x close

รู้แล้วคืออะไร ประตูในอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ ไม่ใช่ประตูวาร์ป ไม่ใช่ประตูโดราเอมอน

         ไวรัล คนเผยภาพประตู ในอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ ประตูเฉย ๆ ไม่มีอย่างอื่นรอบข้าง จนคนตั้งฉายาว่าประตูวาร์ป เผยมีเหตุผลที่ต้องไปตั้งตรงนั้น ไม่ใช่ความผิดพลาดของการก่อสร้าง
ประตูหนีไฟภาพจาก เฟซบุ๊ก Latte Latte

          วันที่ 19 มีนาคม 2567 เฟซบุ๊ก Latte Latte ได้ตั้งคำถามถึงภาพของประตูหนึ่งที่อยู่ในอาคาร SAT-1 สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะเห็นว่าประตูนี้เหมือนประตูหนีไฟ แต่รอบประตูกลับไม่มีกำแพงใด ๆ เป็นประตูที่ตั้งมาโดด ๆ จนบางคนก็ถึงกับขำขันว่าเหมือนประตูวาร์ป เปิดอีกด้านแล้วจะทะลุมิติ หรือบางคนก็บอกว่าเหมือนประตูวิเศษของโดราเอมอน รวมทั้งยังมีบางคนบอกว่า นี่อาจจะเป็นความผิดพลาดของการก่อสร้าง
          
          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า สิ่งที่เห็นนั้นคือประตูของ Smoke Curtain หรือที่เรียกว่า ม่านกันควัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการกันไฟที่ใช้ในสนามบินขนาดใหญ่ทั่วโลก ทั้งที่สนามบิน Schiphol กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือสนามบินราจีฟ คานธี ในกรุงไฮเดอราบาด ประเทศอินเดีย

ประตูหนีไฟ

          โดยปกติแล้วเมื่อเกิดไฟไหม้ สาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่การถูกไฟคลอก แต่เป็นการที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์สำลักควันเข้าไปเป็นจำนวนมากจนหมดสติและเสียชีวิต ซึ่งนั่นทำให้ต้องมีการติดตั้งม่านกันควัน เพื่อจำกัดการขอบเขตของการแพร่กระจายของควัน และม่านนี้สามารถติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์ป้องกันและอุปกรณ์ดับไฟต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้

ประตูหนีไฟ

ประตูหนีไฟ
         
          ม่านกันควันนั้น จะทำหน้าเป็นเหมือนกำแพง โดยเมื่อมีการใช้งาน ม่านกันควันจะตกลงมาจากเพดานและปิดตามเส้นทางต่าง ๆ ที่คิดว่าควันจะรั่วเข้าไป และยังสามารถใช้ได้ในพื้นที่โล่งขนาดใหญ่ในอาคารเช่น ห้องโถง หรือแม้กระทั่งบริเวณบันไดอีกด้วย

          และด้วยความที่ม่านกันควัน เปรียบเสมือนกำแพงชั่วคราวขนาดใหญ่มหาศาล จึงทำให้ตอนที่เกิดไฟไหม้ และคนจะยกม่านกันควันเองไม่ได้ จึงจำเป็นมีประตูแยกต่างหากเพื่อให้คนออกมาได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เหมือนกับประตูในอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ   

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟ
ภาพจาก youtube/@WindowTechs

ประตูหนีไฟประตูหนีไฟประตูหนีไฟประตูหนีไฟ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้แล้วคืออะไร ประตูในอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ ไม่ใช่ประตูวาร์ป ไม่ใช่ประตูโดราเอมอน อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2567 เวลา 17:16:21 14,301 อ่าน
TOP