x close

ช็อก ! กราดยิง-ระเบิดฮอลล์คอนเสิร์ตในรัสเซีย ดับแล้ว 60 ราย ล่าสุด ISIS อ้างผลงาน


          เกิดเหตุสะเทือนขวัญ กราดยิง-ระเบิดฮอลล์จัดคอนเสิร์ตในรัสเซีย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย ด้านกลุ่ม ISIS อ้างความรับผิดชอบ

กราดยิงรัสเซีย
ภาพจาก STRINGER / AFP

          วันที่ 22 มีนาคม 2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุก่อการร้ายภายในโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดคอนเสิร์ตยอดนิยม ใกล้กับกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยกลุ่มคนร้ายได้บุกโจมตีด้วยอาวุธปืนครบมือ พร้อมกับอุปกรณ์วางเพลิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 145 ราย

          สำนักข่าวรีอะของรัฐบาลรัสเซีย เผยว่า กลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 5 ราย ปรากฏตัวในชุดลายพราง เปิดฉากยิงใส่ฝูงชนที่มารอชมคอนเสิร์ตด้วยปืนกลอัตโนมัติ ก่อนที่จะขว้างระเบิดหรือจุดระเบิดเพลิง จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ จากนั้นได้พากันหลบหนีไป ขณะที่รายงานของสื่อรัสเซีย Russia 24 เผยว่า เหตุโจมตีเกิดขึ้นก่อนที่กลุ่มนักดนตรีวงร็อก Picnic จะขึ้นแสดง ซึ่งทางผู้จัดการของวงดังกล่าวยืนยันว่า ทางศิลปินไม่ได้รับอันตราย

          คลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุถูกเผยแพร่บนโซเชียมีเดีย เผยให้เห็นว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นทั้งฮอลล์แสดงดนตรีและศูนย์การค้า ทันทีที่เสียงปืนเริ่มดังก้อง ผู้คนต่างอยู่ในความแตกตื่นหวาดกลัว พากันกรีดร้องและวิ่งหลบที่หลังเบาะนั่ง ขณะที่บางส่วนวิ่งไปหลบข้างกำแพง และหนีไปยังทางออกฉุกเฉิน จากนั้นกลุ่มติดอาวุธก็เริ่มก่อเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ มีควันไฟพวยพุ่ง และมีรายงานว่า หลังคาของสถานที่จัดงานถล่มลงมาบางส่วน

กราดยิงรัสเซีย
ภาพจาก STRINGER / AFP

          อันเดรย์ โวโรบิยอฟ ผู้ว่าการกรุงมอสโก เผยว่า การก่อเหตุครั้งนี้นับเป็นการก่อการร้ายในกรุงมอสโกที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ทางการได้พยายามจัดการอย่างสุดความสามารถ โดยได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการรบพิเศษไปยังพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งมีทีมรถพยาบาลและแพทย์มากกว่า 70 ทีม เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

          รายงานเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย และบาดเจ็บเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 145 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัส 60 ราย

          ล่าสุดทางกลุ่มก่อการร้ายไอซิส (ISIS) ได้ออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุดังกล่าว โดยได้เผยในแถลงการณ์สั้น ๆ ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว Amaq ในเครือของ ISIS อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการแสดงหรือเปิดเผยหลักฐานใด ๆ ที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, Aljazeera


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก ! กราดยิง-ระเบิดฮอลล์คอนเสิร์ตในรัสเซีย ดับแล้ว 60 ราย ล่าสุด ISIS อ้างผลงาน โพสต์เมื่อ 23 มีนาคม 2567 เวลา 12:15:46 10,730 อ่าน
TOP