยี่ห้อสินค้า เตือนระวังตะกั่วให้ดี


          อย่างไรก็ตาม เหตุที่กระดาษห่อเครปเป็นยี่ห้อของสินค้าต่าง ๆ นั้น เนื่องมาจากกระดาษดังกล่าวเป็นกระดาษตอนที่ใช้ตั้งเครื่องพิมพ์ หรือบางทีก็เป็นกระดาษใหม่แต่พิมพ์เสียในโรงงาน ทางโรงงานนำมากองรวมกันแล้วจะมีรถมารับซื้อในราคาถูก ๆ เพื่อนำไปรีไซเคิล หรือไม่ก็มีโรงปั๊มมาเอาไปปั๊มไดคัตและปะกาวทำเป็นกระดาษห่อเครปให้กิน ซึ่งกระดาษเหล่านี้ไม่สะอาด บางครั้งมีน้องหมาน้องแมวมานอน และที่สำคัญคือ กระดาษเหล่านี้ไม่ใช่ฟู้ดเกรด


          ทั้งนี้ ผู้ผลิตซองเครป มักจะชอบซื้อกระดาษเหล่านี้ไปใส่เครป เพราะต้นทุนกระดาษถูก และแม้กระทั่งร้านเครปเจ้าใหญ่เจ้าดัง ก็มักจะสั่งพิมพ์ยี่ห้อตัวเองลงไปกระดาษแบบนี้ เพราะเป็นกระดาษแข็ง ใส่เครปได้ง่าย แต่อันตรายพอ ๆ กัน

          ก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอส เคยเผยว่า กระดาษแบบนี้มักมีสารปนเปื้อนจากหมึก และกระดาษก็ใช้สารเคลือบให้เป็นเงา ซึ่งอาจทำให้มีสารโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคทเมียม ติดอยู่ สารตะกั่วถ้ากินต่อเนื่องจะทำให้โลหิตจางเป็นพิษ มีผลกับระบบประสาทส่วนกลาง ไต กล้ามเนื้อ หากได้รับสารในระยะยาวก็อาจเป็นมะเร็ง หากหมึกพิมพ์โดนความร้อนจากเครป ก็อาจจะทำให้หมึกพิมพ์ละลายลงเครปได้

          ในยุคหนึ่งมีคนชอบใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ในการห่อถุงกล้วยแขก แต่ต่อมาก็เลิกใช้ แม้กระทั่งกระดาษเอสี่สีขาวก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษ พร้อมกับแนะนำให้ร้านค้าเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นฟู้ดเกรด ในปัจจุบันราคาไม่แพงมากแล้ว

ซองกระดาษใส่เครป
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ara Nya


ซองกระดาษใส่เครป

ซองกระดาษใส่เครป

ซองกระดาษใส่เครป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จะเครซี่ กระดาษห่อเครป เป็นยี่ห้ออาหารหมา-ถุงยาง เฉลยมาได้ไง แทบอยากหยุดกินเครป ! อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2567 เวลา 16:57:42 23,896 อ่าน
TOP