x close

อดีตทหาร เล่าชีวิต เด็กบ้านนาย ถูกทำเหมือนทาส เผยสาเหตุบ้านไม่ซื้อเครื่องซักผ้า

 

           ศิลปินรีวิวประสบการณ์ทหารเกณฑ์ ถูกเลือกเป็นเด็กบ้านนาย ไม่ได้สบายอย่างที่คิด ปฏิบัติเหมือนทาส เผยสาเหตุไม่มีเครื่องซักผ้า

           วันที่ 12 มีนาคม 2567 เฟซบุ๊ก Baphoboy ของศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ โพสต์เล่าประสบการณ์เมื่อสมัครเป็นทหารเกณฑ์ ก่อนจะถูกส่งไปเป็น เด็กบ้านนาย แต่กลับเจอประสบการณ์ที่กระทบจิตใจจากพฤติกรรมต่าง ๆ ในบ้านดังกล่าวที่ทำเหมือนว่าตนนั้นเป็นทาส ไม่ว่าจะซักเสื้อผ้ารวมถึงชุดชั้นในของผู้บังคับบัญชาและครอบครัวด้วยมือ กินอาหารเหลือ ต้องรอเปิดประตูรั้ว และเดินตามเก็บรองเท้าทันทีที่นายถอด

           เจ้าของเรื่องราวเล่าว่า การเป็น เด็กบ้านนาย ตนโดนบังคับเลือกไป อาจจะเพราะไม่ใช่ชายแท้ เนื่องจากบ้านนายมีลูกสาวหน้าตาดี หรืออาจจะเพราะจบปริญญาตรี เวลาเลือกคนทำความสะอาดห้อง ทหารชั้นผู้ใหญ่มักจะเลือกจากระดับการศึกษา บ้านนายทหารไม่มีเครื่องซักผ้า ทำให้ตนต้องซักเสื้อผ้ารวมถึงชุดชั้นในของผู้บังคับบัญชาและครอบครัวด้วยมือ

           ชีวิตช่วงนั้นตนโดนปฏิบัติเสมือนทาสเรือนเบี้ย ได้เงินวันละ 80 อาศัยกินอาหารเหลือ ห้ามใส่รองเท้าในเขตรั้วบ้าน รอเปิดประตูรั้ว เดินตามเก็บรองเท้าทันทีที่นายท่านถอด และทุกเช้าจะต้องนำมาวางพร้อมใส่ ถูกสั่งให้เรียกภรรยาผู้บังคับบัญชาว่า คุณนาย เรียกลูกสาวผู้บังคับบัญชาว่า คุณหนู ไม่มีสิทธิเรียกชื่อ


           จากการสังเกต พบว่าคุณนายใช้แบรนด์เนมทั้งตัว แต่คาดว่าสาเหตุที่บ้านนายทหารไม่ใช้เครื่องซักผ้า คงเพราะการที่สามารถสั่งใช้เช็ดขี้เช็ดเยี่ยว การที่ทำน้ำหกแล้วมีคนตามเช็ด มันดูสูงส่งกว่า วิธีคิดแบบเจ้านายไม่เพียงส่งต่อมาในระบบทหาร แต่เป็นทั้งครอบครัว 6 เดือนที่เป็น บางทีก็เผลอลืมตัว อินกับการเป็นเจ้านายลูกน้องหลาย ๆ ครั้ง

           สุดท้ายนี้ อดีตทหารเกณฑ์ ตั้งคำถามว่า ชนชั้นที่เรียกว่า นายทหารกำลังนำภาษีว่าด้วยรั้วของชาติ ไปใช้เป็นทาสส่วนตัว มองว่าหากเรื่องนี้ถูกปรับปรุงจะมีแต่ข้อดีกับภาพลักษณ์องค์กร ทั้งคุณภาพบุคลากร ความโปร่งใส ผลประโยชน์ คอร์รัปชันจะลดลง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตทหาร เล่าชีวิต เด็กบ้านนาย ถูกทำเหมือนทาส เผยสาเหตุบ้านไม่ซื้อเครื่องซักผ้า โพสต์เมื่อ 16 มีนาคม 2567 เวลา 13:37:37 13,471 อ่าน
TOP