x close

หลายห้างไม่ทำฝ้าเพดาน เปลือยเห็นท่อ-ช่องแอร์ ไม่ใช่เพราะสไตล์ลอฟท์ มีเหตุผลของมัน !


          คนสงสัย ตึกดัง ๆ ห้างดัง ๆ มูลค่าหลายสิบหลายร้อยล้าน ทำไมไม่ทำฝ้าเพดาน มองขึ้นไปเห็นหมดเลยว่าบนฝ้ามีช่องแอร์ มีท่อโยงใย ดูไม่เรียบร้อย ล่าสุดมีคนมาให้คำตอบแล้ว

เพดานห้างสรรพสินค้า
ภาพจาก SirichaiKeng / Shutterstock.com

          ในแต่ละตึก ฝ้าเพดานคงเป็นสิ่งที่คนมองน้อยที่สุด แต่หากมองขึ้นไปก็สะดุด เพราะจะเห็นงานโครงสร้างที่อยู่ข้างบน เกิดเป็นความสับสนว่าทำไมตึกแพง ๆ มูลค่าหลายสิบหลายร้อยล้าน แค่จะทำฝ้าเพดานปิดเพื่อเพิ่มความสวยงาม ทำไมถึงไม่ทำกันนะ

          ล่าสุด (22 มีนาคม 2567) ในเฟซบุ๊ก คนดีไซน์ ได้มีการถามว่า ทำไมตึกนี้ไม่ทำฝ้าเพดาน พร้อมเผยให้เห็นถึงภาพของฝ้าเพดานในอาคารแห่งหนึ่ง ที่เห็นทั้งท่อแอร์ พัดลม งานระบบทั้งหมด ดูแล้วขัดหูขัดตา เลยอยากรู้ว่าทำไมถึงไม่ทำฝ้าเพดานปิดให้หมด

          อย่างไรก็ตาม ได้มีคนมาไขปริศนาเรื่องการไม่ทำฝ้าเพดาน ดังนี้

          - การทำฝ้าเพดานถือว่าสิ้นเปลืองไม่น้อย แค่ไม่ทำฝ้าเพดานทางตึกก็ประหยัดเงินได้หลักล้านบาทไปแล้ว

          - การจัดการระบบที่ไม่มีฝ้าเพดานจะจัดการระบบง่ายกว่า เพราะบนนั้นมีทั้งระบบน้ำ ไฟ แอร์ ระบบดับเพลิง หากมีน้ำรั่ว ไฟเสีย แอร์พัง และฝังอยู่บนฝ้าเพดานแล้วต้องซ่อม จะสังเกตจุดที่เสียยากและจัดการระบบได้ยาก และช่างต้องซ่อมบำรุงระบบตลอดเวลาด้วย

          - งานสเกลใหญ่ ๆ ที่มีคนเดินเยอะ ๆ เช่น ตึกในห้าง ฝ้าเพดานจะอยู่สูง คนจะไม่สังเกตเห็น จึงมีแค่การทำฝ้าลอยให้อยู่ในระดับสายตาเท่านั้น โดยจะไม่ปิดทั้งหมดของเพดาน

          - ปัจจุบันมีการตกแต่งที่หลากหลาย ออกแบบมาได้สวยงาม ไม่จำเป็นต้องปิดเพดานทั้งหมด

          - ฝ้าเพดานแบบเปิดให้ความโปร่ง โล่ง สบายกว่า หากปิดเอาไว้หมดสุดท้ายจะกลายเป็นรังหนู รังนก
 

เพดานห้างสรรพสินค้า

เพดานห้างสรรพสินค้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลายห้างไม่ทำฝ้าเพดาน เปลือยเห็นท่อ-ช่องแอร์ ไม่ใช่เพราะสไตล์ลอฟท์ มีเหตุผลของมัน ! อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2567 เวลา 23:13:28 92,554 อ่าน
TOP