x close

สาวเจอวัตถุปริศนาฝังในดิน สงสัยว่าสิ่งนี้คืออะไร ชาวเน็ตแห่เฉลย ที่มาไม่ธรรมดา

         สาวโพสต์ภาพวัตถุปริศนาฝังอยู่ในดิน ลักษณะคล้ายผลไม้สีดำ ถามสิ่งนี้คืออะไร คนเฉลยจนกระจ่าง
น้ำเต้าดิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          วันที่ 13 มีนาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร หลังเจอวัตถุแปลก ๆ ลักษณะคล้ายผลไม้สีดำขนาดเล็ก ๆ มีรูปร่างทั้งทรงกลมและทรงรี คล้ายหยดน้ำ ถูกฝังอยู่ใต้ดินไม่ลึกมาก จนเกิดคำถามว่าสิ่งนี้คืออะไร

น้ำเต้าดิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          เจ้าของเรื่องราว โพสต์รูปภาพวัตถุปริศนาที่พบว่าฝังอยู่ในดิน ก่อนจะตัดสินใจเก็บขึ้นมาถ่ายรูปเอาไว้และสอบถามว่า "คืออะไรคะ ขออนุญาตค่ะ"

          หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่ามีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า สิ่งนีเรียกว่า น้ำเต้าดิน เป็นเห็ดที่ปลวกเลี้ยงไว้กินเป็นอาหาร โดยบางคนระบุว่า เป็นเชื้อราจำพวกเห็ดที่ปลวกสะสมและเลี้ยงไว้ทำเสบียงอาหารกิน คนสมัยก่อนเข้าใจผิดคิดว่ามันเอาสารอาหารจากไม้แทะได้มาเพา แต่จริง ๆ แล้วปลวกที่เพาะคือปลวกอีกชนิดหนึ่งที่ไม่กินไม้ แต่มันสามารถเลี้ยงน้ำเต้าดินไว้กินเองได้ เช่นเดียวกับมดบางชนิด  
          
น้ำเต้าดิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          จากข้อมูลของ สำนักงานข้อมูลสมุนไพร ระบุว่า น้ำเต้าดิน หรือ น้ำเต้าใต้ดิน เป็นจำพวกเห็ด เกิดอยู่ในรังของปลวก แต่ในลักษณะของเภสัชกรรมแผนโบราณจัดอยู่ในธาตุวัตถุ มีรสเย็นจืด ดับพิษฝี พิษอักเสบ แก้ปวด ฝนทาแก้คางทูม สามารถหาซื้อน้ำเต้าใต้ดินได้จากร้านยาจีนหรือยาโบราณ

          นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำเต้าดิน ได้รับการยกว่าเป็นเครื่องรางของขลัง วัตถุมลคลหายาก ช่วยเสริมโชคลาภ ตามความเชื่อส่วนบุคคลอีกด้วย

น้ำเต้าดิน

น้ำเต้าดิน

น้ำเต้าดิน

น้ำเต้าดิน

น้ำเต้าดิน

น้ำเต้าดิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเจอวัตถุปริศนาฝังในดิน สงสัยว่าสิ่งนี้คืออะไร ชาวเน็ตแห่เฉลย ที่มาไม่ธรรมดา อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2567 เวลา 17:07:01 20,164 อ่าน
TOP