x close

เพื่อนบ้านสร้างกำแพงสูง 7 เมตร จนมิดหลังคา ต้องทำไง จัดการอยู่หมัด ให้ไปพุ่งเป้าเรื่องดิน

 

              เพื่อนบ้านสร้างกำแพง 7 เมตร จนมิดหลังคาบ้าน แถมแถวนั้นมีลิงยังทำให้ลิงกระโดดใส่หลังคาบ้านจนกระเบื้องแทบแตก แบบนี้จัดการยังไงได้บ้าง คนแนะให้ไปพุ่งเป้าเรื่องถมดิน จบแน่นอน

กำแพง

              เพื่อนบ้านกันอยู่ใกล้กัน จำเป็นต้องมีความถ้อยทีถ้อยอาศัย การจะทำอะไรที่บ้านเรา อาจจะไปส่งผลกระทบต่อบ้านคนอื่น และอาจกลายเป็นความขุ่นข้องหมองใจจนมองหน้าไม่ติด จากที่จะได้ใช้ชีวิตสงบ ๆ อาจต้องพบกับความรำคาญไปอีกนาน

              ล่าสุด คุณ สมาชิกหมายเลข 7881392 ได้ออกมาเผยความเดือดร้อน ว่า เพื่อนบ้านของเขาได้สร้างกำแพงสูงมากถึงระดับ 6-7 เมตร บ้านของเขาเป็นบ้านขั้นเดียว ตัวบ้านสูง 3 เมตรกว่า แต่กำแพงนี้ยังปิดจนมิดหลังคาบ้านและหลังกำแพงนี้คือดินที่ถูกถมจนสูง อีกทั้งกำแพงก็อยู่ฝั่งห้องนอนของตน และอยู่ห่างจากตัวบ้านของตนไม่ถึง 3 เมตรด้วยซ้ำ

              อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนกลัวมากก็คือ เวลาที่ฝนตกหนัก กำแพงจะล้มลงมาทับบ้าน เพราะตอนที่ก่อสร้างก็มีเศษหินเศษปูนหล่นมาบนหลังคาบ้านของตน และแถวนี้ก็มีลิง เวลาที่ลิงกระโดดลงมาบนหลังคาตนรู้สึกเลยว่าเหมือนกระเบื้องจะแตก และจริง ๆ กระเบื้องก็น่าจะแตกไปแล้ว แต่ไม่เห็น แบบนี้ทำอย่างไรได้บ้าง

กำแพง

คนแนะทางสว่าง เพื่อนบ้านสร้างกำแพงสูงมาก มิดหลังคา ต้องทำไง แนะไม่ต้องเล่นเรื่องกำแพง ให้ไปเล่นเรื่องถมดิน

             ทั้งนี้ ได้มีคนนำฎีกาเก่าที่ 1510/2528 เกี่ยวกับเรื่องการสร้างกำแพงบ้านที่เป็นรั้วทึบสูงเกินเหตุสมควรมาให้ดู และชี้ว่าสามารถทำลายกำแพงดังกล่าวได้ โดยในฎีกานั้นศาลตัดสินว่า การสร้างกำแพงสูงเกินเหตุ ทำให้บดบังแสงสว่างและทิศทางลม สร้างความเสียหายแก่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ใกล้เคียง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ดังนั้น ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจึงสามารถปฏิบัติเพื่อให้ความเสียหายหรือเดือดร้อนนั้นสิ้นไปได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1337 แม้ว่ารั้วนั้นจะได้รับอนุญาตจากทางราชการก็ตาม

             ในขณะที่คนหนึ่งบอกว่า ถ้าจะจัดการไม่ต้องไปเล่นที่เรื่องกำแพง แต่ให้ไปเล่นที่เรื่องขุดดิน โดยตาม พระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 มาตรา 26 ระบุว่า  ผู้ใดประสงค์จะทําการถมดินโดยมีความสูงของเนินดินเกินกว่าระดับที่ดินต่างเจ้าของที่อยู่ข้างเคียง และมีพื้นที่ของเนินดินไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร หรือมีพื้นที่ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่น ประกาศกําหนด ต้องจัดให้มีการระบายน้ำเพียงพอที่จะไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ดินที่อยูข้างเคียงหรือบุคคลอื่น

             พื้นที่ที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกําหนดตามวรรคหนึ่ง ต้องไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร
การถมดินที่มีพื้นที่เกิน 2,000 ตารางเมตร หรือมีพื้นที่เกินกว่าที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศ
กําหนดตามวรรคหนึ่ง นอกจากจะต้องจัดให้มีการระบายน้ำตามวรรคหนึ่ง ต้องแจ้งการถมดินนั้นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามแบบที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกําหนด

             ดังนั้น เรื่องนี้อาจจะต้องคุยกับกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าเพื่อนบ้านได้รับอนุญาตถมดินสูงขนาดนี้หรือไม่ เพราะบ้านเจ้าของกระทู้อยู่ในพื้นปกติ แต่บ้านของเพื่อนบ้านดันสูงกว่ามาก และการถมดินแบบนี้อาจจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายก็ได้

กำแพง

กำแพง

กำแพง

กำแพง

กำแพง

กำแพง

กำแพง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนบ้านสร้างกำแพงสูง 7 เมตร จนมิดหลังคา ต้องทำไง จัดการอยู่หมัด ให้ไปพุ่งเป้าเรื่องดิน อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2567 เวลา 16:46:05 45,763 อ่าน
TOP