x close

เปิดแอร์พร้อมพัดลม เย็นจริง แต่ลดค่าไฟได้จริงหรือ มีคนวัดมิเตอร์ไฟโชว์ จนได้คำตอบ

        คนสงสัยเปิดแอร์พร้อมพัดลม แม้จะเย็นจริง แต่ช่วยลดค่าไฟในหน้าร้อนได้จริงหรือ งานนี้มีคนวัดค่าไฟโชว์กันให้เห็น ส่วนการไฟฟ้ามาตอบว่าจริงหรือไม่
เปิดแอร์พร้อมพัดลม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ประเทศไทยอากาศร้อนจัดจนต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อน ซึ่งผลรับที่ได้ แม้อาการเย็นลง แต่ก็ต้องแบกรับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวด บางคนต้องหาวิธีที่จะทำยังไงให้เปิดแอร์แล้วประหยัดค่าไฟมากที่สุด
          
          วันที่ 14 มีนาคม 2567 คุณ สมาชิกหมายเลข 7985678 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งคำถามว่า ถ้าเปิดแอร์กับพัดลมพร้อมกัน จะประหยัดไฟกว่าการลดอุณหภูมิแอร์จริงไหม อยากรู้ว่าใครเคยลองวิธีนี้ ช่วยมาแชร์ประสบการณ์ด้วย

          คอมเมนต์ที่เข้ามาตอบ ต่างยืนยันว่า ตามหลักการช่วยประหยัดได้จริง การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ยิ่งตั้งไว้เย็นมาก เครื่องก็ทำงานหนักมาก ยิ่งกินไฟมาก ต่อให้เปิดเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศา ไม่ว่าจะเปิดหรือพัดลมภายในห้อง อุณหภูมิก็คือ 26 องศาเท่าเดิม แต่ความรู้สึกของคนที่อยู่ในห้อง จะรู้สึกเย็นกว่า เนื่องมาจากการเปิดพัดลมให้ลมพัดเข้าตัว ความชื้นที่ผิวหนังจะระเหยเร็วทำให้รู้สึกว่าเย็น

          อีกหนึ่งความเห็น เข้ามาตอบว่า การเปิดแอร์พร้อมพัดลม สามารถลดค่าไฟลงได้จริง เพราะพัดลมทำให้อากาศเย็นลง 1-2 องศา และค่าไฟของพัดลม ยังไงก็น้อยกว่าค่าไฟของแอร์ในการทำให้อากาศเย็นลง 1-2 องศาแน่นอน เช่น หากต้องการอุณหภูมิ 24 องศา แทนที่จะปรับแอร์ไปที่ 24 องศา ก็ปรับแอร์ไปที่ 26 องศา แล้วเปิดพัดลมช่วย

เปิดแอร์พร้อมพัดลม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

มีคนพิสูจน์แล้ว เปิดแอร์พร้อมพัดลม เย็นจริง และประหยัดค่าไฟได้จริงหรือไม่


          คุณ สมาชิกหมายเลข 7924447 ได้ทดลองแบบจริงจัง ได้ข้อมูลมาว่า เขาใช้ทั้ง clamp power meter วัดแอร์ + พัดลม และเดินไปจดมิเตอร์หน้าบ้านทุก ๆ 30 นาที ทำประมาณ 2 อาทิตย์ ช่วง 12.00 - 18.00 น. โดยมีเงื่อนไขคือ มีคนนอนเล่นอยู่ 1 คน ไม่มีการเสียบไฟเพิ่มเติม ยกเว้นแท็บเล็ต และพัดลมตั้งพื้น 16 นิ้ว เปิดเบอร์ 1 เป่าตรงตัว (กินไฟ 0.06 หน่วยต่อชั่วโมง)

          การทดสอบมี 2 แบบ

          1. เปิดแอร์ 25 องศา ใช้ไฟประมาณ 1.0-1.2 หน่วยต่อชั่วโมง

          2. เปิดแอร์ 28 องศา + พัดลม ใช้ไฟ 0.6-0.8 หน่วยต่อชั่วโมง

          สรุปคือ คือ การเปิดแอร์กับพัดลม ลดค่าไฟไปประมาณ 50% - 60%

          อย่างไรก็ตาม การเปิดแอร์และเปิดพัดลมพร้อมกันนี้ จะทำให้ลมพัดไปที่จุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น หากมีคนอยู่ในห้องหลาย ๆ คน คนที่อยู่ใกล้พัดลมจะหนาวจนต้องห่มผ้า แต่คนที่อยู่ไกลจากแอร์จะรู้สึกว่าร้อนจนอึดอัด

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

          ขณะที่การไฟฟ้านครหลวง ก็ออกมายืนยันเกี่ยวกับความเชื่อนี้ว่า การเปิดแอร์พร้อมพัดลม ประหยัดไฟได้มากกว่าการลดอุณหภูมิของแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลม เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้เกิดการระบายความร้อนจากร่างกาย ทำให้เย็นสบายขึ้นโดยอุณหภูมิห้องยังเท่าเดิม

หากติดแอร์ แล้วเปิดพัดลม ต้องเลือกแอร์แบบไหน แอร์ธรรมดา หรือแอร์ Inverter


เปิดแอร์พร้อมพัดลม
    
      ปัญหาโลกแตกเรื่องการประหยัดแอร์ ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะยังมีอีกกรณีหนึ่งที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เพราะมีรักดี จึงมีแค่รักเดียว เข้ามาโพสต์ถามว่า "ถ้าจะติดแอร์ระหว่างระบบธรรมดาและไม่เปิดพัดลมเพิ่ม กับแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์และเปิดพัดลม 18 นิ้ว อันไหนจะประหยัดไฟกว่ากัน ในเงื่อนไขที่ว่าห้องโดนแดด

          งานนี้มีคนมาตอบเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การมีแอร์อินเวอร์เตอร์และเปิดพัดลม ยังไงก็ประหยัดกว่า แต่ก็ต้องดูค่า seer ของแอร์ด้วย ต้องเป็นค่า seer ที่สูงถึงจะประหยัด พร้อมกับเปรียบเทียบค่าแอร์ให้เห็นกันจะจะ ดังนี้

          - ติดแอร์ธรรมดา 36,000 btu ค่าไฟ ตกเดือนละ 11,000 - 12,000 บาท

          - ติดแอร์อินเวอร์เตอร์ ค่าไฟเหลือ 8,000 - 10,000 บาท


เพจดังจำลองภาพ การเปิดแอร์พร้อมพัดลม เกิดกระแสลมพัดเข้าจุด ทำให้เย็นสบาย ประหยัดไฟกว่าจริง


          ในขณะที่เพจ Simulation Adviser ได้ทำแบบจำลองว่า หากเปิดแอร์และพัดลม สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าจริงหรือไม่ ซึ่งสรุปได้ว่า

          - หากเปิดแอร์พร้อมพัดลม จะทำให้ความเร็วอากาศในบริเวณที่อยู่มีค่ามากขึ้น

          - หากเปิดแอร์พร้อมพัดลม ห้องที่มีพัดลมจะดึงอากาศเย็นไปจุดที่พัดลมเป่ามากกว่าห้องที่ไม่มีพัดลม

          - หากเปิดแอร์พร้อมพัดลม คนส่วนใหญ่จะรู้สึกปกติ ไม่รู้สึกร้อนหรือเย็นเกินไป และมีน้อยคนที่จะรู้สึกไม่สบายเมื่ออยู่บริเวณนี้

          - หากเปิดแอร์พร้อมพัดลม ตำแหน่งที่ลมตกจะเย็นกว่าตำแหน่งอื่น ๆ แต่อาจจะรู้สึกระคายเคืองหรือไม่สบายเพราะรับลมแรงมากกว่าเกิน

          สุดท้ายแล้ว ในเรื่องการประหยัดไฟนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับพลังงานที่พัดลมใช้ หากเปิดพัดลมเบอร์แรงสุด จะใช้ไฟประมาณ 80 วัตต์ ซึ่งประหยัดกว่าการเปิดแอร์ให้แรง เพราะการเปิดแอร์ให้แรง จะทำให้ห้องเย็นทั้งห้อง แต่อยากรู้สึกสบายตรงที่อยู่ ให้ใช้พัดลมช่วย

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

เปิดแอร์พร้อมพัดลม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแอร์พร้อมพัดลม เย็นจริง แต่ลดค่าไฟได้จริงหรือ มีคนวัดมิเตอร์ไฟโชว์ จนได้คำตอบ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2567 เวลา 15:31:31 43,035 อ่าน
TOP