x close

คุณแม่นึกย้อนแล้วเสียใจ ให้ลูกดูจอก่อนอายุ 2 ขวบ สิ่งที่ตามมาแย่มาก จนต้องบำบัด

          คุณแม่เสียใจ ให้ลูกดูจอตั้งแต่ก่อน 2 ขวบ ผลลัพฑ์ออกมาแย่มาก เห็นลูกทำท่าตามการ์ตูน เหมือนจะดี แต่ไม่ดี จนสุดท้ายต้องบำบัด เกือบเป็นออทิสติกเทียม
          การเป็นพ่อแม่คนในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์ก กลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ควรระวังตั้งแต่แรกคลอด เพราะพ่อแม่หลายคน ก็ใช้มือถือเลี้ยงลูกตั้งแต่เล็ก ๆ จนส่งผลเสียถึงพัฒนาการในตอนโต แม้จะมีเคสมาหลายเคส แต่ก็ยังเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เป็นปัญหาโลกแตก

          วันที่ 14 มีนาคม 2567 TikTok @nam_pornpat มีการเล่าประสบการณ์ความผิดพลาดของการเลี้ยงลูกที่ให้ดูจอมือถือ แท็บเล็ต ตั้งแต่ก่อน 2 ขวบ จนส่งผลพัฒนาการของลูก โดยคุณยายเป็นคนเปิดให้ดูตั้งแต่เช้าถึงเย็น ส่วนแม่ไปทำงาน

          จากคลิปจะเห็นได้ว่า น้องฉลาม ลูกชายกำลังดูการ์ตูน แล้วก็ทำท่าเหมือนกับการ์ตูนในจอไปด้วย ตอนแรกคิดว่าจะเป็นเรื่องดีที่ลูกเลียนแบบ ถือว่าเก่งและมีความสามารถ แต่ความจริงไม่ใช่ ลูกแค่ทำตามแบบไม่รู้ความหมาย จนกลายเป็นออทิสติกเทียม ต้องไปหาหมอเพื่อรักษาให้หายขาด

ลูกติดจอมือถือ
ภาพจาก TikTok @nam_pornpat

          นอกจากนี้ ยังมีนิสัยอื่น ๆ ที่มาในเชิงลบ เช่น ลูกอารมณ์ร้าย ก้าวร้าว ไม่พูด ถ้าพูดคือพูดภาษาการ์ตูน ลูกมีพัฒนาการช้า แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีเรื่องราวชวนปลื้มปริ่มใจสำหรับคุณแม่ เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ส่งลูกเข้าไปเรียนนั้น จับสังเกตอาการได้ทัน มีการช่วยประสานพาน้องไปหาหมอ เพื่อรักษาอาการที่เป็นอยู่ให้หายขาด

          หลังจากหาหมอ คุณหมอบอกว่า น้องฉลามยังมีอาการไม่มาก ไม่ถึงขั้นออทิสติกเทียม แก้ไขได้ด้วยการงดจอ พร้อมทำกิจกรรมบำบัด ฝึกพูด และให้ไปฝึกที่บ้านในตัวด้วยตามคำสั่งหมอ เช่น ให้น้องวาดรูปวงกลม ให้ฝึกหยิบลูกบอลที่ลงจากสไลด์เดอร์ คลานเอาบอลใส่ตะกร้า มีการส่งพัฒนาการให้หมอดูเป็นระยะ ๆ ทางคุณหมอก็ชมว่า น้องมีความพยายาม และน้องฉลามสามารถเก่งได้กว่านี้


ลูกติดจอมือถือ
ภาพจาก TikTok @nam_pornpat

          นอกจากนี้ คุณหมอยังแนะนำให้คุณแม่ใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล เพราะคุณแม่เสียงดุ เพื่อช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างลูกกับแม่ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงชมน้องบ่อย ๆ ชมน้องอย่างจริงใจ เพื่อให้น้องเข้าใจว่า คำชมเป็นเรื่องจริง

คุณแม่เผย ให้ลูกเรียนหนังสือผ่านจอ กับไม่ผ่านจอ ต่างกันอย่างไร ติดจอไประวังส่งผลเสียระยะยาว


          ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตก็สงสัยว่า ความแตกต่างระหว่างการท่องตัวอักษรไทยผ่านจอกับผ่านไม่ผ่านจอ มันต่างกันตรงไหน ซึ่งคุณแม่ก็ไปถามหมอแล้วมาอธิบายว่า การท่องจำผ่านจอ จะเป็นการพูดตามโดยที่ไม่รู้ความหมาย ท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง พอเจออะไรพลิกแพลงก็จะตอบไม่ได้ นำไปใช้ต่อไม่ถูก ส่วนการท่องจำแบบไม่ผ่านจอ จะมีการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ หากไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้ทันที จึงมีการเก็บพัฒนาการตรงนี้

ลูกติดจอมือถือ
ภาพจาก TikTok @nam_pornpat

          อย่างไรก็ตาม การที่ให้ลูกดูจอก่อน 2 ขวบ ไม่ได้เป็นออทิสติกเทียมกันทุกคน แต่อาจส่งผลด้านพัฒนาการอื่น ๆ เช่น สมาธิสั้น อารมณ์รุนแรง พูดช้าหรือไม่พูด ไม่กล้าตัดสินใจ ส่งผลเสียระยะยาวไปตอนโต บางคนอาการเหล่านี้ก็ไปแสดงออกตอนโตก็มี

          ส่วนพ่อแม่บางคนก็มีปัญหากลุ้มใจ เข้ามาสอบถามว่า ลูกอายุ 1 ขวบ 3 เดือน ติดจอมาก พอไม่ให้ดูก็จะร้องไห้ คำตอบของการแก้ไขเรื่องนี้คือ ไม่เปิดจอให้ลูก ปล่อยให้ร้องไห้ 2-3 วัน เดี๋ยวก็หายเอง

ลูกติดจอมือถือ
ภาพจาก TikTok @nam_pornpat

ลูกติดจอมือถือ
ภาพจาก TikTok @nam_pornpat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่นึกย้อนแล้วเสียใจ ให้ลูกดูจอก่อนอายุ 2 ขวบ สิ่งที่ตามมาแย่มาก จนต้องบำบัด อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2567 เวลา 17:43:44 14,000 อ่าน
TOP